13/06/2017 09:47 GMT+7

Dự luật làm tổng thống Trump phải nghiến răng

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Một nghị sĩ Mỹ trình dự luật có tên COVFEFE với hàm ý chọc ghẹo tổng thống Donald Trump về việc viết tweet vô tội vạ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 12-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 12-6 - Ảnh: Reuters

"Communications Over Various Feeds Electronically for Engagement" - viết tắt là COVFEFE - có nghĩa nôm na “Giao tiếp qua nhiều feed (bảng tin trên mạng xã hội) để kết nối”.

Kỳ thực COVFEFE là đoạn chữ mà tổng thống Trump đã viết trên Twitter và đến nay cũng chả ai hiểu nó có nghĩa gì và hình như cũng chưa ai dám đặt câu hỏi thẳng với ông chủ Nhà Trắng.

Hạ nghị sĩ Mike Quigley của bang Illinois đã trình dự luật nói trên hôm 12-6 với yêu cầu lưu trữ những câu viết của tổng thống Mỹ trên mạng xã hội.

Hẳn nhiên ông đã cố ý đặt ra cái tên dự luật cho oai với chỉ mong muốn những chữ tắt ghép lại thành COVFEFE!

Nhưng trong phần giải thích của mình, nghị sĩ Quigley có nói rõ hơn: “Việc tổng thống Trump sử dụng tài khoản Twitter của mình, theo cách thường xuyên và không có bộ lọc, như một kênh giao tiếp chính thức là chuyện chưa từng có (trong lịch sử Mỹ)”.

Vì thế, “nếu tổng thống sử dụng các mạng xã hội để đưa ra các tuyên bố bất thình lình về chính sách công thì chúng ta cần được đảm bảo rằng những tuyên bố đó phải được ghi nhận và lưu trữ làm tư liệu. Những dòng tweet có sức mạnh của chúng và tổng thống cần phải chịu trách nhiệm về mỗi dòng đã viết ra”.

Vị đại biểu của bang Illinois đòi hỏi các dòng tweet trên tài khoản cá nhân @realDonaldTrump phải được lưu trữ cẩn mật như các nội dung trong tài khoản chính thức @Potus.

@Potus là tài khoản viết tắt từ cụm từ President Of The United States (Tổng thống nước Mỹ) có mặt trên Twitter từ tháng 5-2015 để tổng thống Barack Obama có thể chia sẻ thông tin và theo dõi trên Twitter.

Từ "covfefe" được tổng thống Trump viết trong dòng tweet đăng tải lúc rạng ngày 31-5 và đã gây ra nhiều đồn đoán.

Có người cho rằng vị lãnh đạo Nhà Trắng đã viết sai chính tả khi chưa tỉnh táo với từ mà ông muốn viết là "coverage", tức “đưa tin”, để chỉ trích báo chí Mỹ.

Dòng chữ đầy đủ ông viết tối đó là “Dù chuyện covfefe của báo chí thường là tiêu cực”.

Bí mật ngữ nghĩa của từ covfefe càng thêm khó đoán khi ông Sean Spicer, người phát ngôn của Nhà Trắng, lại tuyên bố sau đó: "Tổng thống và nhóm nhỏ của ông biết rất rõ những gì ông ấy muốn nói".

Nhưng sau khi có những bình phẩm ồn ào trên mạng thì dòng tweet trên đã bị xóa đi và thay bằng dòng mới cũng khó đoán nốt: "Ai có thể tìm ra nghĩa của từ ‘covfefe’??? Đoán cho vui đi quí vị!".

Nói chung cho đến nay dường như chưa ai hiểu được nghĩa của từ “covfefe”, ngoài tổng thống Donald Trump.

Từ khi bước vào chính trường lúc vận động tranh cử, ông Donald Trump rất thích viết tweet để nói lên nhận định, suy nghĩ của mình. Ông cho rằng đây là cách để ông giao tiếp nhanh nhất, gần gũi nhất với người dân để họ hiểu chính xác những gì ông muốn nói.

Từng có lúc ông hứa sẽ kiềm chế viết những dòng tweet giữa đêm khuya về sáng nhưng sau đó ông vẫn không thể thực hiện được lời hứa này dù đã đặt chân vào Nhà Trắng.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên