25/10/2012 10:24 GMT+7

Palestine bắn 80 quả đạn pháo sang Israel

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Căng thẳng ở khu vực phía bắc dải Gaza bùng phát trở lại khi lực lượng phong trào Hamas nã pháo vào miền nam Israel từ đêm 23-10. Israel tấn công đáp trả làm 4 người Palestine thiệt mạng.

bGdXHKeQ.jpgPhóng to
Quân đội Israel rà phá pháo cối sau khi bị lực lượng Hamas tấn công - Ảnh: Times of Israel

Reuters đưa tin Hamas đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng rocket, thừa nhận đã nã tổng cộng 80 quả pháo vào vùng nông thôn của Israel làm 5 người bị thương. Mặt trận giải phóng Palestine cũng nhận trách nhiệm vụ đặt bom ở biên giới hôm 23-10 làm một sĩ quan lực lượng quốc phòng Israel bị thương.

Tuy nhiên, phía Palestine cũng buộc tội Israel không kích dải Gaza - một động thái mà theo họ là Israel bày tỏ sự tức giận về chuyến thăm của Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani tới vùng đất chia cắt này để xúc tiến các dự án tái thiết. Hamas cho hay sau 10 quả pháo bắn vào Israel đêm 23-10, do Israel mở các cuộc không kích và tấn công bằng xe tăng đáp trả sáng ngày 24-10 nên họ mới tiếp tục bắn pháo.

Sau vụ việc bùng phát đêm 23-10, Hamas thề sẽ tiếp tục cầm súng cho đến khi Palestine được giải phóng.

Israel cho rằng họ hết sức ngạc nhiên khi Qatar, một đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh, tham gia vấn đề ở Gaza và tỏ ra ủng hộ Hamas - một lực lượng mà theo họ là tổ chức khủng bố. Trong khi đó, các nhà phân tích nhìn nhận chuyến thăm của Quốc vương Qatar tới Gaza - chuyến đi của lãnh đạo nhà nước đầu tiên tới dải đất này - là nỗ lực nối liền mối quan hệ giữa Hamas và phương Tây, tiến tới xây dựng hòa bình ở Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay Israel không muốn xung đột leo thang nhưng đe dọa sẽ mạnh tay hơn ở dải Gaza nếu phiến quân Hamas tiếp tục gây hấn.

Ai Cập hòa giải xung đột Israel - Hamas

Tờ Thời báo Israel hôm nay 25-10 cho hay có nguồn tin tiết lộ Israel và Hamas đêm 24-10 đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn nhờ sự can thiệp của Ai Cập.

Theo đó, thiếu tướng Nader Al Aasr của lực lượng tình báo Ai Cập đã chủ trì cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas, thuyết phục được hai bên chấm dứt đấu pháo, tấn công xuyên biên giới.

"Nỗ lực của Cairo đã đạt được một lời hứa từ Hamas là sẽ làm lắng dịu tình hình, còn Israel cho hay sẽ giám sát lời hứa này và cam kết không tấn công nếu không bị bắn pháo", một quan chức Palestine nói với Reuters.

Trong khi đó, người dân sống ở dải Gaza không mấy tin tưởng vào thỏa thuận ngừng bắn và cho rằng đó chỉ có thể là một thỏa thuận tạm thời. "Căng thẳng bùng phát trở lại chỉ là vấn đề thời gian. Bạo lực leo thang có thể xảy ra bất cứ lúc nào" - Assaf, một lãnh đạo giáo dục tại Hội đồng khu vực Eshkol, nhận định.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên