26/05/2011 13:41 GMT+7

Phát hiện 17 kim tự tháp mới

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nhà khảo cổ học - giáo sư Sarah Parcak thuộc trường Đại học tổng hợp Alabama (Mỹ) vừa phát hiện 17 kim tự tháp mới, cùng hơn 1.000 ngôi mộ và 3.000 khu dân cư cổ đại thông qua sử dụng hình ảnh từ một vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

BBC đưa tin hôm nay 26-5, bà vô cùng ngạc nhiên vì những gì bà cùng các cộng sự đã tìm ra.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hình ảnh do vệ tinh chụp khu vực Saqqarah và Tanis - khu vực khảo cổ quan trọng ở đông bắc Ai Cập - từ khoảng cách xa Trái Đất 700km.

XmAF9s8e.jpgPhóng to
Tiến sĩ Sarah Parcak phân tích hình ảnh vệ tinh - Ảnh: BBC
GXsmxVv1.jpgPhóng to
Hình ảnh hồng ngoại chỉ ra những con đường phố tại các khu dân cư cổ xưa ở khu vực khảo cổ Tanis - Ảnh: BBC - Xem video tại đây

Nhóm đã tiến hành khai quật một số địa điểm, và đã xác nhận một số di chỉ. Trong đó bao gồm cả hai khối kiến trúc có thể là kim tự tháp.

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu hơn một năm. Tôi có thể đoán biết được vài thông tin từ những hình khối nổi trong bức ảnh. Chúng tôi phát hiện ra nhiều địa điểm cổ xưa trên khắp Ai Cập. Đối với bất kỳ nhà khảo cổ nào, việc khai quật một kim tự tháp luôn là điều đeo đuổi", cô nói. Cô Sarah cũng là nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực khảo cổ không gian.

Những người Ai Cập cổ đại xây nhà bằng gạch làm từ bùn, vốn đặc hơn lớp đất bao xung quanh dãy nhà, cho nên hình dạng các ngôi nhà, đền thờ và lăng mộ có thể phát hiện được. "Đây chỉ là những điểm gần mặt đất. Vẫn còn hàng ngàn di tích khác đã bị phù sa của sông Nile bao phủ. Kết quả này của chúng tôi chỉ mới là bước đầu.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên