24/10/2011 08:43 GMT+7

Di chúc Gaddafi: "Tôi chọn đối đầu vì danh dự"

H.MINH
H.MINH

TTO - Di chúc được công bố của nhà lãnh đạo Libya quá cố Muammar Gaddafi được đăng trên trang mạng Seven Day News cho thấy ông đã yêu cầu chôn cất ông ở Sirte và đối xử tử tế với gia đình ông, theo báo Anh Guardian ngày 23-10.

Ông Gaddafi đã không thức thời!Những ngày cuối đời của Gaddafi

nOEBs9sl.jpgPhóng to

Đại tá Moammar Gaddafi - Ảnh: Brothersoft

Những tranh cãi về việc làm gì với di thể của ông Gaddafi đã thêm phức tạp sau khi di chúc được công bố. Đã năm ngày trôi qua kể từ khi ông bị bắt giữ và hành quyết, những nhà lãnh đạo mới ở Libya vẫn chưa thể quyết định sẽ làm gì với thi thể ông Gaddafi.

Di chúc của ông Gaddafi xuất hiện trên trang web của ông, Seven Day News, trong đó ông bày tỏ mong muốn được chôn cất bên cạnh “gia đình và bạn bè” ở quê hương mình, Sirte. Ông cũng kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục chiến đấu, khẳng định đã lựa chọn đấu tranh và chết ở Libya thay vì cách dễ dàng hơn là chạy trốn ra nước ngoài.

Tài liệu được dịch sang tiếng Anh này nói: “Đây là di chúc của tôi. Tôi, Muammar bin Mohammad bin Abdussalam bi Humayd bin Abu Manyar bin Humayd bin Nayil al Fuhsi Gaddafi, xin thề không có vị Chúa trời nào ngoài Allah và Mohammad là đấng tiên tri của Chúa trời, cầu mong bình an đến với ngài. Tôi thề sẽ chết như một người Hồi giáo.

Nếu bị giết, tôi muốn được chôn cất theo những nghi lễ Hồi giáo với quần áo tôi đang mặc vào lúc tôi qua đời và thi thể tôi không tẩy rửa tại nghĩa địa Sirte, bên cạnh gia đình và những người thân của tôi. Tôi muốn gia đình tôi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, được đối xử tử tế sau khi tôi qua đời. Người dân Libya nên bảo vệ bản sắc, những thành tựu, lịch sử và hình ảnh danh dự về tổ tiên và những người anh hùng của mình.

Người dân Libya không được quên những người đã hi sinh cho tự do và cho nhân dân. Tôi kêu gọi những người ủng hộ tôi tiếp tục chống đối và chiến đấu chống lại bất cứ thế lực nước ngoài nào tấn công Libya hôm nay, ngày mai và mãi mãi. Hãy để nhân dân tự do trên thế giới thấy rằng chúng tôi đã có thể thương lượng và bán rẻ những giá trị của mình để đổi lấy an toàn cá nhân và một đời sống thoải mái. Chúng tôi đã nhận được nhiều đề nghị, nhưng chúng tôi lựa chọn ở lại đối đầu như một biểu hiện của trách nhiệm và danh dự.

Ngay cả khi không thể chiến thắng ngay lập tức, chúng tôi sẽ để lại một bài học cho những thế hệ tương lai, rằng lựa chọn bảo vệ tổ quốc là một danh dự và bán rẻ nó là sự phản bội tồi tệ nhất mà lịch sử sẽ nhớ mãi, bất chấp những kẻ khác có nói gì đi nữa”.

Xem video Gaddafi bị đánh đập đến chết - Nguồn: Youtube

CNN đưa tin ngày 23-10, các bác sĩ Libya đã hoàn thành khám nghiệm tử thi ông Gaddafi và khẳng định cựu lãnh đạo Libya chết vì vết thương do đạn bắn trúng đầu.

Bác sĩ Othman el-Zentani - trưởng nhóm khám nghiệm - cho hay họ thực hiện khám nghiệm ở bệnh viện Misrata, cách thủ đô Tripoli khoảng 200km về phía đông, trước sự có mặt của các quan chức văn phòng công tố và không có sự hiện diện của quan chức nước ngoài hay quan chức độc lập nào khác.

Họ khám nghiệm tử thi ông Gaddafi, con trai thứ tư Mutassim và một cựu bộ trưởng quốc phòng của ông Gaddafi là Abu Baker Yunis.

Vị bác sĩ kết luận ông Gaddafi tử vong vì vết thương do đạn bắn trúng đầu. Tuy nhiên, ông không tiết lộ Gaddafi bị thương vì đạn lạc lúc giao tranh hay đạn tầm gần. Việc Gaddafi bị chết vì đạn lạc hay do cố ý là vấn đề then chốt mà Liên Hiệp Quốc cũng như các tổ chức nhân quyền quan tâm và yêu cầu điều tra những phút cuối cùng của cựu lãnh đạo Libya.

Ba thi thể sau đó sẽ được đưa về kho đông lạnh ở khu chợ Misrata để người dân đến xem.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên