
Tàu ngầm lớp Hangor ở một địa điểm không xác định - Ảnh: ARAB NEWS
Theo Hãng tin Reuters ngày 3-11, Hải quân Pakistan cho biết dự kiến sẽ đưa vào hoạt động tàu ngầm đầu tiên do Trung Quốc thiết kế vào năm 2026, trong khuôn khổ hợp đồng mua tám tàu ngầm lớp Hangor trị giá khoảng 5 tỉ USD.
Động thái này được xem là bước tiến quan trọng trong quan hệ quốc phòng giữa Bắc Kinh và Islamabad, đồng thời củng cố nỗ lực của Trung Quốc nhằm cân bằng ảnh hưởng với Ấn Độ ở khu vực Nam Á và mở rộng tầm hiện diện tới Trung Đông.
Tư lệnh Pakistan: “Thiết bị Trung Quốc đáng tin cậy”
Đô đốc Naveed Ashraf, Tư lệnh Hải quân Pakistan, cho biết dự án đang “tiến triển suôn sẻ” và những tàu ngầm mới sẽ tăng cường khả năng tuần tra của nước này trên biển Ả Rập và Ấn Độ Dương.
Theo thỏa thuận, bốn tàu ngầm đầu tiên được chế tạo tại Trung Quốc, trong khi bốn chiếc còn lại sẽ được lắp ráp tại Pakistan để nâng cao năng lực kỹ thuật quốc phòng. Đến nay, Pakistan đã hạ thủy ba tàu ngầm tại một xưởng đóng tàu trên sông Dương Tử thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
Ông Ashraf khẳng định: “Các nền tảng và thiết bị có nguồn gốc Trung Quốc luôn đáng tin cậy, tiên tiến và phù hợp với yêu cầu tác chiến của Hải quân Pakistan”.
Ông cũng nhấn mạnh hải quân nước này đang chú trọng các công nghệ mới như hệ thống không người lái, trí tuệ nhân tạo và tác chiến điện tử tiên tiến, đồng thời tích cực “tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc” trong các lĩnh vực đó.
Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Pakistan từ lâu đã là khách hàng mua vũ khí lớn nhất của Trung Quốc, chiếm hơn 60% tổng xuất khẩu vũ khí của Bắc Kinh trong giai đoạn 2020-2024.
Trước đó hồi tháng 5, Không quân Pakistan đã dùng máy bay J-10 do Trung Quốc sản xuất bắn hạ chiến đấu cơ Rafale của Ấn Độ (sản xuất bởi Pháp). Sự kiện này gây bất ngờ cho giới quân sự quốc tế và dấy lên tranh luận về sự vượt trội giữa vũ khí phương Tây và Trung Quốc.
Trung Quốc đầu tư hàng tỉ USD
Bên cạnh các thương vụ vũ khí, Trung Quốc còn đầu tư hàng tỉ USD vào Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), kéo dài hơn 3.000km từ Tân Cương đến cảng nước sâu Gwadar của Pakistan.
Đây là một phần của sáng kiến “Vành đai và Con đường” nhằm giúp Trung Quốc vận chuyển năng lượng (dầu và khí) từ Trung Đông mà không cần đi qua eo biển Malacca - điểm nghẽn chiến lược giữa Malaysia và Indonesia có thể bị phong tỏa trong thời chiến.
Sáng kiến này cũng giúp mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tới Afghanistan, Iran và Trung Á, đồng thời bao vây chiến lược Ấn Độ, khi Bắc Kinh duy trì quan hệ thân thiết với Myanmar và Bangladesh.
Tư lệnh Ashraf nhấn mạnh: “Sự hợp tác này (với Trung Quốc) không chỉ dừng lại ở phần cứng, mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược chung, sự tin tưởng lẫn nhau và mối quan hệ đối tác lâu dài”.
Ông kỳ vọng trong thập kỷ tới, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển, không chỉ đóng tàu và đào tạo mà còn tăng cường khả năng tương tác, nghiên cứu, chia sẻ công nghệ và hợp tác công nghiệp.
Về phía Ấn Độ, hiện nước này đang sở hữu ba tàu ngầm hạt nhân tự phát triển, cùng ba dòng tàu ngầm diesel - điện do Pháp, Đức và Nga hỗ trợ chế tạo trong nhiều thập kỷ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận