16/06/2010 08:23 GMT+7

Xuất thêm chiêu với game online

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TT - Game online nộp ngân sách 20 triệu USD trong năm 2009, tương đương 380 tỉ đồng, số tiền không nhỏ. Nhưng thay vì vui sướng khi có một ngành giải trí nộp thuế nhiều cho Nhà nước thì tâm trạng xã hội lại đâm ra băn khoăn, lo lắng.

Lo lắng vì trên thực tế và qua những điều tra, nghiên cứu gần đây cho thấy tình trạng bạo lực trong giới trẻ gia tăng - từ số lượng cho tới tính chất nghiêm trọng của tội phạm - thường có liên quan đến game online.

Phát biểu tại Quốc hội, bà Phạm Phương Thảo, chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết hiện cả nước có khoảng 20.000 cửa hàng, tiệm dịch vụ game online và cũng theo bà, chỉ có 14% “game sạch” trong khi 77% là game bạo lực, phần còn lại dính dáng đến cờ bạc; có đến 20 triệu người thường chơi game online, trong đó 5 triệu người chơi thường xuyên, là game thủ hay nôm na là những người nghiện game. Phần lớn trong số đó là học sinh, sinh viên.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này, Bộ trưởng Bộ thông tin - truyền thông Lê Doãn Hợp nhìn nhận việc quản lý game online “là vấn đề được xã hội rất quan tâm”. Vì thế bộ này đã “tập trung chỉ đạo rất quyết liệt” và đã làm được một số việc. Đáng chú ý là đã kiểm tra được 641 đại lý game online, phạt những nơi vi phạm 152 triệu đồng! Còn hơn 19.000 đại lý, cửa hàng chưa kiểm tra thì sao?

Tất nhiên, vấn đề không phải là kiểm tra, giám sát kiểu rình bắt. Không bộ ngành, ban bệ nào đủ sức làm điều này. Vấn đề là phải có những quy định quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm, đúng mức. Các sai phạm này không chỉ diễn ra ở 20.000 cửa hàng dịch vụ mà diễn ra ngay chính từ các nhà sản xuất, cung cấp game online.

Chẳng hạn, quy định người chơi chỉ được chơi năm giờ/game/ngày cách đây năm năm khi vừa ban hành được các nhà quản lý tin là sẽ cơ bản giải quyết được chuyện chơi thâu đêm suốt sáng, bỏ bê việc học, việc làm nhưng ngay sau đó nhà sản xuất (hoặc phát hành game) đã “bẻ khóa” quy định này: việc đếm giờ ngay chính trên game bị vô hiệu dù người chơi có chơi liên tục 24/24 giờ thì hiển thị trên game vẫn là phút đầu tiên! Điều này chẳng lẽ cơ quan quản lý không biết?

Game online có thể nộp thuế nhiều nhưng nó là một trong những nhân tố góp phần làm các ác, cái xấu nhiều lên; đạo đức xã hội sa sút; sức khỏe, nhân phẩm của một bộ phận giới trẻ xuống cấp thì cần có các quy định cứng rắn hơn, thông minh hơn điều chỉnh nó. Những đề xuất “không cho bán kèm thức ăn trong tiệm net” hay “tiệm net phải cách trường học 200m” không phải là giải pháp căn cơ.

Trò chơi nào cũng có luật. Một trò chơi dễ ảnh hưởng đến đời sống, nhận thức, hành vi của con người - nhất là giới trẻ - lại cần có luật chặt chẽ hơn và chế tài nghiêm khắc hơn.

ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên