10/07/2013 10:33 GMT+7

Phi công Asiana Airlines không thấy đường băng trước khi máy bay rơi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 9-7, nhà chức trách Mỹ cho biết tổ bay trên chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines đã “không quan sát thấy đường băng“ trước khi máy bay đâm xuống sân bay San Francisco.

v55youoe.jpgPhóng to
Xác chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn trên đường băng sân bay San Francisco - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Deborah Hersman cho biết: “Cơ phó chuyến bay xác nhận anh ta không nhìn thấy đường băng từ vị trí của mình. Đầu máy bay hướng lên cao cản trở tầm nhìn của anh ta”.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giây sau đó. Bà Hersman cho biết tổ bay đã dựa vào thiết bị tự động để duy trì tốc độ và không nhận ra rằng máy bay bay quá chậm cho tới khi hạ xuống độ cao 60m.

“Khoảng máy bay ở độ cao từ 150 xuống 60m, họ đã bay nghiêng và nhận ra rằng ở độ cao quá thấp để hạ cánh. Họ đã cố điều chỉnh” - bà Hersman cho biết. Và khi máy bay hạ xuống độ cao 60m, cơ phó nhận ra thiết bị tự động không duy trì tốc độ cần thiết và điều khiển máy bay bay lên. Khoảng 16 giây sau máy bay đâm xuống đất.

Theo NTSB, các điều tra cho thấy thiết bị duy trì tốc độ tự động đã được kích hoạt nhưng không rõ lý do tại sao nó trục trặc khiến máy bay gần như khựng lại trước khi đâm xuống đất. “Chúng ta cần phải tìm hiểu thiết bị này đã hoạt động như thế nào” - bà Hersman khẳng định.

Bà nhấn mạnh các phi công phải chịu trách nhiệm duy trì tốc độ bay. “Có tổng cộng ba phi công trong buồng lái. Một trong những điều quan trọng nhất khi hạ cánh là phải giám sát tốc độ bay” - bà Hersman cho biết.

Theo Reuters, phản ứng lại, Hiệp hội Phi công hàng không quốc tế (ALPAI) chỉ trích NTSB đã đưa ra quá nhiều thông tin một cách vội vàng theo hướng đổ lỗi cho các phi công. ALPAI cho rằng điều này có thể dẫn tới những kết luận sai lầm, NTSB đã bác bỏ cáo buộc này.

Theo Bệnh viện Đa khoa San Francisco, đến nay vẫn còn năm hành khách đang trong tình trạng nguy kịch.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đã xác định được hành khách VN trên chuyến bay gặp nạnXem clip máy bay Asiana rơi kinh hoàng ở San FranciscoMáy bay phát nổ, 300 người thoát chết Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên