16/03/2016 15:27 GMT+7

Ông Đinh La Thăng: Đừng cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo Cục thuế TP.HCM như trên khi giải quyết phản ánh của nhà đầu tư nước ngoài về những vướng mắc trong chính sách ưu đãi thuế.

Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và các nhà đầu tư nươc ngoài năm 2016 với chủ đề
Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và các nhà đầu tư nươc ngoài năm 2016 với chủ đề "lắng nghe và đổi mới" sáng 16-3-2016 - Ảnh: Tự Trung

Ngày 16-3, lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư nước ngoài với chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới”.

Tại buổi đối thoại này, Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định đội ngũ lãnh đạo mới của TP kế thừa những quy định đã được ban hành và phát triển nó tốt hơn.

Đánh giá cao sự cải thiện tích cực môi trường đầu tư TP.HCM nhưng các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng các câu chuyện liên quan đến thuế, hải quan, thủ tục hành chính… vẫn còn nhiều vướng mắc, chồng chéo, khó hiểu.

Quy định cho miễn thuế, nhưng cơ quan thuế vẫn đòi thu

Ông Herb Cochran, giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (Amcham) cho biết một doanh nghiệp thành viên của Amcham đã quyết định đầu tư vào KCN ở TP Cần Thơ với cam kết của UBND TP này ban hành chứng nhận đầu tư với quyền miễn thuế doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Cục Thuế TP.HCM cho rằng chứng nhận đầu tư đó không có hiệu lực và công ty vẫn phải đóng thuế cho Cục Thuế TP. Ngoài công ty này, còn có một số vụ việc tương tự như trường hợp này tại VN.

“Chúng tôi kiến nghị UBND phải có những hành động phù hợp để Cục Thuế không tiếp tục đòi hỏi thu thuế (CIT, VAT,…) trên doanh thu của hội viên AmCham từ một dự án FDI ở một tỉnh khác, hoặc yêu cầu cấp Trung ương đưa ra quyết định nếu sự việc không thể giải quyết ở cấp địa phương" - Đại diện AmCham kiến nghị.

Trả lời kiến nghị của đại diện Amcham, bà Trần thị Lệ Nga - Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết doanh nghiệp mà Amcham đề cập có trụ sở ở TP.HCM nhưng sau đó mở rộng hoạt động của mình, xây dựng thêm nhà máy ở Cần Thơ.

Khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư thì trên giấy này có ghi kèm cả ưu đãi về thuế. Khi cơ quan thuế kiểm tra hàng năm thì thấy việc cấp này không phù hợp với quy định của Luật vì ưu đãi thuế phải thực hiện theo quy định của Luật thuế.

Doanh nghiệp nước ngoài trao đổi bên lề hội nghị - Ảnh: Tự Trung
Doanh nghiệp nước ngoài trao đổi bên lề hội nghị - Ảnh: Tự Trung

Cục thuế TP đã báo cáo với Bộ Tài chính và nhận được văn bản trả lời việc ưu đãi phải theo quy định của Luật thuế. Bộ Kế hoạch & Đầu tư sau đó cũng khẳng định tương tự như vậy, do đó Cục thuế TP.HCM thực hiện theo luật.

“Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn không đồng ý, nên sau khi trao đổi, Cục thuế TP cũng làm văn bản báo cáo xin ý kiến của Bộ Tài chính”, bà Nga nói rõ thêm.

Đừng bắt doanh nghiệp chịu thiệt

"Vậy ý kiến của Cục Thuế như thế nào?" - Ông Đinh La Thăng hỏi.

Bà Nga trả lời: "Cơ quan thuế là cơ quan thừa hành, nên chúng tôi thực hiện theo luật nhưng cũng cảm thông với doanh nghiệp nên kiến nghị lần thứ hai lên Bộ Tài chính và các Bộ đang xin ý kiến của Thủ Tướng".

Ông Đinh La Thăng nói ngay: "Trách nhiệm của Cơ quan quản lý là đề xuất giải quyết đừng làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư".

"Rõ ràng, với điều kiện ưu đãi như vậy tôi mới đầu tư, nhưng đầu tư rồi thì bảo không được ưu đãi như vậy. Đây là cái sai của cơ quan nhà nước. Phải giải quyết cho dứt điểm. Đừng cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng. Cục thuế làm việc với địa phương, đừng bắt doanh nghiệp chịu thiệt”, ông Thăng nói.

Bà Trần Thị Lệ Nga, cục phó Cục Thuế TP.HCM trả lời thắc mắc về thuế cho các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh: Tự Trung
Bà Trần Thị Lệ Nga, cục phó Cục Thuế TP.HCM trả lời thắc mắc về thuế cho các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh: Tự Trung

Với những vướng mắc trong ngành hải quan mà nhà đầu tư nêu ra tại buổi đối thoại như nhiều giấy phép con, tình trạng nhiều cửa, kiểm tra chuyên ngành phức tạp, mất thời gian của doanh nghiệp, ông Thăng yêu cầu cơ quan Hải quan sau một tuần phải giải quyết ngay các vướng mắc của doanh nghiệp.

4,5 tỉ USD vốn FDI năm 2015

Tại buổi đối thoại, ông Sử Ngọc Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết tính đến cuối năm 2015, TP có 5.854 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 40,02 tỉ USD.

Riêng trong năm 2015, TP.HCM thu hút được 4,5 tỉ USD vốn FDI, tăng 38,28% so với cùng kỳ 2014, chiếm 19,8% cả nước.

Hiện Singapore là nhà đầu tư có vốn đầu tư lớn nhất vào TP với 8,7 tỉ USD, chiếm tỉ trọng 22,36%, tiếp theo là Malaysia… Lĩnh vực bất động sản có vốn đầu tư nhiều nhất là 14,01 tỉ USD, lĩnh vực Công nghiệp chế biến, chế tạo xếp thứ với 12,51 tỉ USD… 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên