05/09/2016 21:57 GMT+7

​Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 5-9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do tình trạng bạo lực “vô luật pháp” ở nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5-9, nơi ông dọa chửi tục với ông Obama - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5-9, nơi ông dọa chửi tục với ông Obama - Ảnh: REUTERS

Theo một tuyên bố từ văn phòng báo chí của tổng thống, các lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia đã được lệnh phải "trừ bỏ mọi hình thức bạo lực vô pháp luật" trên đảo Mindanao, và ngăn chặn "bạo lực vô pháp luật" lan tràn ở những nơi khác.

Tuyên bố thêm rằng các biện pháp trừ bỏ và ngăn chặn bạo lực do lực lượng an ninh tiến hành "được sự cho phép của Hiến pháp và luật pháp Philippines" và vẫn đảm bảo các quyền cơ bản và quyền chính trị của công dân.

Tân Hoa xã trích lời ông Kristian Ablan - thư ký văn phòng báo chí của tổng thống - cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ hôm nay 5-9 cho đến khi Tổng thống Duterte ra lệnh dỡ bỏ.

Quyết định của ông Duterte được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi một quả bom phát nổ ở trung tâm thành phố Davao, thủ phủ đảo Midanao, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Nơi đây vốn là quê nhà ông Duterte và hung thủ được cho là các phiến quân Hồi giáo.

Cũng trong ngày 5-9, tại một cuộc họp báo, Tổng thống Duterte cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama không nên nhắc đến các vụ xử tử nghi phạm ma túy không qua xét xử ở Philippines lúc hai ông gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp diễn ra ở Lào, bằng không ông sẽ chửi tục với ông Obama. 

Ông Duterte cũng nói thêm rằng ông không cần ông Obama rao giảng về vấn đề nhân quyền, nói rằng Philippines nay không còn là một thuộc địa của Mỹ. "Tôi không có người chủ nào khác ngoại trừ người dân Philippines", Philippine Star trích lời ông Duterte.

Hơn 2.000 nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy đã bị bắn chết trong hai tháng kể từ khi ông Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy sau khi lên cầm quyền. Vào ngày nhậm chức, 30-6, ông kêu gọi người dân tiêu diệt những kẻ buôn bán ma túy và người sử dụng ma túy mà họ biết.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Agnes Callamard nói chỉ thị của ông Duterte "không khác gì kích động bạo lực và giết chóc, một tội ác theo luật quốc tế".

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên