Thứ 2, ngày 28 tháng 9 năm 2020

'Ông già' thương vai phản diện

04/08/2019 11:20 GMT+7

TTO - Ai là khán giả “ruột” của Nhà hát kịch 5B, chắc không thể không để ý đến Chánh Trực, “ông già” duyên dáng từ Tư Tình trong Ảo @ Thật cho đến người công an già trong Chuyện tình nữ phạm nhân.

Ông già thương vai phản diện - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên và Chánh Trực trong vở Ảo @ Thật trên sân khấu 5B - Ảnh: LINH ĐOAN

Có thể nói, bên cạnh bà bầu Mỹ Uyên, Chánh Trực hiện là một trong những diễn viên trụ cột của Nhà hát kịch 5B.

Khán giả mình thường thương nhân vật rồi thương luôn diễn viên. Người đóng vai phản diện dễ bị người ta ghét và độ nổi tiếng có vẻ âm thầm và chậm hơn. Nghĩ vậy, tôi thấy thương những người đóng vai phản diện, và thương luôn cả các vai ác!

Chánh Trực

Khiến khán giả cười ra nước mắt

Với những vở rất ít vai diễn, đòi hỏi diễn viên phải có nội lực "thâm hậu", Chánh Trực luôn là cái tên được chọn. Đó là ông Tư Tình ngỡ bị gái dụ trong Ảo @ Thật nhưng với sự chân tình và dí dỏm của mình, ông đã cảm hóa được chính người đang muốn lợi dụng mình. 

Đó là người cảnh sát già trong cuộc truy bắt tội phạm ma túy của Chuyện tình nữ phạm nhân. Một người cẩn trọng, tận tụy với công việc với bề ngoài thô ráp nhưng bên trong là một trái tim ấm áp, làm thức tỉnh sự thiện lương trong lòng nữ phạm nhân.

Ở một góc khác, Chánh Trực lại có thể rất "lố" với nhân vật ông quan Huyện trong Kỳ án xứ mặt trời. Quan Huyện của Chánh Trực miệng nói đạo đức, nhân nghĩa nhưng trong tích tắc lại lòi ra bộ mặt tham lam, nhũng nhiễu hại dân. Một vai diễn Chánh Trực khiến khán giả cả rạp cười nghiêng ngửa, mượn chuyện xưa nói chuyện nay mà duyên mà dáng. 

Hay với Dấu xưa, bên cạnh ấn tượng về một hình ảnh Bác Hồ dung dị, tình cảm với những bài học chân tình, sâu sắc, vở kịch còn mang đến những nhân vật đầy bất ngờ ở tuyến phụ như chủ tịch xã của Chánh Trực và bà bếp Mỹ Uyên.

Ưu điểm của Chánh Trực là "gương mặt tỉnh bơ", anh không cố kéo tiếng cười từ cách hài hình thể. Với gương mặt đó, anh tỉnh rụi đi qua các tình tiết rồi bất chợt "chốt hạ" làm khán giả bật cười thích thú. Rõ là Chánh Trực hết sức thông minh, "lừa" cho khán giả chủ quan rồi anh tung "cú sút" ghi bàn, tiếng cười của khán giả dù có chút... thảng thốt nhưng "đã đời"!

Một thời Tuổi Ngọc

Các vai diễn của Chánh Trực ở 5B, dù là hài, bi hay ác, đều có chung đặc điểm là... già! Vai diễn nào cũng bộn tuổi, lớn hơn tuổi thật của anh phân nửa hoặc gấp đôi. Vậy mà hồi xưa anh từng là kép đẹp ở nhóm kịch Tuổi Ngọc đình đám một thời... 

Chánh Trực là thế hệ thứ hai các diễn viên trẻ tham gia Tuổi Ngọc dưới sự dìu dắt của thầy Lê Cường. Anh được thầy cho phụ trách đội kịch rồi chỉ cho dàn dựng. Là gương mặt nổi trội nhưng trước cánh cửa đại học, anh vẫn chưa mạnh dạn với đam mê nên đã chọn lối đi an toàn: thi vào khoa Đông phương học Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, để mong khi ra trường kiếm một công việc ổn định. 

Vậy đó, nhưng dường như tổ vẫn thương, vẫn gọi nên cuối năm hai, anh quày quả trở về với giấc mơ nghệ thuật, thi vào Trường CĐ Sân khấu - điện ảnh (nay là ĐH Sân khấu - điện ảnh). Anh miệt mài học hết diễn viên rồi lên đến đạo diễn.

Ra trường, có tố chất nên Chánh Trực được giữ lại giảng dạy ở trường. Anh là người thầy đã góp phần đào tạo ra những gương mặt diễn viên trẻ gây chú ý ở nhiều sân khấu, phim truyền hình hiện nay như Lê Khánh, Thanh Thúy, Hòa Hiệp, Huy Khánh, Thành Nam, Xuân Trang, Minh Luân, Huỳnh Tiến Khoa, Hữu Tín, Dương Cường, Lê Dương Bảo Lâm...

Bên cạnh đó, anh liên tục được đài truyền hình mời dựng kịch. Nghệ sĩ Thành Lộc tạo cơ hội cho Chánh Trực đạo diễn chương trình Ngày xửa ngày xưa với vở Công chúa ngủ trong rừng (đạo diễn cùng đàn anh Hùng Lâm). Sân khấu kịch Hồng Vân cũng mời anh về làm kịch thiếu nhi, rồi kịch người lớn với vở Ốc mượn hồn có sự tham gia của cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu, Hồng Vân, Việt Hương, Ốc Thanh Vân, Lê Hay...

Cộng tác nhiều sân khấu, ở "bến đò" nào ông thầy cũng đưa học trò mình đến, khi thầy lặng lẽ ra đi thì trò bám trụ và trở thành những gương mặt trẻ gây chú ý sau này.

Ông thầy mê vai ác

Lăn lộn dạy và dựng riết mà có lúc người ta quên mất Chánh Trực từng là diễn viên. Vẻ thư sinh, gầy gò ngày nào giờ nhường chỗ cho một Chánh Trực đậm người... già đều từ giọng nói tới phong cách. Hồi đó là kép đẹp, giờ ông thầy lại đam mê... vai ác.

Anh tâm sự về rung cảm đặc biệt của mình: "Không hiểu sao tôi lại mê coi các vai phản diện. Bật băng lên, coi rất kỹ đoạn các nghệ sĩ diễn vai này. Coi mà thần tượng luôn các chú chuyên trị vai phản diện như Hoàng Giang, Diệp Lang, Minh Châu... Có lẽ đến một độ tuổi nghề nghiệp nào đó tôi hiểu rằng để đóng được vai phản diện, người nghệ sĩ phải rất giỏi nghề, rất giỏi kỹ thuật biểu diễn và hết sức tinh tế".

Hồi rộ lên kịch truyền hình, 10 vở kịch thì hết 9 vở Chánh Trực gánh trọng trách làm cho người ta... ghét trong vở diễn. Vai ác của anh không lộ liễu, che kỹ lắm ở cái vẻ ngoài chính nhân quân tử, tới một ngày chịu lộ ra thì chắc chắn phải là bi kịch thê thảm cho các nhân vật khác. Phản diện không chưa chịu, phải pha màu hài vào nữa thì cái ác càng mang đậm màu sắc giễu nhại.

Cuộc đời có lắm khúc quanh. Vì cuộc sống, Chánh Trực rời bỏ giảng đường, về công tác đài truyền hình. Được các nhà sản xuất tin cậy mời làm tổng đạo diễn các game show Làng hài mở hội, Cặp đôi hài hước, 100 giây rực rỡ, Người nghệ sĩ đa tài... 

Rồi anh mở công ty tổ chức sự kiện. Sự năng động giúp anh có cơ ngơi khá ổn, mở một cửa hàng kinh doanh đá quý cho vợ. "Ban đầu tính mở đến khi hoạt động tốt sẽ giao cho vợ quản lý nhưng sức khỏe vợ tôi không tốt, thôi mình ráng phụ vợ con. Vậy mà những đêm ngồi livestream bán đá quý, tuy đang kiếm tiền chân chính nhưng cũng chạnh lòng bởi biết rằng mình đang muốn bứt ra, lao vào những dự án thuộc về nghệ thuật, được sống với đam mê chứ không phải ngồi đây..." - Chánh Trực lặng lẽ nói.

Gắn bó với 5B trong tình thế mà bà bầu phải luôn bù lỗ mỗi đêm, anh em chia sẻ cátsê ít ỏi, có lúc nhìn xuống hàng ghế khán giả thưa thớt, Chánh Trực khóc trên sân khấu mà không biết khóc cho nhân vật hay khóc thương cho mình, cho người nghệ sĩ đang cố gắng giữ nghề trong thời sân khấu khó.

Ở Chánh Trực, dường như không có vai chánh vai phụ, vai nhỏ vai lớn. Vai nào anh cũng có cách thu hút sự chú ý của khán giả. Vai nào anh cũng “bắt” khán giả phải dõi theo anh và trải qua những miền cảm xúc khác biệt, mới cười vui vẻ đó nhưng tích tắc có thể chạnh lòng. Những mảng hài của anh chất lượng bởi được đầu tư xây dựng tình huống, người ta có lý do để cười và có nguyên cớ để rơi nước mắt.

Tai nạn xe và tình khán giả

Giữa tháng 6, Chánh Trực gặp tai nạn. Cú tông xe suýt mất mạng nhưng may anh đã vượt qua. Trong lúc dưỡng bệnh, anh lại có thời gian ngẫm nghĩ về nghệ thuật. Nỗi nhớ nghề cồn cào nên mới hồi phục sức khỏe khoảng 80%, anh trở lại 5B để vào vai Tư Tình trong Ảo @ Thật trong suất diễn tối 20-7 với sự lo lắng không biết cơ mặt sau tai nạn có đủ sức biểu cảm để làm khán giả khóc cười; sự tập trung, nhập tâm cho nhân vật có khiến chấn thương tái phát.

Vậy mà đêm đó, không ít fan của Trực hay tin anh diễn lại sau tai nạn đã rủ nhau đến coi đông vui. Chính khán giả đã tiếp thêm sức mạnh để anh vượt qua những lo lắng, tiếp tục là ông Tư Tình duyên dáng, dí dỏm và chân tình, để anh thấy rằng ánh đèn sân khấu vẫn là liều thuốc tuyệt vời đối với trái tim người nghệ sĩ.

Về nhà đi con: Khán giả moi cả đời tư diễn viên ra vì đóng vai ác? Về nhà đi con: Khán giả moi cả đời tư diễn viên ra vì đóng vai ác?

TTO - Quỳnh Nga cho biết những người căm ghét không chỉ thể hiện điều này với bản thân cô, mà còn có những lời lẽ không lịch sự với bố mẹ cô...

LINH ĐOAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận