15/06/2017 07:05 GMT+7

​Ông Trump đang bị điều tra vì cáo buộc cản trở công lý?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo Washington Post ngày 14-6 dẫn nguồn tin riêng cho biết tổng thống Donald Trump đang bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra về cáo buộc này.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Mueller là người đang lãnh trách nhiệm điều tra về việc Nga đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 như thế nào, và cả những cấu kết có thể có giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với chính quyền Nga.

Liên quan tới vụ việc, báo Washington Post cho biết các ông Dan Coats, giám đốc tình báo quốc gia, ông Mike Rogers, giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Richard Ledgett, cựu phó giám đốc  NSA, đã chấp nhận tham gia trả lời thẩm vấn với các nhà điều tra của ông Mueller hồi đầu tuần này.

Tờ Washington Post cho biết cuộc điều tra về cáo buộc cản trởc công lý với ông Trump được bắt đầu từ nhiều ngay sau khi ông James Comey bị sa thải hôm 9-5.

Ngày 14-6 nhóm pháp lý của ông Trump lập tức lên tiếng bác bỏ thông tin của Washington Post.

Ông Mark Corallo, phát ngôn viên của nhóm pháp lý nói: “Việc FBI rò rỉ thông tin liên quan tới tổng thống thật tệ hại, không thể dung thứ và phi pháp”.

Phát ngôn viên của công tố viên đặc biệt Mueller từ chối bình luận về sự việc.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc ông Comey nói trong phiên điều trần tuần trước rằng ông Trump kỳ vọng về lòng trung thành và bảo với ông Comey rằng ông hy vọng ông Comey có thể bỏ cuộc điều tra về cựu cố vấn cấp cao có thể sẽ là các luận cứ củng cố những cáo buộc cản trở pháp lý với ông Trump.

Trong phiên điều trần tuần trước ông Comey không nói rõ quan điểm của ông về việc tổng thống có ý định cản trở pháp lý khi làm như vậy không. Tuy nhiên ông Comey cũng nói thêm rằng việc thẩm định vấn đề này là trách nhiệm thuộc về công tố viên Mueller.

Sau phiên điều trần của ông Comey, ông Trump tuyên bố mình vô tội vì chính cựu giám đốc FBI cũng từng 3 lần khẳng định rằng ông Trump không phải đối tượng bị điều tra.

Mặc dù một tổng thống Mỹ đương nhiệm không bị truy tố hình sự, tuy nhiên việc cản trở công lý có thể là căn cứ để tổng thống đó có thể bị luận tội.

Dẫu thế một động thái như vậy sẽ đối mặt với sự cản trở rất lớn tại Quốc hội vì muốn thực thi, nó phải được sự nhất trí của Hạ viện, nơi mà các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang kiểm soát với đa số ghế.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên