14/05/2014 06:50 GMT+7

Philippines cáo buộc Trung Quốc vi phạm DOC

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-5, Philippines cáo buộc Trung Quốc đang xây một đường băng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử trên biển Đông (DOC).

Yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981Phía sau ý đồ phô trương sức mạnhNgoại trưởng Mỹ: Trung Quốc khiêu khích

Z4M1pPzO.jpgPhóng to
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định nhiều nước cùng có quan điểm là Trung Quốc gây hấn trên biển Đông - Ảnh: ABC.net

Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Charles Jose cho biết Trung Quốc đã chuyển vật liệu xây dựng tới đảo Gạc Ma trong nhiều tuần vừa qua. Hải quân Philippines đã chụp ảnh được các hoạt động của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma.

“Họ chuẩn bị xây một đường băng tại đây. Đó là hành vi vi phạm DOC” - ông Jose khẳng định. Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi thư phản đối tới Trung Quốc và cũng đã đưa vấn đề này ra thảo luận tại hội nghị ASEAN ở Myanmar cuối tuần trước.

Giới quan sát cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng trên các đảo mà nước này chiếm đóng bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa. Đó là một hành vi gây leo thang căng thẳng nghiêm trọng trên biển Đông.

Hiện tại, căng thẳng trên biển Đông đang leo thang dữ dội do việc Trung Quốc đưa giàn khoan và tàu chiến tới vùng biển Việt Nam. Hôm qua Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để khẳng định hành vi của Bắc Kinh là “khiêu khích”.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố căng thẳng không do Bắc Kinh gây ra, Mỹ đã “thổi phồng” diễn biến trên biển Đông. Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington “ăn nói và hành động cẩn trọng”. Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh việc Trung Quốc khiêu khích và gây hấn trên biển Đông là quan điểm của nhiều quốc gia.

"Hành động khiêu khích đơn phương của Trung Quốc nằm trong chuỗi hành động chiến lược của nước này nhằm thôn tính các vùng biển tranh chấp. Chẳng có lý do nào để cho rằng các quan điểm của Mỹ làm xói mòn hòa bình và ổn định ở khu vực. Ngoài Mỹ cũng có rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới cùng có cách nhìn như thế" - bà Psaki nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên