03/08/2012 07:53 GMT+7

Ông Kofi Annan từ chức đặc phái viên về Syria

TẤN KHOA (Theo BBC, AFP)
TẤN KHOA (Theo BBC, AFP)

TTO - Ông Kofi Annan, đặc phái viên chung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ả Rập (AL) về Syria, tuyên bố sẽ không tiếp tục đảm nhiệm vai trò này sau khi nhiệm kỳ đầu tiên kết thúc vào ngày 31-8.

Ông Annan: "Sứ mệnh hòa bình Syria thất bại"

VMd14EeH.jpgPhóng to
Ông Kofi Annan thông báo không muốn tiếp tục công việc đặc phái viên chung về Syria tại Geneva - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo đêm 2-8 (giờ Việt Nam) ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Kofi Annan nói hành động quân sự ngày càng gia tăng trong cuộc xung đột ở Syria và sự “thiếu đoàn kết” trong Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã “cơ bản thay đổi hoàn cảnh để vai trò của tôi có thể thực hiện hiệu quả”.

Ông Annan cho rằng các vấn đề hiện nay là “do việc cộng đồng quốc tế mất đoàn kết”.

Ông Annan nói trong khi người dân Syria “đang trông đợi một hành động trong tuyệt vọng” thì HĐBA chỉ “đổ lỗi và lên án lẫn nhau”.

Nga và Trung Quốc đã ba lần phủ quyết các nghị quyết về Syria của HĐBA. Hai nước này phản đối bất kỳ sự can thiệp từ bên ngoài dẫn đến thay đổi chế độ ở Syria.

“Syria vẫn có thể được cứu thoát khỏi biến động tồi tệ nhất này, nếu cộng đồng quốc tế chứng tỏ sự dũng cảm và sự lãnh đạo cần thiết để thỏa hiệp về các lợi ích của họ vì người dân Syria” - ông Annan nói.

Ông Annan khẳng định trọng tâm tình hình hiện đang tập trung vào chuyển tiếp chính trị, và Tổng thống Bashar al-Assad “sẽ phải từ chức, không sớm thì muộn”.

Trong buổi họp báo, ông Annan không đề cập đến cá nhân nào có thể đảm nhiệm vai trò đặc phái viên, nhưng ông cho rằng người kế nhiệm mình sẽ chọn con đường khác.

Ông Annan nhận chức đặc phái viên chung về Syria từ tháng 2-2012 và đã ba lần đến Damascus (Syria) để thảo luận với Tổng thống Assad. Ông là tác giả kế hoạch hòa bình sáu điểm nhằm kết thúc cuộc chiến ở Syria. Tuy nhiên kế hoạch chưa bao giờ được phía chính phủ và phe nổi dậy thực hiện đầy đủ, bạo lực vẫn tiếp tục leo thang.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon nói ông “rất lấy làm tiếc” khi ông Annan không muốn tiếp tục vai trò đặc phái viên chung. Ông Ban đang thảo luận với AL tìm người kế nhiệm ông Annan “để tiếp tục thực hiện nỗ lực kiến tạo hòa bình quan trọng này”.

Truyền hình nhà nước Syria cho biết Bộ Ngoại giao Syria cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối trước thông báo của ông Annan.

Giao tranh tại thành phố Aleppo ở Syria vẫn diễn ra quyết liệt. Các quan sát viên LHQ cho hay phe đối lập đã được trang bị xe bọc thép hạng nặng, còn quân đội chính phủ thì triển khai máy bay chiến đấu tại thành phố này.

TẤN KHOA (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên