09/07/2013 22:42 GMT+7

Xem clip máy bay Asiana rơi kinh hoàng ở San Francisco

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - CNN công bố đoạn video tình cờ được quay bởi một người dân bình thường cảnh máy bay hãng hàng không Asiana rơi ở đường băng sân bay San Francisco ngày 6-7.

Máy bay phát nổ, 300 người thoát chết Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

NllJ8oyP.jpgPhóng to
Máy bay bốc khói dữ dội. Ảnh: Reuters

Cảnh máy bay rơi do một người đàn ông tên là Fred Hayes cung cấp cho CNN. Cảnh quay tình cờ này cho thấy máy bay từ từ hạ thấp rồi va đuôi vào đường băng. Cú trượt dài trên phi đạo tạo cột khói dài kéo theo phía sau. Máy bay bị lật nghiêng cánh khá rợn người rồi khi dừng lại gây khói bụi bốc lên cao dữ dội.

Trong khi đó, những tin tức cập nhật mới nhất cuối ngày 9-7 về vụ tai nạn khủng khiếp cho hay sở dĩ nhiều hành khách trên máy bay Asiana thoát chết là nhờ dây an toàn.

Theo bác sĩ Geoffrey Manley, chuyên gia phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Đa khoa San Francisco, thì đối với những người bị chấn thương cột sống thì nguyên nhân gây ra chấn thương là do khi chiếc máy bay xảy ra va chạm, họ bị giật mạnh về phía trước rồi sau đó ngã về phía sau. Chính dây an toàn giữ họ trong chỗ ngồi của mình và cứu mạng sống của họ.

Nhiều người đã đặt ra khả năng về việc dây an toàn ngang vai trong xe ô tô có thể giúp ngăn ngừa các chấn thương cột sống như vậy cho hành khách ngồi trên máy bay nếu nó được trang bị thay cho dây an toàn hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông David Okonkwo đến từ Trung tâm y tế Đại học Pittsburgh thì cần phải xem xét mức độ của một vụ tai nạn máy bay như thế nào. Ông cảnh báo dây an toàn ngang vai có thể có chuyển lực tác động lên cổ.

Ông Okonkwo còn đưa ra lời khuyên rằng khi gặp tai nạn, các hành khách nên gập người xuống, cúi đầu xuống phía dưới hết mức có thể và đặt hai tay lên trên đầu. Động tác trên có thể giúp cố định đầu và cột sống và cung cấp một số bảo vệ. Tuy nhiên hiện không rõ các hành khách trên chuyến bay bị nạn trên có đủ thời gian để thực hiện động tác đó hay không.

Trong khi đó, ngành hàng không cho biết việc trang bị thêm dây an toàn ngang vai cho máy bay sẽ đòi hỏi những thay đổi về thiết kế ghế ngồi, đồng nghĩa với việc giá vé máy bay sẽ cao hơn và ghế ngồi ít thoải mái hơn.

Theo AP, hiện một số ghế hạng thương gia đã được trang bị thêm một thiết bị để giữ ở vai.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên