Bất chấp sự lên án từ cả hai ứng viên của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, TikTok có vai trò đáng kể trong việc tiếp cận và ảnh hưởng ít nhiều đến sự lựa chọn của các cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Trump và Biden lần lượt sử dụng TikTok
Cựu tổng thống Donald Trump - người từng nỗ lực cấm TikTok bằng một lệnh hành pháp buộc công ty mẹ ByteDance của nền tảng này phải bán tài sản tại Mỹ - hiện giờ lại sở hữu tài khoản TikTok với 4,6 triệu người theo dõi, tính đến ngày 4-6.
Trong khi đó, ngày 23-4, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động. Sau đó, Tổng thống Joe Biden cũng ký dự luật ngay khi Quốc hội Mỹ vừa thông qua.
Thế nhưng ông Trump không phải là ứng cử viên duy nhất thay đổi quan điểm của mình. Chính Tổng thống Joe Biden cũng thành lập một tài khoản TikTok với hơn 351.000 lượt theo dõi.
TikTok từng vấp phải những tranh chấp pháp lý trước đó, tuy nhiên chính quyền Biden cho rằng cần tạo ra một môi trường truyền thông toàn diện để ông Biden có thể gặp gỡ và tương tác với các cử tri, kể cả trên mạng xã hội.
“TikTok là một trong những nơi đảm bảo nội dung mà chúng tôi đăng tải sẽ đến được với các cử tri”, một đại diện của chính quyền Biden cho biết.
Là nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, TikTok và công ty mẹ ByteDance lâu nay là tâm điểm chỉ trích của các quan chức Mỹ, kể cả nghị sĩ Cộng hòa lẫn trong chính quyền của Tổng thống Biden.
Một trong những ý kiến chỉ trích phổ biến nhất cáo buộc TikTok là công cụ tuyên truyền của Trung Quốc, cũng như chứa đựng "rủi ro an ninh mạng".
Dùng TikTok để "lấy lòng" cử tri trẻ
Nói với tạp chí Newsweek, cố vấn chính trị Jay Townsend lập luận mặc dù cả hai ứng cử viên đều từng chỉ trích TikTok, tuy nhiên cả ông Trump và ông Biden đều không thể phủ nhận vai trò của nền tảng này trong việc tiếp cận các cử tri trẻ tuổi.
Trong một cuộc khảo sát của Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu về học tập và tương tác của công dân (CIRCLE) vào năm 2024, thế hệ Gen Z chiếm gần 20% tổng số cử tri Mỹ, với hơn 40 triệu người.
Một vài cuộc thăm dò khác của CIRCLE được thực hiện với nhóm cử tri trong độ tuổi từ 18-34 cho thấy chỉ có khoảng 19% trong tổng số người tham gia khảo sát biết đến thông tin bầu cử Mỹ từ đảng phái hay các chiến dịch tranh cử.
Theo dữ liệu trước đó từ CIRCLE, 51% cử tri trẻ có khả năng sẽ ủng hộ ông Biden, trong khi ông Trump chỉ nhận được tỉ lệ ủng hộ khoảng 30%. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát gần đây đã có sự thay đổi đáng kể, chứng minh ông Trump đang thu hút nhiều sự ủng hộ hơn trong giới trẻ.
“Dù tốt hay xấu, 2024 sẽ là năm bầu cử của TikTok. Mạng xã hội này có thể sẽ bị cấm vào năm 2025, tuy nhiên TikTok vẫn có sức ảnh hưởng trong năm 2024”, ông James Haggerty - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Truyền thông chiến lược PRCG, chia sẻ.
Trước viễn cảnh TikTok gần như có vai trò chủ chốt trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm nay, phó giáo sư Dave Karpf từ Đại học George Washington nhận định điều này đồng nghĩa với sự “thất thế” của các mạng xã hội khác.
Theo ông Karpf, TikTok đang dần thay thế mạng xã hội X (trước là Twitter) và bành trướng đến mức trở thành một yếu tố “làm rung chuyển” cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
“Tôi không hy vọng việc sử dụng TikTok trong các chiến dịch bầu cử Mỹ sẽ tác động nhiều đến kết quả cuối cùng”, ông Karpf nói thêm.
Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận