01/07/2010 08:36 GMT+7

Phải kéo giới trẻ trở về đời sống thực

LÂM HOÀI thực hiện
LÂM HOÀI thực hiện

TT - Phần lớn người chơi game online đều trong lứa tuổi thanh thiếu niên (TTN), là đối tượng của tổ chức Đoàn. Việc một bộ phận TTN mê game, nghiện game và gây ra những hệ lụy xấu cho chính người chơi và xã hội là điều tổ chức Đoàn quan tâm. Nhịp sống trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Võ văn thưởng, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, về thực trạng và giải pháp của vấn nạn này.

Không phải tất cả trò chơi điện tử, game online đều xấu.

Vấn đề là dịch vụ này được khai thác như thế nào, người chơi đã chơi và nghiện đến mức nào, bị trò chơi tác động ra sao. Sau năm kỳ khởi đăng, Nhịp sống trẻ đã đưa bạn đọc cận cảnh hơn với thế giới đầy hấp lực khó dứt ra này, phác họa chân dung game thủ và hệ quả họ nhận lấy do nghiện game online, cũng như ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý và người làm công tác xã hội.

Từ đó đề ra các giải pháp.

Sau số báo hôm nay, Tuổi Trẻ tạm khép lại đề tài này và sẽ trở lại khi có những diễn biến mới.

rNJnFWzp.jpgPhóng to

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn - Võ Văn Thưởng

* Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thực trạng loạn game online hiện nay, tác động tiêu cực tới giới trẻ như thế nào?

- Theo đánh giá của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đồng thời dựa theo số liệu của các cơ quan chức năng, đánh giá của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu có thể khẳng định: hiện nay đang bùng nổ thực trạng TTN chơi game, nghiện game online và tính chất tác hại của game online đối với lứa tuổi này rất nguy hiểm. Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, lãnh đạo Chính phủ và nhiều đại biểu đã cảnh báo về tác hại của game online tới việc học tập, sức khỏe, nhân cách đạo đức, thậm chí tới trật tự an toàn xã hội là rất lớn.

Nguy hiểm hơn nữa, hiện nay có sự tăng tốc chóng mặt các tụ điểm, cơ sở game, số lượng trò chơi, loại hình trò chơi, lượng người chơi... Xu hướng nghiện game online không chỉ dừng lại ở tiệm Internet công cộng, mà còn len lỏi trong từng gia đình, tràn từ thành thị về tới nông thôn.

Thực trạng có thể nhận thấy rõ rằng: Internet phát triển mạnh mẽ không chỉ giúp TTN học tập, giải trí tốt mà còn đồng nghĩa với thực trạng nghiện game online trong giới trẻ càng gia tăng.

OAqiYfNd.jpgPhóng to
Một buổi làm việc nhóm của các bạn trẻ từng là game thủ ở lớp cai nghiện game online do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức - Ảnh: KIM ANH

* Theo ông, đâu là nguyên nhân của việc bùng nổ thực trạng nghiện game online trong TTN?

- Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn tới thực trạng này. Trước hết là các biện pháp quản lý của cơ quan có thẩm quyền về game chưa chặt chẽ, thiếu nghiêm khắc như: quản lý hoạt động của các đại lý kinh doanh game online (giờ mở cửa, giờ chơi, độ tuổi chơi); quản lý nội dung của game trên thị trường; các cảnh báo tính chất gây nghiện của game và quy định mức độ bạo lực trong game tương ứng với đối tượng chơi, chưa cân đối giữa tỉ lệ game online bạo lực và game giáo dục, sáng tạo...

Về mặt tâm lý, TTN hiện nay đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống, gia đình, học hành. Vì vậy, nhiều lúc các bạn trẻ mượn thế giới ảo để tìm cảm giác tự do, được thể hiện mình, thích làm người lớn, họ thích thú và dễ nghiện cảm giác được thống trị, được làm bá chủ.

"Thế giới ảo cũng có mặt tốt, mặt xấu. Cần phải kéo giới trẻ ra khỏi cuộc sống ảo tiêu cực, đưa các bạn trở về với cuộc sống thực tại nhiều ý nghĩa, bổ ích"

Bí thư thứ nhất T.Ư ĐoànVÕ VĂN THƯỞNG

Ngoài ra phải nhìn nhận thực tế các loại hình vui chơi cho TTN còn thiếu, trên cả nước hiện nay có hơn 700 huyện, thị nhưng mới chỉ có 350 nhà thiếu nhi, nhiều tỉnh còn không có nhà thiếu nhi cho TTN vui chơi, các trung tâm sinh hoạt, vui chơi lành mạnh chỉ đếm trên đầu ngón tay, không đủ đáp ứng nhu cầu vui chơi cho giới trẻ.

Thêm nguyên nhân nữa là sự chểnh mảng, thiếu sâu sát trong việc quản lý giáo dục của phụ huynh đối với con em, do đó họ dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của game online.

* Biện pháp nào giúp giới trẻ thoát khỏi “cơn bão” game online hiện nay, thưa ông?

- Cần kíp nhất vẫn là việc các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm những vi phạm về hoạt động game online. Hạn chế tối đa các loại game online có tính bạo lực, kích dục; phát triển các game có tính giáo dục, trí tuệ cao, xây dựng các cơ sở, tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoại khóa cho học sinh. Các bậc phụ huynh quan tâm sâu sát đến con em, cơ sở Đoàn các cấp cần tổ chức nhiều hoạt động, góp phần chăm lo đời sống tinh thần, giải trí của TTN hơn nữa.

* Vậy thưa ông, trách nhiệm của Đoàn thanh niên đối với thực trạng này ra sao?

- Tổ chức Đoàn thanh niên thời gian vừa qua đã rất cố gắng quan tâm tới hoạt động vui chơi của TTN, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo cho các bạn. Các trung tâm hoạt động của Trung ương Đoàn, tỉnh, thành đoàn tổ chức các chương trình ý nghĩa, thiết thực như học kỳ quân đội, trải nghiệm thiên nhiên, sinh hoạt đội nhóm, học làm người có ích, trang bị kỹ năng xã hội cho TTN... Trung ương Đoàn cũng chỉ đạo thực hiện một số lớp cai nghiện game online cho các đối tượng bị nghiện nặng và đạt được những kết quả nhất định, được đánh giá có hiệu quả.

Phải kéo giới trẻ ra khỏi cuộc sống ảo, đưa bạn trẻ trở về với cuộc sống thực tại bổ ích, đó là một trong số các nhiệm vụ của tổ chức Đoàn.

* Xin cảm ơn ông.

______________

Cùng sự phát triển mạnh mẽ và đi sâu vào đời sống, tác động tiêu cực của game với xã hội ngày càng được công luận quan tâm. Các nhà khoa học xã hội và tâm lý đã vào cuộc để nghiên cứu mối liên hệ giữa hành vi bạo lực và game bạo lực, đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng mong muốn “cấm trẻ em chơi game bạo lực” sẽ không thể thay thế được sự quan tâm và chăm sóc của gia đình và nhà trường với con em mình.

Một tác động tiêu cực khác là nạn nghiện game khi người chơi chỉ đắm chìm vào thế giới game mà quên đi thế giới thực ở bên ngoài. Lý do của việc nghiện game là do game thỏa mãn các nhu cầu tâm lý của người chơi, và trong một số trường hợp khi người chơi không thỏa mãn với thế giới thực sẽ kéo dài thời gian chơi game. Dù tỉ lệ này là nhỏ (3-5% theo các cuộc nghiên cứu), đây là một thực tế mà ngành game phải nhìn nhận thẳng thắn để đưa ra những biện pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực này.

Tại Mỹ và châu Âu, chính phủ để ngành công nghiệp game và xã hội tự quản lý và điều chỉnh. Hai hệ thống phân loại game ESRB (của Bắc Mỹ) và PEGI (của châu Âu) đều là tổ chức phi chính phủ, và các doanh nghiệp tham gia phân loại game tự nguyện để hướng dẫn phụ huynh và người dùng về nội dung game.

Một số chính phủ khác như Hi Lạp, Pakistan, Iran, Camphuchia cấm chơi game tại quán Internet và nơi công cộng. Quốc gia thành công nhất trong việc khuyến khích ngành game phát triển và giới hạn các tác động tiêu cực là Hàn Quốc. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có một Bộ Game chuyên quản lý và thúc đẩy ngành game phát triển, đưa ra quy định mỗi tài khoản game phải gắn với một số chứng minh nhân dân để có thể giới hạn về nội dung và thời gian chơi với thiếu niên.

Được sự ủng hộ và chính sách hỗ trợ tốt của chính phủ, các công ty game Hàn Quốc phát triển nhanh chóng, tạo doanh thu hơn 5 tỉ USD (50% là xuất khẩu game) trong năm 2009, trở thành cường quốc game online số 1 trên thế giới.

Người làm game hầu hết rất trẻ và đam mê game cuồng nhiệt, mong muốn được tạo những giá trị giải trí tốt cho khách hàng. Khi ngành game bị báo chí lên án như một “hiểm họa cho xã hội và giới trẻ”, chúng tôi khát khao được nhìn nhận một cách công bằng hơn. Nếu dư luận đều hướng sự chỉ trích vào doanh nghiệp mà không có những cuộc nghiên cứu cụ thể cùng sự hợp tác từ gia đình và xã hội, thì sẽ không thể có biện pháp hiệu quả giảm thiểu tiêu cực.

Game - hình thức giải trí lành mạnh của thời đại công nghệ và Internet - sẽ tiếp tục phát triển mạnh trên thế giới và tại VN trong thời gian tới. Có một cái nhìn đúng đắn, khách quan và hiểu biết về ngành game sẽ giúp chính phủ và xã hội thụ hưởng lợi ích lớn từ sự phát triển này.

....................................

4xiyBnlQ.jpgPhóng to
Không phải họ tìm kiếm tri thức trên Internet, họ đang đua level game online - Ảnh: T.T.D.

Nhưng điều đó vẫn chưa đáng sợ.

Đáng sợ là trong số hàng ngàn, chục ngàn sinh viên bỏ học hằng năm, rất nhiều trong số đó bỏ học vì nghiện game online. Sau bỏ học là những tháng ngày mất phương hướng. Nhiều bạn viết thư về Tuổi Trẻ cho biết vì mê game online đã tự hủy hoại cuộc đời mình, tương lai tốt đẹp của mình. Một vài vụ án mạng là điều có thể thấy được, nhưng hàng ngàn bạn trẻ mất phương hướng thì chưa biết họ sẽ gây ra điều gì trong tương lai.

Trong khi các nhà quản lý ngồi bàn về quản lý game online sau năm năm ngành dịch vụ này tràn ngập ở VN, trong khi các nhà phát hành và kinh doanh game online kêu gọi xã hội có cái nhìn công bằng, đừng kỳ thị với ngành này thì hàng triệu gam thủ - đều trong tuổi thanh thiếu niên - vẫn chìm đắm trong game, đốt cháy những tháng ngày tuổi trẻ của mình. Đúng, những người trẻ ấy - hơn ai hết - chính là người chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Nhưng một xã hội có kỷ cương, có đạo đức thì không ai để mặc người khác, nếu không muốn nói là phải có trách nhiệm.

Những biện pháp quản lý người chơi, hành lang pháp lý cho dịch vụ này hoạt động đều đã có. Thế nhưng sao? Tiệm Internet không phải hoạt động đến 12g đêm mà là thâu đêm suốt sáng. Người chơi game online không chỉ chơi 5 giờ/game/ngày mà chơi thả cửa. Ai được lợi thì đã thấy rõ. Ai bị hại cũng đã thấy rõ.

Gần như tất cả các bạn từng là game thủ gửi thư về Tuổi Trẻ đều rùng mình nhớ lại những tháng ngày chìm đắm trong game online, và đề xuất hãy có biện pháp giám sát người chơi, giám sát doanh nghiệp phát hành dịch vụ. Đó là siết lại việc hạn chế giờ chơi; cắt việc cung cấp game online sau 12g đêm ở các điểm dịch vụ; đánh thuế nặng hơn với nhà cung cấp; phân loại game cho từng lứa tuổi... Và để làm được điều này, phải chế tài thật nặng các vi phạm.

Không phải tất cả game online đều xấu. Nhưng, nếu chỉ muốn biến ngành giải trí này thành một cỗ máy kiếm tiền đơn thuần mà không có giải pháp bảo vệ hoặc cảnh báo người chơi, để một bộ phận giới trẻ hủy hoại cuộc đời của mình thì điều đó thật tệ hại. Và điều đó mới đáng sợ!

Tin bài liên quan:

Không cực đoan cấm game onlineVật vã cai nghiện game onlineChân dung game thủCày game thâu đêm ở Sài GònGame thủ... nhập việnXuất thêm chiêu với game onlineQuản lý game online, hai bộ phải ngồi lại Cả xã hội nhức nhối với games bạo lựcCắt tín hiệu với nhóm thuê bao cần kiểm soátThế giới đối phó với game onlineChưa ai chơi game của VTC tới mức nghiện ngậpCông việc không chỉ riêng của Bộ Thông tin-truyền thông

LÂM HOÀI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên