07/07/2013 08:17 GMT+7

Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

CHU YÊN - HẢI MINH
CHU YÊN - HẢI MINH

TTO - 1 giờ sáng ngày 7-7 giờ Việt Nam, chiếc Boeing 777 của hãng Asiana, Hàn Quốc bay từ Seoul đã gặp nạn ở sân bay quốc tế San Francisco. 2 người chết, hơn 100 người bị thương

5QbKtK3k.jpgPhóng to
Khói lớn bốc lên từ chiếc máy bay của hãng Asiana Airlines - Ảnh: CNN
rtheROM7.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn. - Ảnh: AP
PgSfT028.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters
LpdLbQwU.jpgPhóng to
Máy bay cháy - Ảnh: Reuters
rc1KwPxs.jpgPhóng to
Máy bay cháy - Ảnh: Getty Images

Hai hành khách tử vong đã được xác định là người Trung Quốc.

Một hành khách tên David Eun, người tự nhận mình là “người của kỹ thuật số” và thường xuyên đi máy bay, đã đưa lên tweet hình ảnh hành khách đang trượt ra khỏi máy bay bằng cầu trượt thoát hiểm.

David Eun viết trên tweet: “Tôi vừa trải qua tai nạn máy bay ở SFO (sân bay San Francisco). Đuôi máy bay văng mất. Mọi người dường như đều ổn. Tôi ổn”. David Eun nói trên BBC rằng anh thấy đội cứu hỏa, cứu hộ đã ngay lập tức có mặt để giúp những người bị thương và “chưa bao giờ cảm thấy thế này kể từ ngày 9-11”.

Tại hiện trường, các mảnh vỡ văng khắp đường băng và khói bốc ra từ máy bay. Các nhân viên cứu hỏa xịt bột chữa lửa trắng vào trong máy bay. Hình ảnh từ trên không cho thấy một động cơ, đuôi và phần lớn nóc đã văng khỏi máy bay.

Ban an toàn giao thông quốc gia đã cử một đội do đích thân chủ tịch Deborah Hersman dẫn đầu để tiến hành điều tra vụ tai nạn này. Một quan chức an ninh cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng không có dấu hiệu khủng bộ trong vụ tai nạn. Tuy nhiên nguyên nhân chính của vụ việc vẫn chưa được xác định.

Hãng tin Yonhap cho biết chiếc máy bay này mang số hiệu Asiana 214, xuất phát từ sân bay quốc tế Incheon tại Seoul và đã bay an toàn 10 giờ 23 phút đến California và chỉ gặp nạn khi đáp xuống sân bay.

Được biết sân bay quốc tế San Francisco chỉ cách trung tâm thành phố San Francisco khoảng 20km về phía nam và là sân bay bận rộn thứ nhì của bang California, sau sân bay quốc tế Los Angeles.

mm7FPU4k.jpgPhóng to
Ảnh chụp từ trên không hiện trường vụ tai nạn và xác chiếc máy bay - Ảnh: CNN
DaDT7c0F.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa tìm cách dập đám cháy do vụ tai nạn máy bay gây ra ở phi trường San Francisco ngày 6-7 - Ảnh: CNN
VZxhIVn8.jpgPhóng to
Chiếc máy bay cháy rụi và không còn hình dạng trên đường băng - Ảnh: CNN
LcXgnw5R.jpgPhóng to
Hành khách chạy ra từ chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: CNN
fgX1qPk0.jpgPhóng to
Khói bốc lên ngùn ngụt sau khi chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: CNN
UdaRg2ig.jpgPhóng to
Chiếc máy bay bị mất đuôi và cháy rụi - Ảnh: CNN

Đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời một người phát ngôn của Asiana ở Seoul nói trên máy bay có 291 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn khi nó gặp nạn vào lúc 11g30 (giờ địa phương), ngày 6-7.

Theo Giám đốc sở cứu hỏa San Francisco Fire Joanne Hayes-White, hai người đã thiệt mạng. Cuối buổi chiều ngày 6-7, 306 người trên máy bay đã được tìm thấy, chỉ còn một người chưa rõ tung tích. Các bệnh viện địa phương đã nhận vào 181 hành khách và thành viên tổ bay, 49 người trong tình trạng nguy kịch, 123 người khác không bị thương hiện đang ở phi trường.

Một hành khách trên chuyến bay, Elliott Stone, kể với CNN rằng ông nghĩ chiếc máy bay có lẽ đã hạ cánh “từ vị trí quá cao xuống thấp quá nhanh”. “Chiếc máy bay tiếp đất rất đột ngột khiến mọi người bị va đầu vào trần máy bay”, ông Stone nói, kể thêm rằng ông đã nhảy khỏi máy bay mà không dùng tới cầu thang hay tấm trượt khẩn cấp.

Anthony Castorani, chứng kiến chiếc máy bay xuống đất từ một khách sạn gần đó, nói ông nhìn thấy một đám khói cao bốc lên. “Bạn nghe tiếng va chạm lớn và một quầng lửa kèm theo khói bốc cao từ dưới máy bay”, ông nói với CNN.

Theo Asiana Airlines, 141 hành khách trên chuyến bay 214 là người Trung Quốc, 77 là người Hàn Quốc và 61 là người Mỹ. Sân bay San Francisco đã phải đóng cửa tạm thời sau vụ tai nạn và chưa rõ khi nào sẽ mở cửa trở lại. Các chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay này giờ sẽ chuyển sang các sân bay ở Oakland, Sacramento, San Jose và Los Angeles, theo nhà chức trách Mỹ. Sân bay San Francisco, nằm cách trung tâm thành phố cùng tên gần 20 km, là sân bay đông đúng thứ hai ở bang California, sau sân bay Los Angeles.

Các thành viên trong Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc sẽ tới San Francisco để điều tra vụ việc, theo một thông báo từ cơ quan này. Họ sẽ hơp tác vơi Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay bị tấn công khủng bố, CNN dẫn lời một quan chức an ninh Mỹ.

CHU YÊN - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên