08/07/2012 11:33 GMT+7

Ông Annan: "Sứ mệnh hòa bình Syria thất bại"

HẢI MINH - TẤN KHOA
HẢI MINH - TẤN KHOA

TTO - Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan ngày 7-7 thừa nhận những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề bạo lực leo thang ở Syria đã thất bại.

ZTzJv4qM.jpgPhóng to

Ông Kofi Annan

Ông Annan cũng cho rằng cần thêm sự chú ý tới vai trò của đồng minh lâu đời của Syria, Iran, và những nước ủng hộ các phe phái quân sự trong cuộc xung đột này khiến tình hình thêm tồi tệ. “Chúng tôi đã không thành công”, ông Annan nói với báo Pháp Le Monde.

Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là đặc phái viên của tổ chức này và Liên đoàn Ả Rập. Ông là kiến trúc sư trong kế hoạch hòa giải quốc tế với mục tiêu chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria, mà Liên Hiệp Quốc cho biết đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3-2011.

Kế hoạch sáu điểm của ông bắt đầu với một thỏa thuận ngừng bắn vào giữa tháng 4 giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhưng thỏa thuận này chưa bao giờ được tôn trọng đầy đủ. Hiện gần 300 quan sát viên Liên Hiệp Quốc tới Syria giám sát lệnh ngừng bắn vẫn chỉ ngồi trong khách sạn vì tình trạng bạo lực gia tăng.

Ông Annan lên tiếng bảo vệ những quan sát viên không vũ trang này. Ông nói nhiệm vụ của họ không phải là chấm dứt bạo lực, mà chỉ là giám sát cam kết ngừng bắn của các bên.

Nhưng ông Annan cũng không đưa ra được đề xuất gì để cứu vãn kế hoạch này mà chỉ nói Iran “nên là một phần của giải pháp” và hướng sự chỉ trích sang Nga, đồng minh lâu năm của ông Assad. Nga cung cấp hầu hết vũ khí cho chế độ Assad, nhưng ở phía bên kia, các nước phương Tây bị nghi ngờ đã tiếp viện vũ trang cho lực lượng nổi dậy.

Trong cuộc tập trận ngày 7-7, lực lượng hải quân Syria sử dụng bệ phóng tên lửa trên biển và bờ biển, trực thăng và tàu chở tên lửa. Hãng tin nhà nước SANA thông báo cuộc tập trận diễn ra thành công, các mục tiêu đều được đánh trúng với độ chính xác cao.

Cuộc tập trận ngày 7-7 trong khuôn khổ đợt tập huấn quân sự do tổng tư lệnh quân đội và lực lượng vũ trang Syria chỉ thị diễn ra nhiều ngày. Nhiều đơn vị binh chủng quân đội Syria tham gia diễn tập như bộ binh, hải quân và không quân nhằm tăng cường khả năng đấu tranh chống ngoại xâm.

dP4FPtjY.jpgPhóng to

Một em bé bị thương trong vụ quân đội Syria pháo kích vùng Wadi Khaled thuộc biên giới phía bắc của Libăng ngày 7-7 - Ảnh: Reuters

Ngày 7-7, quân đội Chính phủ Syria đã bắn đạn pháo qua vùng Wadi Khaled ở biên giới Libăng - Syria khiến ít nhất ba người thiệt mạng và chín người bị thương.

Biên giới phía bắc Libăng đã được lực lượng nổi dậy Syria sử dụng làm căn cứ đấu tranh. Quân đội Syria từng giội bom những khu làng biên giới nhiều lần, thậm chí rượt đuổi phiến quân qua tận biên giới, khiến dấy lên lo ngại Libăng có thể bị cuốn vào cuộc bạo lực đã kéo dài 16 tháng ở Syria.

HẢI MINH - TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên