12/10/2012 22:18 GMT+7

Phát hiện hành tinh kim cương lớn gấp đôi Trái đất

TẤN KHOA (Theo AFP)

TTO - Các nhà khoa học ở Đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một hành tinh có cấu tạo bằng kim cương, kích thước gấp đôi Trái đất, còn trọng lượng thì gấp tám lần và xoay quanh một ngôi sao.

MSjdF9aX.jpgPhóng to

Phác thảo hành tinh làm bằng kim cương có kích thước to gấp hai Trái đất - Ảnh: Daily Mail

Đây không phải là hành tinh kim cương đầu tiên được phát hiện, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một hành tinh có thành phần hóa học được xác định cụ thể và quay quanh một ngôi sao như Mặt trời.

Hành tinh được đặt tên 55 Cancri e, được phát hiện từ năm ngoái.

Tuy nhiên khi đó các nhà khoa học giả đình rằng nó có thành phần hóa học tương tự Trái đất. Sau này nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Yale do ông Nikku Madhusudham chủ nhiệm đã nghiên cứu kỹ về đặc điểm cấu tạo của nó.

Nhóm nghiên cứu phát hiện hành tinh “dường như được cấu thành chủ yếu từ cacbon dưới dạng than chì và kim cương, sắt, silicon carbide và có thể là một số chất silicate. Bề mặt của hành tinh này được bao phủ bởi than chì và kim cương chứ không phải nước và đá granite. Có thể 30% khối lượng của hành tinh này là kim cương. Hành tinh này được cho là không có nước.

Trong khi đó, đồng tác giả Kanani Lee cũng từ Đại học Yale chỉ ra sự tương phản rằng Trái đất rất giàu khí oxy nhưng lại rất ít cacbon.

55 Cancri e xoay quanh một ngôi sao với tốc độ rất nhanh: 18 giờ/vòng. Khoảng cách từ hành tinh đến ngôi sao rất gần nên nhiệt độ trên hành tinh rất nóng, tới hơn 2.000 độ C, do vậy không thể tồn tại sự sống.

Hành tinh này cách Trái đất 40 năm ánh sáng. Việc nghiên cứu 55 Cancri e mở ra các phương pháp nghiên cứu quá trình địa hóa học và địa vật lý của những hành tinh có kích cỡ như Trái đất ở ngoài Thái dương hệ.

TẤN KHOA (Theo AFP)