11/07/2013 14:08 GMT+7

Phi công Asiana lóa mắt vì ánh sáng lạ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 10-7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết viên phi công lái chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng Asiana Airlines khai ông bị lóa mắt bởi một ánh sáng lạ trước khi máy bay đâm xuống đất.

DDxSsFEG.jpgPhóng to
Một chiếc máy bay của Hãng hàng không British Airways hạ cánh gần khu vực nơi tàn tích chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng Asiana đang nằm tại sân bay San Francisco - Ảnh: Reuters

Theo báo USA Today, cơ trưởng chuyến bay Asiana 214 Lee Gang Guk khai khi máy bay hạ xuống độ cao 150m, ông bị lóa mắt một lúc do một ánh sáng lạ. Đó là thời điểm 34 giây trước khi máy bay đâm xuống đất.

Đó cũng là thời điểm các phi công nhận ra máy bay bay quá thấp so với yêu cầu. Vài giây sau đó, máy bay giảm tốc độ đáng kể, gần như khựng lại rồi rơi xuống đường băng sân bay San Francisco.

Chủ tịch NTSB Deborah Hersman cho biết hiện các nhân viên điều tra Mỹ chưa xác định được nguồn gốc ánh sáng lạ này. Tuy nhiên bà Hersman không loại trừ khả năng đó là một tia sáng laser chiếu lên từ mặt đất. “Chúng ta cần phải tìm hiểu rõ vấn đề này” - bà Hersman khẳng định.

Điều tra còn cho thấy một số biểu hiện bất thường khác từ tổ bay. NTSB cho biết sau khi máy bay đâm xuống đất, các phi công đã liên lạc với nhân viên điều khiển không lưu sân bay San Francisco và ra lệnh cho các tiếp viên hàng không yêu cầu hành khách ngồi yên tại chỗ chứ không di tản ngay lập tức.

Phải 90 giây sau, một tiếp viên nhìn thấy lửa bốc lên ở vỏ ngoài máy bay và thông báo với các phi công trong buồng lái, khi đó cuộc di tản mới diễn ra. “Việc tổ bay không yêu cầu di tản hành khách ngay lập tức sau khi máy bay rơi là điều bất thường. Chúng tôi không biết các phi công đã nghĩ gì khi đó” - bà Hersman cho biết.

Theo điều tra của NTSB, cơ trưởng Lee Gang Guk hay cơ phó chuyến bay Asiana 214 đều không có dấu hiệu gì của sự mệt mỏi khi thực hiện chuyến bay. Cả hai đều đã ngủ tám tiếng trước khi lên máy bay. Các nhân viên NTSB đang điều tra mối quan hệ giữa hai phi công này để xác định xem liệu quan hệ của họ có ảnh hưởng đến việc điều khiển máy bay hay không.

Ngoài ra, điều tra cho thấy hai thang trượt đã được mở bên trong máy bay khiến hai tiếp viên bị mắc kẹt. Một nữ tiếp viên bị gãy chân. Tổ bay khi đó đã tốn thời gian giải cứu họ trong lúc ngọn lửa bắt đầu liếm vào cabin máy bay.

Theo AFP, hiện vẫn còn khoảng 30 hành khách đang được điều trị tại các bệnh viện ở San Francisco.

Cảnh sát cũng đang điều tra nghi vấn một chiếc xe cứu hỏa đã cán chết nữ hành khách người Trung Quốc 16 tuổi khi cô bé bị văng ra khỏi máy bay. Các xe cứu hỏa đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ tai nạn khoảng 30 giây sau khi máy bay rơi.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phi công Asiana Airlines không thấy đường băng trước khi máy bay rơiĐã xác định được hành khách VN trên chuyến bay gặp nạnXem clip máy bay Asiana rơi kinh hoàng ở San FranciscoMáy bay phát nổ, 300 người thoát chết Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên