07/09/2012 16:44 GMT+7

Phản ứng như NS Quốc Trung là...đã quá lịch sự?

HOANG HAI
HOANG HAI

TTO - Sau phần phản hồi của nhạc sĩ Quốc Trung về việc anh bỏ ra ngoài trong phần thi của thí sinh Quốc Nam (tập 3 Vietnam Idol 2011, phát sóng trên kênh VTV3 tối 31-8), bạn đọc vẫn tiếp tục tranh luận.

NS Quốc Trung phản hồi phản ứng của khán giảVietnam Idol 2012 lên sóngVietnam Idol đổ bộ hai miền Trung - Nam

gQT2IpG0.jpgPhóng to
Trong tập 3 Vienam Idol, nhạc sĩ Quốc Trung (bìa trái) bỏ ra ngoài, đạo diễn Quang Dũng (bìa phải) quay ghế khi thí sinh Quốc Nam nhất định đòi hát thêm ca khúc thứ hai "Người đàn bà hóa đá" - mặc kệ sự từ chối của ban giám khảo trước đó - Nguồn: YouTube

Có ý kiến ủng hộ hành động ấy vì ban giám khảo đã từ chối nghe tiếp ca khúc thứ hai nhưng thí sinh vẫn nhất định biểu diễn.

Song cũng có không ít ý kiến cho rằng hành động của nhạc sĩ Quốc Trung có phần thái quá, chưa "đẹp mắt", thiếu tôn trọng thí sinh và cả khán giả truyền hình.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến. Mời bạn đọc theo dõi và chia sẻ quan điểm.

Clip đạo diễn Quang Dũng quay ghế, nhạc sĩ Quốc Trung bỏ ra ngoài khi thí sinh Quốc Nam nhất định đòi hát thêm ca khúc thứ hai dù bị ban giám khảo từ chối - Nguồn: YouTube

Đã chơi thì phải biết điểm dừng

Ai cũng có quyền thể hiện tài năng, nhưng dù thế nào đi nữa trong một cộng đồng và trong một cuộc thi mà bạn đã tự nguyện tham gia thì bạn phải biết mình là ai và có khả năng đến đâu, phải hiểu thể lệ cuộc thi và quyền hạn của ban giám khảo.

Khi xem chương trình, tôi không thích bị thí sinh "tra tấn" khi họ vô sai nhịp, giọng hát không hay, cố gắng gào thét... Tại sao phải như vậy? Đã chơi thì phải biết điểm dừng. Cũng như bạn đọc Thanh Hiền trong ý kiến "Giám khảo Quốc Trung không tôn trọng cái ghế đang ngồi" - khi hai người đang nói chuyện, một người bỏ đi, hoặc tỏ thái độ nói chung (quay đi, bỏ đi) thì rõ ràng mình phải suy nghĩ xem mình có làm điều gì chưa ổn không để dừng đúng lúc, tránh làm câu chuyện trở nên tồi tệ.

Tôi rất thích câu: "Kinh nghiệm là ông thầy khó tính. Nó cho ta bài học rồi mới cho ta bài làm". Đó cũng là cách chúng ta tự điều chỉnh suy nghĩ và hành động của mình.

Từ chối "thảm họa" lẽ nào là thiếu tôn trọng?

Đã muốn thành thần tượng thì phải chấp nhận khen - chê từ dư luận và người trong nghề. Chuyện giám khảo quay lưng, bỏ đi vì phải nghe "thảm họa" là hết sức bình thường.

Vietnam Idol cũng đang tra tấn khán giả bằng những phần thi thảm họa như thế. Khán giả có lúc phì cười, có lúc phải chuyển kênh vì phần trình diễn quá trớn - quá thô lỗ - quá bất bình thường. Không lẽ những hành động ấy cũng là không tôn trọng thí sinh?

Bạn đã chấp nhận bước vào cuộc chơi thì nên học cách chấp nhận mọi kết quả. Đó cũng là một bài học mà những người trong nghề dạy bạn: đừng ảo tưởng về bản thân vì xung quanh bạn còn quá nhiều người "tỉnh táo".

Hơi mạnh - nhưng hợp lý

Tôi thấy nhạc sĩ Quốc Trung phản ứng hơi mạnh nhưng hợp lý. Tôi coi chương trình mà cũng nhiều khi nổi nóng với nhiều tiết mục tham gia của một số thí sinh. Họ không nghĩ gì đến khán giả, có tôn trọng gì ai đâu khi tiết mục tham gia chẳng ra sao. Hát dở thì không nói, nhưng cứ lắm trò ngông không ai chịu nổi. Không cần mất thời gian với những thí sinh này.

Thế là đã quá lịch sự!

Chính thí sinh đó đã không tôn trọng giám khảo, không tôn trọng những thí sinh khác khi giám khảo đã nói không đồng ý rồi mà vẫn ngoan cố hát tiếp. Phải xem cái gì có trước, cái gì có sau chứ đừng có nhắm mắt làm ngơ hành động của thí sinh để cố tình chụp mũ, quy tội cho Quốc Trung.

Thí sinh nào mà cũng thế thì làm gì còn thời gian cho người khác. Quốc Trung chỉ tỏ rõ chính kiến của mình thôi, thế là quá lịch sự rồi.

Quốc Trung đã tôn trọng các thí sinh khác

Tôi nghĩ nhạc sĩ Quốc Trung đã đúng. Cứ cho rằng anh không tôn trọng thí sinh Quốc Nam nhưng anh ấy đã rất tôn trọng nhiều thí sinh đang ngồi chờ ở phòng ngoài. Vả lại trước đó nhạc sĩ Quốc Trung cũng đã nói thẳng là Quốc Nam không cần hát thêm rồi.

Có quan tâm đến cảm giác của thí sinh?

Theo tôi, những giải thích của nhạc sĩ Quốc Trung chỉ là ngụy biện. Nếu hai giám khảo còn lại là ca sĩ Mỹ Tâm và đạo diễn Quang Dũng cũng có ý nghĩ và hành động như nhạc sĩ Quốc Trung thì ghế ban giám khảo cuộc thi sẽ thường xuyên trở nên "trống vắng"?

Việc bỏ đi khi người khác đang biểu diễn như vậy là thể hiện ý thức kém. Hãy thử đặt trường hợp ngược lại nếu bạn đang nói chuyện mà người đối diện không muốn nghe và bỏ đi thì cảm giác của bạn như thế nào?

Có nhiều cách từ chối

Tôi nghĩ nhạc sĩ Quốc Trung có nhiều cách để từ chối thí sinh hát, chứ làm như vậy thì không tôn trọng thí sinh và khán giả cho lắm. Nếu như thành viên ban giám khảo nào cũng giống như nhạc sĩ Quốc Trung thì chương trình Vietnam Idol có lẽ sẽ không còn người coi đâu.

Cái gì cũng có cái hay cái dở nhưng cái dở mà mình chê bai hay thể hiện với thái độ sốc đó thì chương trình sẽ không thành công.

Giám khảo phải luôn ở đúng vị trí

Theo tôi người giám khảo phải xác định trách nhiệm về sự công tâm và luôn phải có mặt ở vị trí của mình. Nếu hôm đó thí sinh hát tiếp chuẩn thì sao? Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Giám khảo không có quyền và không được quyền rời vị trí khi cuộc thi đang diễn ra.

HOANG HAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên