06/11/2014 10:33 GMT+7

Phải tìm ra người nhận hối lộ

VÕ HỒNG QUỲNH
VÕ HỒNG QUỲNH

TT - Ngay bây giờ VN và Mỹ phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, bằng chứng liên quan đến tội phạm.

Trụ sở của Bio-Rad Laboratories ở Hercules, California - Ảnh: Bio-rad.com

 Vụ công ty Mỹ bị cáo buộc “hối lộ quan chức VN”, liên quan đến Hãng sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) làm chúng ta nhớ đến hai án tham nhũng lớn đã và đang được các cơ quan chức năng ở VN điều tra làm rõ, cũng từ những thông tin tố giác tội phạm ban đầu được lên tiếng ở nước ngoài.

Chỉ ba ngày sau khi báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin Tập đoàn Tư vấn giao thông của Nhật (JTC) chi “lại quả” 80 triệu yen cho các quan chức đường sắt VN để được nhận thầu dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển của Nhật, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định sẽ làm rõ, xử lý nghiêm khắc, bất kể người đó là ai.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo lập đoàn làm việc với Nhật, rà soát các dự án, đồng thời tạm dừng công tác đối với những cá nhân có liên quan để giải trình.

Liên tục sau đó là Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ngành liên quan xác minh, thu thập hồ sơ tài liệu về vụ tiêu cực, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình có công văn gửi bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản đề nghị có những thông tin trao đổi chính thức về nghi vấn JTC hối lộ quan chức đường sắt VN, Bộ GTVT lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác về việc JTC chi hối lộ...

Và hơn một tháng sau, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án; khởi tố, bắt tạm giam các bị can để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong vụ án JTC chi hối lộ.

Trước đó, vụ án đưa - nhận hối lộ xảy ra tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và cải thiện môi trường nước TP.HCM cũng được báo Nhật đưa tin.

Các quan chức Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật khai đã đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây, 800.000 USD. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Nhật điều tra làm rõ và xử lý theo đúng pháp luật VN.

Viện KSND tối cao ủy thác cơ quan tố tụng Nhật điều tra một số nội dung. Trên cơ sở điều tra này, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Tháng 10-2010, ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã phải nhận mức án chung thân về hành vi phạm tội của mình.

Trong vụ Bio - Rad (Mỹ) đưa hối lộ ở Nga, Thái Lan và VN tổng cộng 7,5 triệu USD trong giai đoạn 2005-2010, qua đó thu về 35 triệu USD lợi nhuận phi pháp, theo ông Đinh Văn Quế, nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao, “nếu quyết tâm, quyết liệt sẽ làm được”.

Ngay bây giờ VN và Mỹ phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, bằng chứng liên quan đến tội phạm.

Một vụ hối lộ, nhận hối lộ được nước ngoài phát hiện, chúng ta phải gấp rút vào cuộc để tìm ra người nhận hối lộ, không thể chần chừ.

Cứ bắt đầu như vụ PCI, vụ JTC. Biết đâu, từ vụ Bio-Rad sẽ phanh phui ra được những bí ẩn đã lùm xùm quanh việc mua sắm trang thiết bị y tế, mua sắm - đấu thầu thuốc vốn gây nhức nhối dư luận bấy lâu nay để chấn chỉnh, bịt các lỗ hổng nảy sinh tham nhũng, hối lộ.

Chắc chắn lúc này dư luận đang theo dõi vụ Bio-Rad như từng quan tâm vụ PCI, JTC.

VÕ HỒNG QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên