24/03/2016 16:05 GMT+7

Phản đối Đài Loan đưa 20 nhà báo ra đảo Ba Bình

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 24-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố Việt Nam phản đối việc Đài Loan đưa 20 phóng viên quốc tế ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam một ngày trước đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh việc phía Đài Loan bất chấp những quan ngại và phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, đưa phóng viên ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm leo thang căng thẳng, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông cũng như quan hệ hai bên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài tiến hành ở hai khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn bất cứ hành động nào làm leo thang căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, đồng thời có những đóng góp tích cực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông,” ông Bình tuyên bố.

Trước đó, ngày 23-3, 20 nhà báo quốc tế, trong đó có nhà báo từ CNN, Reuters và AP, được đưa tới đảo Ba Bình trên máy bay vận tải quân sự C-130 của không quân Đài Loan.

Sau đó đoàn nhà báo được một quan chức Đài Loan dẫn đến thăm bưu điện, giếng nước ngọt, cảng biển và cả một ngôi chùa xây dựng theo kiểu truyền thống của Trung Quốc mà Đài Loan xây trái phép trên đảo Ba Bình.

Ông Bruce Linh Hồ, đại diện cơ quan ngoại giao của lãnh thổ Đài Loan, được Washington Post dẫn lời cho biết chuyến đi đảo Ba Bình lần này nhằm mục đích chống lại việc Philippines đưa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông ra Tòa thường trực trọng tài quốc tế ở The Hague.

Vị quan chức này còn nói rằng chuyến thăm của đoàn nhà báo quốc tế nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Đài Loan ở khu vực này dù lãnh thổ Đài Loan cách đảo Ba Bình đến 2.000km và Đài Loan cũng chưa hề có chứng cứ gì cho thấy có chủ quyền ở Biển Đông.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên