04/05/2017 09:38 GMT+7

Ông Trump tự tin sẽ đem lại hòa bình cho Israel và Palestine

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong buổi đón tiếp tổng thống Palestine tại Nhà Trắng ngày 3-5, ông Trump cam kết sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải để mang lại hòa bình cho Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 3-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 3-5 - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN (Mỹ) ông Trump cam kết sẽ nỗ lực tham gia với vai trò là “trung gian, trọng tài hoặc nhà điều phối” để xúc tiến quá trình đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài giữa Palestine và Israel.

“Chúng ta sẽ làm được việc này”, ông Trump nói.

Ông Trump nhắc lại về nhu cầu cần phải đạt được mục thỏa thuận hòa bình giữa Palestine và Israel thông qua các đối thoại trực tiếp, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo Palestine “góp vào tiếng nói chung đoàn kết chống lại tư tưởng kích động bạo lực và thù hận”.

Đứng cạnh tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas trong Phòng Roosevelt, ôg Trump nói: “Đã có một sự thù hận như vậy, nhưng hy vọng về lâu dài sẽ không còn sự thù hận đó”.

Nhà lãnh đạo Palestine cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ của ông về giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột với Israel. Đồng thời khẳng định mong muốn lâu dài của người dân Palestine về một thủ đô ở Đông Jerusalem.

Ông Abbas hoan nghênh việc tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm là người đóng vai trò kết nối trung gian trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Trung Đông.

Ông Abbas ca ngợi tài đàm phán sắc sảo của ông Trump và bày tỏ hy vọng về việc đạt được hòa bình trong bối cảnh tổng thống Mỹ cam kết góp phần vào tiến trình hòa bình.

Cùng với đó ông Abbas cũng nói về tầm quan trọng trong việc đạt được những giải pháp cho vấn đề người tị nạn Palestine và những người đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel mà ông Abbas gọi là “sự thống khổ của người dân chúng tôi”.

Trong cuộc tiếp đón nhà lãnh đạo Palestine tại Nhà Trắng ngày 3-5, ông Trump đã không đề cập tới các công trình nhà ở mà Israel xây dựng ở khu vực Bờ Tây, một hoạt động mà gần đây chính ông Trump đã yêu cầu thủ tướng Israel dừng lại.

Ông Trump cũng không đề cập tới nhóm khủng bố Hamas, lực lượng đang kiểm soát khu vực dải Gaza.

Chuyến thăm của ông Abbas tới Nhà Trắng diễn ra chỉ hơn hai tháng sau khi thủ tướng Israel Benjamn Netanyahu tới gặp ông Trump cũng tại đây.

Mặc dù cuộc gặp lần đó giữa ông Trump và thủ tướng Israel cũng đã bộc lộ những dấu hiệu cho thấy sự ấm hơn lên trong quan hệ giữa Mỹ và Israel dưới thời tân thổng thống.

Tuy nhiên nó cũng cho thấy ông Trump tỏ ra phần nào ôn hòa hơn trong quan điểm ủng hộ Israel, nếu so với những gì ông từng phát biểu ở giai đoạn tranh cử.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên