25/11/2015 10:45 GMT+7

Pháp, Mỹ cam kết  tăng cường chống IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 24-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết tăng cường chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết lãnh đạo hai nước Pháp, Mỹ cũng kêu gọi Nga ủng hộ những nỗ lực của quốc tế nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria. Ông Hollande kêu gọi phối hợp “không khoan nhượng” để nghiền nát IS ở Syria và Iraq.

Tại cuộc họp báo chung diễn ra cùng ngày ở Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ hỗ trợ toàn lực, đoàn kết với Pháp trong việc truy bắt những kẻ khủng bố Paris đêm 13-11.

“Chúng tôi cùng ở đây và tuyên bố rằng Mỹ và Pháp cùng đoàn kết để đưa những kẻ khủng bố ra công lý và bảo vệ hai nước. Người Mỹ sẽ không khiếp sợ” - Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Washington và Paris đang cùng đẩy mạnh cuộc chiến chống IS của họ ở Syria. Pháp mở những cuộc không kích đầu tiên của mình từ tàu sân bay Charles de Gaulle đang hoạt động ở biển Địa Trung Hải hôm 23-11. 

Trong khi đó, Mỹ kêu gọi quốc tế hợp tác hơn nữa chống tổ chức khủng bố này.

Ông Hollande khẳng định ông và Tổng thống Obama đã nhất trí “tăng qui mô các cuộc không kích của không quân hai nước ở Syria và Iraq nhằm mở rộng phạm vi hoạt động và tăng cường chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến những mục tiêu tấn công IS”.  

Nguyên thủ hai nước cũng nhất trí đẩy mạnh hỗ trợ cho các lực lượng chống IS trên mặt đất. Tuy nhiên, hai ông loại trừ khả năng quân đội Mỹ và Pháp can thiệp quân sự trên bộ. “Pháp sẽ không can thiệp quân sự trên mặt đất. Chuyện này để cho các lực lượng địa phương thực hiện”- ông Hollande khẳng định.

Cùng ngày, Tổng thống Obama và Tổng thống Hollande cùng Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kềm chế sau vụ Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc quan trọng hiện nay đối với Washington, Paris và cộng đồng quốc tế là tạo điều kiện cho Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngồi lại cùng nhau để tìm ra nguyên nhân chính xác chuyện gì đang xảy ra, qua đó thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng sau sự kiện này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên