29/06/2010 11:29 GMT+7

Công việc không chỉ riêng của Bộ Thông tin-truyền thông

TRẦN QUÂN
TRẦN QUÂN

TTO - Tuổi Trẻ vừa đăng 5 bài viết khác nhau về Game Online (GO) quả thực là một “hành trình án” cho một dịch vụ trực tuyến phát triển số 1 Việt Nam. Điều này khiến tôi không cảm thấy hài lòng.

Chưa ai chơi game của VTC tới mức nghiện ngập

mCuuFbnK.jpgPhóng to
Chơi game thâu đêm suốt sáng khiến nhiều bạn trẻ mất sức khỏe và mất thời gian học tập - Ảnh: Mai Vinh

Tôi không tin rằng bản thân Bộ Thông tin - tuyền thông (TTTT) có thể sử dụng nghị quyết của bộ để quản lý người chơi game mà nghĩ rằng Bộ cần đưa ra đồng bộ hàng loạt các giải pháp ngăn và dài hạn để dung hòa lợi ích của các đối tượng: đơn vị quản lý nhà nước, người chơi game, nhà phát hành, nhà trường, gia đình, tiệm internet, tổ chức thanh thiếu niên.

Muốn dung hòa lợi ích của các nhóm đối tượng này tôi nghĩ cần có một tổ chức đứng ra quản lý như Hiệp hội ABC… Hiệp hội này có đại diện của các đơn vị và có chức năng kết nối các mối quan hệ, triển khai các hoạt động quản lý của Bộ TTTT.

Chúng ta không thể cấm chơi hay cứ tuân thủ theo quy chế quản lý thời gian bởi đó là giải pháp ngắn hạn và mang tính đối phó với tình hình. Khi ý thức, dân trí người sử dụng internet còn ở mức thấp thì giải pháp này chỉ tạo tâm lý ức chế của người chơi game, khiến họ tìm cách “vượt rào”, còn nhà phát hành thì tìm cách “lách luật” để thu thêm lợi nhuận.

Bản thân tôi cho rằng việc ràng buộc trách nhiệm đối với nhà phát hành (NPH), người chơi game, tiệm internet cũng như dung hòa các lợi ích các bên sẽ có giải pháp dài hạn hơn.

1. Nhóm giải pháp mang tính chất quản lý

- Thẩm định nội dung game kỹ lưỡng trước khi cho phát hành game.

- Quản lý theo giờ chơi game nhưng áp dụng cho một số game cụ thể.

- Quản lý thông tin game thủ dựa trên hệ thống đồng bộ.

- Quản lý các tiệm internet về hoạt động kinh doanh GO.

2. Nhóm giải pháp mang tính chất xã hội

- NPH cần có trách nhiệm hơn với game thủ.

- NPH nên bỏ một chút hầu bao của mình từ lợi nhuận khổng lồ của họ cho những hoạt động giải trí Offline. Thay vì bỏ tiền để làm từ thiện thì nay NPH nên bỏ tiền cho các hoạt động giải trí Offline cho game thủ. Tổ chức các buổi dã ngoại như đánh trận giả ở Madagui, du lịch mạo hiểm… hiện đang thu hút các bạn trẻ chắc chắn cũng sẽ thu hút nhiều game thủ cùng tham gia.

Các hoạt động này vừa là cách thưởng cho game thủ vừa là cách tạo cái nhìn thiện cảm từ dư luận.

Dư luận nên nhìn nhận GO một cách tích cực hơn

- Bản thân những người chơi game thấy hệ lụy của GO nhưng không thoát ra được bởi tính hấp dẫn cao của nó.

Gia đình và xã hội lại có cái nhìn thiếu thiện cảm với người chơi game khiến game thủ càng muốn lao vào cuộc sống online.

Các tổ chức xã hội tổ chức các lớp cai nghiện GO làm cho nhiều game thủ mặc cảm, cho rằng mình bị xem như con nghiện khiến việc thu hút game thủ tham gia càng khó khăn.

Thực tế cho thấy GO có tính cộng đồng rất cao. Trong 1 game có hàng trăm hàng ngàn nhóm cộng đồng khác nhau. Những cao thủ trong game là người có tiếng nói trong cộng đồng của mình. Họ có thể đưa ra những lời khuyên cho game thủ cũng có thể cũng chính họ là người “cày” game nhiều nhất.

Vậy muốn cho game thủ những lời khuyên thì đầu tiên phải tác động chính các cao thủ GO- vốn có sự ảnh hưởng đến cộng đồng của họ. NPH cùng các tổ chức xã hội có thể kết hợp các nhóm cộng đồng GO tổ chức các chương trình Offline vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục cũng là một biện pháp giúp giảm hệ lụy tiêu cực của GO.

Những người đứng đầu trong nhóm cộng đồng cũng chính họ được thảo luận và tìm ra giải pháp giúp hàng ngàn game thủ khác cân bằng cuộc sống.

3. Nhóm giải pháp mang tính chất giáo dục:

Kết hợp với nhà trường, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền một cách đúng mức, tích cực và có trọng tâm với GO.

Tất cả các đầu việc trên có thể được Hiệp Hội ABC… đưa ra kế hoạch và thực hiện.

Nếu kết hợp hàng chục nhóm giải pháp và triển khai đồng bộ thì việc quản lý Game Online không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lớn mà còn giúp hàng ngàn game thủ thoát khỏi hệ lụy tiêu cực của GO.

__________

Tin bài liên quan:

Vật vã cai nghiện game onlineChân dung game thủCày game thâu đêm ở Sài GònGame thủ... nhập việnXuất thêm chiêu với game onlineQuản lý game online, hai bộ phải ngồi lại Cả xã hội nhức nhối với games bạo lựcCắt tín hiệu với nhóm thuê bao cần kiểm soátThế giới đối phó với game online

TRẦN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên