25/10/2011 16:16 GMT+7

Ông Gaddafi đã được chôn cất

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thi thể của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi đã được chôn cất vào sáng sớm 25-10 (giờ địa phương), đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời một người phát ngôn của Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) đang nắm quyền.

Read this on Tuoitrenews.vnDi chúc Gaddafi: "Tôi chọn đối đầu vì danh dự"Những ngày cuối đời của GaddafiNgười dân Libya xếp hàng xem thi thể ông Gaddafi

OzBayavF.jpgPhóng to
Muammar Gaddafi (1942-2011) - Ảnh: alfanews.ro

Ông Gaddafi, con trai ông Mutassim và cựu bộ trưởng quốc phòng dưới chế độ Gaddafi Abu Bakr Younis đã được đưa đến một địa điểm không được tiết lộ để chôn cất năm ngày sau khi ông bị bắn chết ở Sirte, theo lời Anees al-Sharif, người phát ngôn NTC ở Tripoli.

Những thành viên của bộ tộc mà nhà lãnh đạo này xuất thân được phép cầu nguyện cho ông, theo lời Sharif.

Ba thi thể nói trên đã được trưng bày cho công chúng xem trong một phòng lạnh mấy ngày qua. Gia đình ông Gaddafi đã ra một tuyên bố kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Ân xã quốc tế gây sức ép với những lãnh đạo mới của Libya “trao trả thi thể của các chiến binh tử đạo cho bộ tộc của mình để họ được chôn cất theo nghi lễ Hồi giáo”, theo CNN.

NTC và Liên Hiệp Quốc đều đã lên tiếng yêu cầu điều tra độc lập cái chết của nhà lãnh đạo đã nắm quyền suốt 42 năm tại Libya.

Đài truyền hình Al Jazeera nói tang lễ diễn ra vào lúc 5g sáng (giờ địa phương) với sự có mặt của một vài người thân, các quan chức và những giáo sĩ Hồi giáo làm lễ cầu nguyện cho những người chết.

VnGfPULc.jpgPhóng to
Xác ông Gaddafi (bên phải) trong phòng đông lạnh ở Misrata ngày 24-10 - Ảnh: Reuters

Cái chết của nhà lãnh đạo 69 tuổi ở thị trấn quê hương ông Sirte đã kết thúc tám tháng đọ sức giữa chính quyền cũ và mới, nhưng các nhà phân tích lo ngại nó sẽ mở ra một giai đoạn đấu tranh mới giữa những nhóm vũ trang và bộ tộc hiện đang nổi lên khắp nơi ở Libya trong bối cảnh chính quyền trung ương NTC còn khá yếu ớt.

Hai trong số những người con trai nắm quyền lãnh đạo về quân sự của ông Gaddafi, chỉ huy quân đội Khamis và cựu cố vấn an ninh quốc gia Mo’tassim, cũng đã thiệt mạng. Mo’tassim bị bắt cùng cha ở Sirte, bị sát hại trong tình huống không rõ ràng và NTC nói ông cũng được chôn cất vào một lễ tang ngày hôm nay.

Tuy nhiên, NTC cho biết người kế vị được chỉ định của Gaddafi, Saif al-Islam, đã rời Libya. “Ông ta hiện đang ở tam giác Niger và Algeria. Ông ta ở miền nam Ghat. Ông ta có một hộ chiếu Libya giả từ vùng Murzuq”, nguồn tin của Reuters nói. “Khu vực này rất khó kiểm tra và phong tỏa. Đây là một vùng sa mạc với rất nhiều hướng thoát”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên