13/05/2016 09:20 GMT+7

​Philippines sẽ cấm uống rượu bia, hát karaoke vào buổi tối

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Một ngày sau khi đắc cử, ông Rodrigo Duterte - người sẽ trở thành tân tổng thống Philippines - cam kết sẽ thực hiện những lời hứa lúc vận động tranh cử. 

Ngoài mục tiêu lớn là “chấm dứt tội phạm và tham nhũng trong vòng sáu tháng”, ông Duterte có những chính sách hướng tới chất lượng sống, trong đó bao gồm áp giờ giới nghiêm đối với trẻ vị thành niên, cấm uống bia rượu và hát karaoke vào buổi tối - người phát ngôn Peter Lavina cho biết.

Cụ thể, lệnh giới nghiêm đối với trẻ em không có người lớn đi kèm sẽ bắt đầu sau 22g, cấm uống bia rượu sau 22g, cấm nhạc ồn ào sau 21g... Và những quy định này sẽ được áp dụng trên toàn quốc.

Ông Lavina khẳng định các biện pháp này “không phải tước đi quyền tự do của người dân”. “Cấm bia rượu vì tất cả chúng ta phải đi làm ngày hôm sau, cấm hát karaoke ồn ào vì mọi người còn phải đi ngủ - ông Lavina giải thích - riêng giờ giới nghiêm với trẻ em là nhằm bảo đảm con em chúng ta đang ở nhà, ngủ hoặc chuẩn bị bài vở”.

Báo Straits Times nhận xét không rõ ông Duterte có ý định áp dụng luôn hai quy định từng được thực hiện rất nghiêm ngặt ở thành phố Davao hay không - đó là cấm hút thuốc ở nơi công cộng, kể cả ngoài đường phố và giới hạn tốc độ xe 30 km/h. Chỉ với chừng ấy quy định mới, dân Philippines đã có những phản ứng khác nhau, số thì đồng tình, số khác cho rằng không khả thi.

Nhưng một vài ý kiến phản đối chắc chắn sẽ không làm ông Duterte, một người nổi tiếng cứng rắn, chùn bước. Không phải may mắn mà ông nhận được sự ủng hộ của hàng triệu cử tri trong cuộc bầu cử vừa qua. Thành phố Davao, nơi ông Duterte làm thị trưởng trong nhiều năm, từ một nơi hỗn loạn hồi thập niên 1980 đã lột xác thành một trong những thành phố an toàn và thân thiện với doanh nghiệp nhất Philippines.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên