03/09/2016 12:22 GMT+7

​Philippines tuyên bố "tình trạng không luật pháp" sau vụ nổ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Philippines ngày 3-9 tuyên bố thực thi "tình trạng không luật pháp" trong nước sau khi xảy ra vụ nổ ở một khu chợ tại Davao làm 14 người chết.

Các phóng viên phỏng vấn tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, sau khi ông tới thị sát hiện trường vụ nổ tại một khu chợ ở thành phố Davao, Philippines ngày 3-9 - Ảnh: Reuters
Các phóng viên phỏng vấn tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, sau khi ông tới thị sát hiện trường vụ nổ tại một khu chợ ở thành phố Davao, Philippines ngày 3-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thành phố Davao, nơi xảy ra vụ nổ làm 14 người thiệt mạng là thành phố quê hương của tổng thống Philippines. Ông thường về đây những dịp cuối tuần và cũng từng là thị trưởng trong hơn 20 năm tại thành phố này.

Ông Rodrigo Duterte cho biết, vụ nổ xảy ra vào đêm 2-9 bên ngoài một khách sạn cao cấp tại Davao càng làm rõ hơn cái gọi là "thời điểm bất thường" tại Philippines. Do đó theo ông, cảnh sát và quân đội cần tăng gấp đôi chiến dịch trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy và tình trạng bạo loạn.

Phát biểu trước các phóng viên tại Davao ngày 3-9, ông Duterte nói: "Tôi phải tuyên bố tình trạng bạo lực không luật pháp tại quốc gia này, đó không phải là luật thời chiến. Tôi sẽ chỉ ban hành luật thời chiến khi đó thực sự là nguy cơ đe dọa người dân và đất nước… Tôi có trách nhiệm bảo vệ đất nước này".

Hiện vẫn chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ nổ vừa qua làm 14 người chết và 67 người khác bị thương. Cảnh sát vẫn chưa tiết lộ những thông tin điều tra ban đầu của họ.

Ông Duterte không có mặt gần hiện trường khi xảy ra vụ nổ.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh vị tổng thống không khoan nhượng của Philippines đang phát động cuộc chiến chống lại những kẻ nắm vai trò chủ chốt trong các đường dây buôn ma túy, lực lượng nổi dậy Hồi giáo và giới quan chức tham nhũng.

Hiện chưa rõ cái mà ông Duterte gọi là "tình trạng không luật pháp" có nội hàm cụ thể ra sao. Văn phòng của tổng thống Philippines cho biết điều này "bắt nguồn" từ một điều khoản trong hiến pháp, theo đó đặt tổng thống vào cương vị điều hành các lực lượng vũ trang và cho biết khi cần thiết, "ông ấy có thể huy động các lực lượng vũ trang ngăn chặn hoặc trấn áp tình trạng bạo lực không luật pháp, sự xâm lược hay nổi loạn".

Những ngày qua tại Philippines cũng dấy lên tin đồn về một âm mưu ám sát tổng thống Duterte, 71 tuổi. Dư luận càng ồn ào hơn về chuyện này khi chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của ông đã khiến hơn 2.000 người bị giết kể từ khi ông nhậm chức ngày 30-6.

Vụ nổ xảy ra lúc 22g30 giờ địa phương tại khu chợ đêm bên ngoài khách sạn Marco Polo, nơi ông Duterte thường ghé và từng dùng làm nơi diễn ra các cuộc họp trong thời gian vận động tranh cử tổng thống. Ông cũng thường về nghỉ ở Davao vào những dịp cuối tuần.

Khi được hỏi ông có nghĩ vụ nổ là sản phẩm của các băng nhóm tội phạm ma túy không, ông Duterte nói: "Việc đó đang được xem xét… Ít nhất chúng tôi cũng biết kẻ nào đã đưa ra những lời đe dọa".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên