23/02/2017 09:19 GMT+7

Trước thềm Oscar 2017: rắc rối với sắc lệnh của Tổng thống Trump

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Sắc lệnh hạn chế nhập cư vào nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump với 7 quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran và Syria, đã ảnh hưởng trực tiếp đến đêm trao giải Oscar năm nay.

Đạo diễn và hai diễn viên chính của The Salesman tuyên bố không tham dự đêm trao giải Oscar - Ảnh: AP
Đạo diễn và hai diễn viên chính của The Salesman tuyên bố không tham dự đêm trao giải Oscar - Ảnh: AP

Tổng thống Trump vốn không được lòng giới nghệ sĩ, báo chí. Nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep trong đêm trao giải Quả cầu vàng tháng trước đã có một bài phát biểu chỉ trích trực diện vào ông Trump khi bà nhận giải Thành tựu trọn đời.

Ông Trump, như thường lệ, sau đó lên mạng xã hội đáp trả Streep và gọi bà là “nữ diễn viên được đánh giá cao hơn thực lực”.

Cuộc chiến giữa ông Trump và giới nghệ sĩ càng căng thẳng khi sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông khiến vài nghệ sĩ có phim được đề cử của các quốc gia Hồi giáo gặp rắc rối khi đến tham dự đêm trao giải điện ảnh này.

Iran cương quyết tẩy chay

Nữ diễn viên người Iran Taraneh Alidoosti, người đóng vai chính trong bộ phim The Salesman của đạo diễn Asghar Farhadi, tuyên bố không đến tham dự Oscar để phản đối chính sách của ông Trump và gọi chính sách hạn chế visa của ông là “phân biệt chủng tộc”.

Dù lần đầu tiên trong sự nghiệp có đủ cơ hội tham dự giải thưởng danh giá này, Taraneh vẫn kiên quyết từ chối tham dự.

Đạo diễn Asghar Farhadi vốn không xa lạ gì với Oscar khi 5 năm trước ông mang về cho Iran giải Oscar đầu tiên cho phim nước ngoài xuất sắc nhất với bộ phim A Separation.

Năm nay, Farhadi tiếp tục nhận được đề cử Oscar ở hạng mục tương tự cho bộ phim The Salesman, một phim tâm lý đặc sắc từng đoạt hai giải thưởng cho Nam diễn viên và Kịch bản xuất sắc tại LHP Cannes hồi mùa hè 2016.

Được xem là một trong hai ứng cử viên sáng giá nhất của hạng mục này và có cơ hội cầm tượng vàng Oscar lần thứ 2, Asghar Farhadi cũng tuyên bố không dự Oscar vì chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump để ủng hộ đồng bào nước ông đang phải chịu sự kỳ thị của nước Mỹ.

Trong một bài viết sắc sảo trên tờ New York Times, Farhadi khẳng định ông không tham dự Oscar không phải vì tẩy chay giải thưởng điện ảnh này, bởi ông biết ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ và các thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật luôn chống lại sự cuồng tín và cực đoan mà thế giới hôm nay đang phải đối mặt, cũng như luôn bảo vệ các giá trị sáng tạo tự do cho nghệ sĩ. Farhadi lên án chính sách hạn chế nhập cư của ông Trump là hành động chia rẽ, thể hiện chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cá nhân hẹp hòi.

Điều đó càng tạo nên sự chia rẽ và thù nghịch giữa các dân tộc trong tương lai.

Việc đạo diễn Iran cùng êkip làm phim The Salesman tuyên bố không đến tham dự Oscar đã tạo nên một làn sóng ủng hộ ông và chĩa mũi dùi chỉ trích vào Tổng thống Trump.

Tờ New York Times còn lên hẳn một danh sách những bộ phim xuất sắc của điện ảnh Iran, trong đó có nhiều bộ phim của Farhadi để ông Trump cập nhật.

Syria háo hức tham dự

Tại hạng mục đề cử Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất có một bộ phim đến từ Syria, cũng là một trong bảy quốc gia nằm trong lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump mới ban hành hồi tháng 1 vừa qua.

Bộ phim The White Helmets đề cập đến một tổ chức nhân đạo giải cứu trẻ em và phụ nữ mắc kẹt trong đống đổ nát do chiến tranh ở Syria. Hai thành viên của bộ phim là Raed Saleh - lãnh đạo của Tổ chức White Helmets (Mũ bảo hiểm trắng) và nhà quay phim Khaled Khatib đến từ Syria tuyên bố sẽ tham dự đêm trao giải Oscar.

“Chúng tôi đang háo hức mong chờ đến với đêm trao giải Oscar, bởi đây là một diễn đàn quan trọng để những tiếng nói của trẻ em và phụ nữ - những nạn nhân trực tiếp của cuộc chiến tranh tàn khốc - và hàng ngàn người Syria phải rời bỏ nhà cửa, quê hương để ra đi khác được thế giới lắng nghe”.

Đạo diễn của bộ phim, Orlando von Einsiedel (người Anh), bày tỏ sự vui mừng trước quyết định này của hai thành viên đoàn phim đến từ Syria. Đạo diễn hai lần được đề cử Oscar này chia sẻ rằng hoạt động của Tổ chức White Helmets là những hành động vì nhân đạo truyền cảm hứng nhất mà thế giới cần biết và họ cần được chào đón trên thảm đỏ của giải Oscar.

Câu trả lời của London

Thị trưởng của thành phố London (Anh), ông Sadiq Khan tuyên bố ủng hộ bộ phim và đạo diễn Farhadi bằng cách tổ chức một buổi chiếu The Salesman ngoài trời ngay tại quảng trường Trafalgar ở trung tâm thủ đô của nước Anh.

Ông Sadiq dự kiến đón một lượng khán giả lên đến 10.000 người tham dự buổi chiếu phim này để cho thấy London luôn mở cửa trước sự sáng tạo và tôn trọng sự đa dạng của thế giới. Buổi chiếu sẽ diễn ra đúng đêm trao giải Oscar 26-2.

Đạo diễn Farhadi bày tỏ sự cảm kích trước hành động của thị trưởng London và nói rằng việc tổ chức trình chiếu bộ phim ngay tại quảng trường London nổi tiếng là một biểu tượng của sự đoàn kết chống lại sự chia rẽ và phân biệt chủng tộc dù chưa biết ông có tham dự buổi chiếu này hay không.

Tờ báo lớn của nước Anh là The Guardian gọi hành động của thị trưởng London là “phớt lờ” chính sách của ông Trump. Đạo diễn kỳ cựu người Anh Mike Leigh, người đoạt giải Cành cọ vàng, cũng sẽ tham dự buổi chiếu và có bài phát biểu ủng hộ đạo diễn Iran, người mà ông rất ngưỡng mộ. “Chúng ta hãy thể hiện tình đoàn kết và bảo vệ các giá trị của nghệ thuật, nhằm chống lại sự chia rẽ và thù hận” - Mike Leigh nói.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên