08/07/2013 07:30 GMT+7

Máy bay phát nổ, 300 người thoát chết

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Với một hãng hàng không có thành tích an toàn bay tốt, với một loại máy bay có lịch sử an toàn đáng nể và một đội ngũ phi công kinh nghiệm, điều gì đã khiến chiếc Boeing 777 của Hãng Asiana Airlines gặp nạn khi hạ cánh?

* Có một người Việt trên máy bay

Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

valMKqYv.jpgPhóng to
Xác chiếc Boeing 777 tan tành ở sân bay San Francisco - Ảnh: AFP

Khoảng 11g40 ngày 6-7 giờ Mỹ (1g40 sáng 7-7 giờ VN), chuyến bay OZ214 của hãng hàng không lớn thứ hai Hàn Quốc Asiana chở 307 người đã va chạm khi tiếp đất và bốc cháy ở sân bay San Francisco. Thông tin ban đầu xác nhận hai hành khách đã thiệt mạng và 182 người bị thương. Theo AFP, ít nhất năm người đang trong tình trạng nguy kịch.

Cú va chạm đã làm đuôi máy bay đứt rời. Hình ảnh tại hiện trường cũng cho thấy một động cơ của máy bay bị đứt lìa. Những người chứng kiến vụ việc nói họ nghe một tiếng nổ lớn rồi thấy máy bay bốc cháy ngùn ngụt. Hình ảnh do chính những người sống sót chụp lại và đưa ngay lên mạng xã hội sau đó cho thấy hành khách thoát ra ngoài bằng thang thoát hiểm. Phần trên và bên trong khoang của máy bay cũng bị cháy rụi mặc dù lực lượng chữa cháy của sân bay kịp thời chạy đến ứng cứu.

Máy bay hạ cánh sớm?

Chuyến bay OZ214 của Asiana xuất phát từ Thượng Hải (Trung Quốc), rồi quá cảnh Seoul trước khi bay đến San Francisco. Thông cáo báo chí trên trang web của Asiana cho biết trong số 291 hành khách trên chuyến bay có 141 người Trung Quốc, 77 người Hàn Quốc, 61 người Mỹ, 1 người Nhật, 3 người Ấn Độ, 3 người Canada, 1 người Pháp, 1 người VN và 3 hành khách chưa xác định được quốc tịch.

Tai nạn thứ ba của Asiana

Theo AFP, Asiana là một hãng có thành tích về an toàn rất tốt. Đây là vụ tai nạn máy bay hành khách thứ hai của Asiana kể từ khi hãng này thành lập năm 1988. Cách đây 20 năm, vào tháng 6-1993, chiếc Boeing 737 của hãng đã đâm vào một ngọn núi ở Hàn Quốc khiến 68 người thiệt mạng. Kể từ đó, chỉ có thêm một vụ tai nạn khác xảy ra với hãng nhưng liên quan đến máy bay Boeing 747 dùng để chở hàng hồi năm 2011 khiến hai phi công thiệt mạng.

Ngành hàng không Hàn Quốc từng mang tiếng xấu về an toàn sau một loạt vụ tai nạn máy bay, đôi khi gây chết người, hầu hết liên quan đến máy bay của Hãng Korean Air trong những năm 1970-1990. Trong thập niên 1990, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực cải thiện các tiêu chuẩn về hàng không. Kết quả là số vụ tai nạn máy bay liên quan đến các hãng của Hàn Quốc giảm hẳn. Nước này trở thành tấm gương cho một số nước như Indonesia trong việc cải thiện tiêu chuẩn an toàn, theo Reuters.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Hãng Asiana Airlines xác nhận hành khách thiệt mạng là hai nữ sinh 16 tuổi Ye Meng Yuan và Wang Lin Jia, quốc tịch Trung Quốc. Hai thiếu nữ này được thông tin là ngồi cuối máy bay.

Có 16 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay này.

Vụ tai nạn đã khiến sân bay San Francisco tạm ngưng hoạt động trong nhiều giờ. Nhiều chuyến bay phải chuyển hướng sang các sân bay ở Los Angeles, Seattle, Oakland và San Jose.

Cuối giờ chiều cùng ngày, hai đường băng của sân bay đã mở trở lại để phục vụ các chuyến bay.

Reuters dẫn lời một nhân chứng nói dường như phi công đã cố gắng nâng độ cao của máy bay trước khi tai nạn xảy ra. Một người sống sót trong vụ tai nạn là Benjamin Levy khẳng định ông tin rằng máy bay đã bay quá thấp.

“Tôi biết sân bay này rất rõ. Vì vậy tôi đã nhận ra rằng máy bay đã bay quá thấp và quá nhanh. Vì lý do nào đó, phi công nhận ra không thể tiếp đất đúng thời điểm. Vì vậy anh ta đã tăng ga và cố gắng nâng độ cao”. Nhưng mọi chuyện đã quá trễ khi máy bay đáp xuống quá mạnh.

“Sau đó máy bay bắt đầu bay lên lại nhưng rồi lại đáp xuống rất mạnh” - ông Levy kể.

Một nhân chứng sống sót khác là Elliot Stone cũng kể với CNN điều tương tự: khi máy bay chuẩn bị đáp, đột nhiên nó tăng tốc, giống như phi công nhận ra rằng máy bay bị hụt đường băng. Bà Stone còn nói rằng sau đó đuôi máy bay đập mạnh xuống đất và bị văng lên trời.

Lỗi do phi công?

Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra và khi máy bay gặp nạn, bầu trời ở sân bay rất quang đãng. Nguyên nhân khủng bố cũng tạm thời bị loại trừ. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời nhân viên điều tra FBI David Johnson cho hay: “Đến thời điểm này không thấy có dấu hiệu đây là một vụ khủng bố. FBI sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để xác định nguyên nhân vụ tai nạn”.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Asiana cho biết một trong số bốn phi công của chuyến bay OZ214 là Lee Jeong Min, phi công kỳ cựu của hãng. Chuyến bay có tổng cộng bốn phi công, thay phiên nhau điều khiển máy bay trong hai ca suốt thời gian bay 10 giờ 30 phút từ Seoul đến San Francisco. Tuy nhiên quan chức này từ chối tiết lộ tên của ba phi công còn lại.

Theo AFP, giám đốc điều hành Asiana Yoon Young Doo nói trong cuộc họp báo hôm qua rằng hãng mua máy bay này vào năm 2006 và xác nhận máy bay không có vấn đề gì về động cơ. Ông cũng nói một trong số các phi công trên chuyến bay có hơn 10.000 giờ bay, trong khi một phi công khác có hơn 9.000 giờ bay. Tuy nhiên, như AFP cho biết, hãng cũng từ chối kết luận liệu đây có phải là lỗi của phi công hay không khi quá trình điều tra chỉ mới bắt đầu.

Reuters dẫn lời người phát ngôn sân bay San Francisco nói một bộ phận trong hệ thống theo dõi hạ cánh (dùng để theo dõi đường bay của các máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay) đã không hoạt động trong những tuần qua. Phi công đã nghỉ hưu Chesley Sullenberger, người trở nên nổi tiếng sau khi đáp máy bay an toàn xuống sông Hudson (New York) năm 2009, cho rằng các nhà điều tra chắc chắn sẽ xem xét vấn đề này. Hiện Asiana từ chối bình luận về khả năng lỗi nằm ở nhân viên không lưu tại sân bay San Francisco.

Theo Yonhap, Bộ Giao thông Hàn Quốc nói hiện chưa liên lạc được với phi công vì họ đang bị điều tra ở Mỹ nhưng các nhà điều tra sẽ kiểm tra lại hộp đen, nghe lại đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa phi công và đài không lưu cùng các thông tin khác. Hãng Asiana hôm qua đã họp báo ở Seoul, xin lỗi về vụ tai nạn.

Tai nạn chết người đầu tiên với Boeing 777

Vụ tai nạn hôm 6-7 cũng là vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra với loại máy bay Boeing 777. Đây là loại máy bay đường dài thông dụng và bắt đầu được đưa vào hoạt động từ năm 1995. Năm 2008, một chiếc Boeing 777-200ER của Hãng British Airways cũng đã va chạm khi tiếp đất ở sân bay Heathrow của London nhưng may mắn không ai thiệt mạng. Các nhà điều tra sau đó đã kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là do các hạt băng làm nghẹt động cơ suốt chuyến bay dài từ Bắc Kinh (Trung Quốc).

Động cơ của Rolls-Royce trên một số chiếc Boeing 777 đã được thiết kế lại sau đó. Boeing 777 của Asiana sử dụng động cơ của Pratt & Whitney. Cả Boeing và Pratt & Whitney nói sẽ hỗ trợ mọi mặt về kỹ thuật để Ủy ban An toàn giao thông quốc gia điều tra vụ tai nạn. Boeing cho biết với hơn 5 triệu chuyến bay trong những năm qua, Boeing 777 vẫn là một trong những loại máy bay chủ lực của ngành hàng không.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên