24/11/2015 07:10 GMT+7

Anh cam kết cùng Pháp chống IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron đã tới Paris và cùng Tổng thống Pháp François Hollande đến trước nhà hát Bataclan, nơi diễn ra vụ thảm sát tàn bạo tối 
13-11, để tưởng nhớ các nạn nhân.

Thủ tướng Cameron (phải) và Tổng thống Hollande trước nhà hát Bataclan sáng 23-11 - Ảnh chụp qua màn hình
Thủ tướng Cameron (phải) và Tổng thống Hollande trước nhà hát Bataclan sáng 23-11 - Ảnh chụp qua màn hình

Theo AFP, trong chuyến thăm này Thủ tướng Cameron đã cam kết sẽ đoàn kết với Pháp chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông khẳng định “không đùn đẩy trách nhiệm và nguy cơ cho nước khác trong việc bảo vệ nước Anh”.

Theo cam kết của ông, không quân Anh sẽ tham chiến tấn công IS tại Syria trước Giáng sinh này.

Sau cuộc gặp với lãnh đạo Anh, Tổng thống Hollande sẽ bay sang Washington gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 24-11, mà nội dung chính cũng sẽ là chuyện “hủy diệt IS” như ông Obama tuyên bố bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 22-11.

Ông Obama cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ dẫn đầu cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq dù có hay không sự hợp tác của Nga.

“Nga vẫn chưa chính thức cam kết về một sự chuyển đổi với sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng họ đã đồng ý một quá trình chuyển đổi chính trị. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tìm ra trong nhiều tuần tới liệu chúng tôi có thể mang đến một cơ hội hợp tác với người Nga hay không” - ông Obama nhận định.

Trong khi đó, Hãng tin Interfax của Nga ngày 22-11 dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev “đáp trả” rằng những chính sách của Mỹ tại Trung Đông đã giúp IS giành ảnh hưởng ở khu vực này.

Tại Kuala Lumpur, ông Medvedev nhận định sự mạnh lên của IS “có thể một phần do quan điểm chính trị thiếu trách nhiệm của Mỹ” trong việc tập trung vào cuộc chiến chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thay vì tham gia các nỗ lực “nhổ cỏ tận gốc” chủ nghĩa khủng bố.

Cũng theo ông Medvedev, nước Mỹ cũng góp phần vào sự hùng mạnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda mà hậu quả là thảm kịch khủng bố tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001.

Ông Medvedev cho rằng mối đe dọa khủng bố chỉ có thể được giải quyết bằng cách hợp tác cùng nhau.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng lên tiếng thúc giục Nga và Mỹ hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và cho biết ông có thể sẽ tiết lộ một kế hoạch mới vào đầu năm sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên