24/08/2010 07:46 GMT+7

Philippines: cướp xe buýt, 9 con tin thiệt mạng

S.HÀ - X.TÙNG
S.HÀ - X.TÙNG

TT - Tối 23-8, cảnh sát Philippines đã bắn chết một cựu cảnh sát cướp một xe buýt chở 25 hành khách ở một khu du lịch sầm uất tại thủ đô Manila. Ít nhất 9 du khách đã thiệt mạng sau cuộc đọ súng.

4ZgfmeGa.jpgPhóng to
Cảnh sát tấn công hai lần mới bắn hạ được hung thủ - Ảnh: AFP

AFP cho biết Rolando Mendoza, 55 tuổi, từng là thanh tra cao cấp thuộc lực lượng cảnh sát cơ động Philippines, đã dùng súng M-16 bắt giữ toàn bộ hành khách trên xe buýt của Hãng du lịch Hong Thai, bao gồm 22 du khách Hong Kong và ba du khách Philippines.

Một lãnh đạo cảnh sát Manila cho biết Mendoza bị sa thải năm 2008 do bị cáo buộc buôn lậu ma túy, cướp giật, tống tiền, do đó mất luôn trợ cấp hưu trí. Theo báo Philippines Star, trong suốt cả ngày cảnh sát đã thương lượng với Mendoza. Hắn tỏ ra bình tĩnh và yêu cầu được phục chức và hưởng trợ cấp.

Trong khi thương lượng, hắn đã thả chín con tin, bao gồm sáu người Hong Kong, ba người Philippines, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Đến chiều tối, Mendoza đe dọa sẽ sát hại các con tin còn lại nếu những yêu cầu của hắn không được đáp ứng.

Cuối cùng, sau 11 giờ thương lượng, cảnh sát đã quyết định tấn công. Ban đầu, lực lượng đặc biệt xông tới phá cửa xe buýt, nhưng Mendoza đã bắn bị thương một cảnh sát. Chỉ vài giây trước khi cảnh sát áp sát xe buýt, tài xế người Philippines đã trốn thoát. Trong đợt tấn công thứ hai, đặc nhiệm Philippines đã bắn chết Mendoza. Một sĩ quan cảnh sát cho biết người tài xế kể Mendoza đã xả súng vào các con tin trước khi cảnh sát ập tới.

AFP dẫn nguồn tin Bệnh viện Manila Doctors cho biết bảy du khách Hong Kong đã thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng, đang trong tình trạng nguy kịch. Sáu người khác cũng phải nhập viện. Chính quyền Hong Kong đã cảnh báo người dân Hong Kong không nên sang Philippines du lịch.

S.HÀ - X.TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên