28/04/2016 15:47 GMT+7

​Pháp buộc tội nghi can khủng bố Salah Abdeslam

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một tòa án Pháp ngày 27-4 buộc tội nghi can khủng bố Salah Abdeslam bởi vai trò của y trong vụ tấn công Paris hồi tháng 11-2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Nghi can khủng bố Paris Salah Abdeslam được dẫn độ sang Pháp - Ảnh: Frence police
Nghi can khủng bố Paris Salah Abdeslam được dẫn độ sang Pháp - Ảnh: Frence police

AFP cho biết phiên tòa buộc tội Abdeslam diễn ra chỉ vài giờ sau khi y được dẫn độ từ Bỉ sang Pháp.

Abdeslam là công dân Pháp gốc Morocco lớn lên tại Bỉ. Các nhà chức trách tin rằng y là nghi can còn sống duy nhất trong nhóm khủng bố đã tổ chức các vụ khủng bố tại Paris.

Luật sư Frank Berton cho biết thẩm phán tòa án Pháp đã buộc thân chủ Abdeslam của ông tội giết người, liên kết với một nhóm khủng bố, sở hữu vũ khí và chất nổ cũng như bắt giữ con tin tại nhà hát Bataclan, nơi 90 người bị giết.

"Cuộc điều tra sẽ xác định mức độ liên quan của ông ấy với các hành động trên. Ông ấy vẫn im lặng trong ngày hôm nay nhưng cho biết sẽ nói ở phiên tòa sau" - ông Berton thông tin sau phiên điều trần kéo dài hơn 1 tiếng.

Luật sư Berton giải thích cho sự im lặng của Abdeslam là vì nghi can này đang mệt sau cuộc dẫn độ "khá nhọc nhằn" và phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra ngày 20-5.

Trước đó, công tố viên Paris Francois Molins cho biết Abdeslam chính thức bị bắt giữ sau khi đặt chân lên đất Pháp lúc 9g05 giờ địa phương ngày 27-4.

AFP dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết Abdeslam đã bay đến Pháp với sự kiểm soát an ninh gắt gao.

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Jean Jacques Urvoas nói với các phóng viên rằng Abdeslam sẽ được biệt giam trong một nhà tù tại Paris bởi "các lính canh được huấn luyện để giam giữ những cá nhân được cho là nguy hiểm".

Các nhà chức trách Bỉ đã bắt giữ Abdeslam (26 tuổi) tại Brussels ngày 18-3 sau bốn tháng lẩn trốn. Y được cho là có vai trò quan trọng trong cuộc tấn công khủng bố Paris, giúp thuê xe và chở 3 kẻ đánh bom tự sát đến sân vận động quốc gia Pháp.

Chỉ vài ngày sau vụ bắt giữ Abdeslam, nước Bỉ rúng động trước các vụ tấn công khủng bố tại Brussels khiến 32 người thiệt mạng.

Luật sư của Abdeslam tại Bỉ lúc đó cho biết thân chủ của ông không hay biết gì về kế hoạch tấn công Brussels.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên