22/02/2017 10:58 GMT+7

Trước thềm Oscar 2017: Vết nhơ tình dục: ai được tha thứ, ai không?

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Một câu chuyện tưởng là bên lề của Oscar 2017 nhưng nóng lên trước đêm trao giải: đạo đức và vết nhơ tình dục trong quá khứ của nghệ sĩ đang bị xới lại để nói đến sự bất công giữa nghệ sĩ da trắng và da màu.

Nate Parker (ngồi giữa) và dàn diễn viên trong phim The birth of a nation - Ảnh: AP
Nate Parker (ngồi giữa) và dàn diễn viên trong phim The birth of a nation - Ảnh: AP

Như đã nói ở bài trước (“Sự trỗi dậy của nghệ sĩ da màu”), chủ đề da màu xuyên suốt và xuất hiện trong nhiều bộ phim quan trọng của mùa giải năm nay như Moonlight, Fences, Hidden Figures Loving. Danh sách này đáng ra phải có thêm một phim nữa là The birth of a nation của đạo diễn, diễn viên da màu Nate Parker.

Hai câu chuyện về một vết nhơ

Bộ phim kể về cuộc nổi dậy của người nô lệ da đen năm 1831 này từng chiến thắng 2 giải quan trọng nhất là Phim hay nhất do ban giám khảo lẫn khán giả bình chọn tại LHP Sundance đầu năm 2016.

Không những thế, nó còn được Hãng Fox Searchlight Pictures mua phát hành toàn cầu với mức giá kỷ lục 17,5 triệu USD - mức giá cao nhất được mua cho các bộ phim độc lập tại LHP này. The birth of a nation đầy kỳ vọng lập lại thành tích của mình tại mùa giải Oscar năm 2017, nhưng nó đã không giành được bất cứ đề cử nào, như luật ngầm bất thành văn từ những người bỏ phiếu.

Nguyên do của sự phớt lờ này là vì vụ bê bối tình dục của Nate Parker bị khơi lại.

Những năm là sinh viên của Trường đại học Penn State, Nate và một nam sinh viên khác bị cáo buộc tội hiếp dâm một sinh viên nữ, vốn là bạn gái của Nate. Nate sau đó được xử trắng án do cô bạn gái có tiền sử bệnh mộng du và thần kinh, nhưng bạn của anh là Jean McGianni, đồng biên kịch của bộ phim The birth of a nation, bị kết án.

Vụ việc xảy ra từ năm 1999 được khơi lại do anh trai của nữ sinh viên bị hiếp dâm năm xưa cho biết em gái của anh sau đó đã tự sát vì trầm uất. Nate Parker đã không đưa ra lời xin lỗi nào, lại nói không muốn nhắc quá khứ, chỉ muốn tập trung vào hiện tại và tác phẩm của anh.

Hậu quả cả bộ phim lẫn Nate Parker bị tẩy chay hoàn toàn, bộ phim không thành công tại phòng vé và không nhận được bất cứ đề cử Oscar nào, cũng như các đề cử của các giải thưởng trước đó.

bostonherald
Casey Affleck - Ảnh: bostonherald

Đáng nói là sau đó, một trường hợp tương tự của nam diễn viên da trắng được khơi ra, với bài báo gay gắt của nhà báo da màu đăng trên tờ Los Angeles Times. Cây bút Tre'vell Anderson đặt nhan đề dài cho bài viết của mình: “Chủng tộc, đặc quyền và một thái độ xấu: Tại sao Nate Parker và Casey Affleck bị đối xử khác nhau?”.

Casey Affleck là nam diễn viên da trắng nổi tiếng, em trai của đạo diễn, diễn viên từng đoạt Oscar là Ben Affleck. Năm 2016, Casey Affleck có vai diễn xuất sắc trong bộ phim Manchester by the sea, được ca ngợi tại LHP Sundance và sau đó chiến thắng tại phòng vé lẫn các giải thưởng điện ảnh.

Bộ phim này giành tới 6 đề cử Oscar, bản thân Casey Affleck đoạt khoảng 20 giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại các giải thưởng tiền Oscar và được xem là ứng cử viên xuất sắc nhất của Oscar.

Nhưng Casey Affleck cũng từng bị hai người phụ nữ cáo buộc tấn công và lạm dụng tình dục trong khi đang quay bộ phim tài liệu I’m still here, bộ phim Casey giữ vai trò đạo diễn và đồng biên kịch vào năm 2010. Casey tất nhiên phủ nhận mọi cáo buộc và vụ việc được dàn xếp ổn thỏa.

Luật bất thành văn về “cơ hội chuộc tội”

Cùng chịu hai cáo buộc tình dục, hai vết nhơ trong quá khứ nhưng Nate Parker và Casey Affleck bị đối xử khác nhau, đó phải chăng là cách đối xử không công bằng giữa người da trắng và người da màu, như một luật bất thành văn của công lý nước Mỹ?

Đó là vấn đề được đặt ra trong bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times nói trên. Câu chuyện này, phần nào gợi nhớ đến phiên tòa xét xử người da đen bị kết tội hiếp dâm trong tác phẩm kinh điển Giết con chim nhại.

Phải chăng, nạn phân biệt chủng tộc, dù đã có nhiều thay đổi tích cực, nhưng chỉ trên bề mặt của nó? Những câu hỏi đó một lần nữa lại được đặt ra nhân trường hợp của Nate Parker và Casey Affleck.

Hacksaw Ridge là sự chuộc tội của Melo Gibson?

Cần biết thêm, Casey Affleck không phải là nam diễn viên da trắng đầu tiên từng bị vết nhơ tình dục và được tha thứ. Những tên tuổi lớn hơn như Mel Gibson, Roman Polanski, Woody Allen cũng bị dính những cáo buộc tình dục trong quá khứ, nhưng nó gần như không ảnh hưởng lắm đến sự nghiệp của các tên tuổi nói trên.

Mel Gibson xuất hiện trở lại tại mùa Oscar năm nay với 6 đề cử Oscar cho bộ phim chiến tranh Hacksaw Ridge (trong đó có đề cử Đạo diễn xuất sắc cho Mel) và được săn đón với các dự án điện ảnh mới, sau gần 10 năm nằm trong danh sách đen.

Roman Polanski vẫn đoạt giải Oscar khi đang sống lưu vong và Woody Allen luôn có phim được LHP Cannes chào đón và tôn sùng.

Casey Affleck, nếu không có sự thay đổi vào phút chót, cũng sẵn sàng cho bài diễn văn nhận giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc của mình vào tối 26-2.

Một bài báo khác cho rằng các giải thưởng điện ảnh chỉ nên xét tài năng diễn xuất của diễn viên thể hiện trong tác phẩm chứ không nên phán xét tư cách đạo đức của họ! Nhưng Nate Parker thì sao? Liệu anh ta có cơ hội chuộc tội?

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên