24/08/2010 11:45 GMT+7

Vụ bắt cóc kinh hoàng ở Philippines qua lời kể

XUÂN TÙNG (theo Reuters, Philippines Star)
XUÂN TÙNG (theo Reuters, Philippines Star)

TTO - Bà Leung, một trong những người sống sót trong vụ bắt cóc ở Philippines, vẫn còn bàng hoàng kể lại những khoảnh khắc kinh hoàng của vụ thảm sát du khách làm 9 người chết tại Philippines.

“Đạn bay tứ phía, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ chết. Nhưng không, chồng tôi đã hi sinh trong khi ngăn tên bắt cóc tàn sát những con tin còn lại". Bà Leung đau đớn hỏi: "Tại sao không ai ở đó để cứu chúng tôi trong hàng giờ liền?". "Tôi rất nhớ ông ấy và thực sự đã muốn chết cùng chồng, nhưng tôi còn những đứa con", bà Leung nói với BBC.

RNR1sTq8.jpgPhóng to
Cảnh sát tấn công hai lần mới bắn hạ được hung thủ - Ảnh: AFP

Trong khi đó, một phóng viên báo Philippines Star cho hay trong thời gian giam giữ con tin, Bộ Nội vụ đã thông báo xóa mọi cáo buộc trước đó với tên Rolando Mendoza. Một lá thư dán kín cũng được trao cho phó thị trưởng Manila ông Isko Moreno để trao tận tay Mendoza. Tuy nhiên các hành động này là quá muộn, và Mendoza đã mất kiên nhẫn trước sự chậm chạp của cảnh sát trong việc đáp ứng các đòi hỏi của hắn.

xccGklVR.jpgPhóng to
Hôm nay các tờ báo đồng loạt đăng tải hình ảnh vụ bắt cóc tại Philippines - Ảnh: AFP

Những người trên xe bị bắt cóc làm con tin gồm 22 người đến từ Hong Kong (Trung Quốc), 3 người Philippines là lái xe, một hướng dẫn viên và một thợ chụp ảnh. Vụ bắt cóc này đã khiến 10 người thiệt mạng (9 du khách và kẻ bắt cóc), trong số đó có một bé gái 13 tuổi tên Wong Chek Yu.

Lực lượng đặc nhiệm không có lựa chọn nào khác ngoài việc đấu súng với Mendoza. “Chúng tôi đã cố gắng thương thuyết nhưng hắn đã không cho phép chúng tôi lựa chọn", đại tá Nelson Yabut nói. Ngay sau khi việc thương thuyết thất bại, Mendoza đã bắt đầu bắn vào các con tin.

Cũng theo ông Yabut, lực lượng đặc nhiệm đã 2 lần tổ chức đột kích vào chiếc xe buýt. Ở lần đầu tiên cảnh sát đã dùng búa đập vỡ cửa kính và bắn lủng bánh xe, nhưng Mendoza đã trườn vào giữa xe và bắn trả làm bị thương một cảnh sát. Một phụ nữ được nhìn thấy ở phía cuối chiếc xe trong lần đột kích đầu tiên này.

Mendoza đã đe dọa giết hết các con tin khi được phỏng vấn trực tiếp bởi một đài địa phương. “Tôi có thể thấy đặc nhiệm bủa vây tứ phía. Tôi biết họ muốn giết tôi, nhưng họ nên rời đi , nếu không, tôi sẽ làm điều tương tự ngay ở đây” - Mendoza nói.

Xem video - Nguồn: CNN

Ở lần thứ hai, 30 cảnh sát đặc nhiệm đã sử dụng bom khói và lựu đạn cay tấn công vào xe buýt, kẻ bắt cóc bắn trả khiến một cảnh sát bị thương. Một loạt súng đã vang lên từ cả 2 phía trước. Giữa cảnh hỗn loạn tài xế chiếc xe buýt Alberto Lubang đã giật đứt giây cùm và vùng chạy ra ngoài. Mendoza đã phản ứng lại bằng cách đưa một vài người ra làm bia đỡ đạn, tuy nhiên sau đó hắn hoảng sợ tìm cách bỏ chạy. Sau đó tên Mendoza bắn vào khách du lịch. "Chúng tôi đã cố gắng cho lính bắn tỉa Mendoza và sau những nỗ lực thì hắn bị hạ gục bằng phát đạn vào đầu khi đang đứng gần cửa kính xe buýt".

Cảnh sát đã ập vào ngay sau đó. Khi mở cửa vào được xe buýt, thì đã nhìn thấy thi thể của 9 du khách và kẻ bắt cóc con tin, đa số hành khách đã chết hoặc bị thương nặng, chỉ có khoảng 4 người lành lặn được dìu ra khỏi xe.

Kẻ bắt cóc mang theo khẩu súng trường hạng nặng M-16. Mendoza bị sa thải năm 2008 do bị cáo buộc buôn lậu ma túy, cướp giật, tống tiền, do đó mất luôn trợ cấp hưu trí.

XUÂN TÙNG (theo Reuters, Philippines Star)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên