12/01/2016 09:43 GMT+7

Phú Quốc thu hút các nhà đầu tư lớn

H.TRÍ DŨNG - K.NAM thực hiện (tridung@tuoitre.com.vn)
H.TRÍ DŨNG - K.NAM thực hiện (tridung@tuoitre.com.vn)

TT - Từ một “viên ngọc thô”, với hàng loạt dự án được đầu tư trong vòng mười năm nay, đảo Phú Quốc dần trở thành một viên ngọc lấp lánh hơn, thu hút các nhà đầu tư lớn.

Dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp với biệt thự ven biển tại Bãi Trường, xã Dương Tơ, Phú Quốc - Ảnh: Duy Khánh
Dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp với biệt thự ven biển tại Bãi Trường, xã Dương Tơ, Phú Quốc - Ảnh: Duy Khánh

Phú Quốc thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và đặc biệt là du khách.

Ông Bùi Ngọc Sương - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản du lịch VN - khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ nhân sự kiện diễn đàn đối thoại của các nhà đầu tư và kinh doanh tại Phú Quốc, dự kiến diễn ra ở Phú Quốc vào ngày 15-1.

Ông Sương nói: “Sau hơn 10 năm kể từ khi đề án phát triển Phú Quốc đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt (2004), đến nay diện mạo Phú Quốc đã thay đổi rất lớn, với hệ thống giao thông xuyên suốt nam - bắc đảo.

Rồi đường vòng quanh đảo, các tuyến đường nối đường vòng với trục giao thông chính cũng đã cơ bản hoàn thiện. Ngoài ra, Phú Quốc đã có cảng biển, cảng hành khách, đặc biệt là có điện lưới quốc gia và sân bay quốc tế.

* Nhưng đến thời điểm này, tình hình thu hút đầu tư cho Phú Quốc dường như không được như kỳ vọng, thưa ông?

Ông Bùi Ngọc Sương - Ảnh: H.T.D.

- Nếu nhìn vào con số tổng vốn đầu tư lên tới gần 200.000 tỉ đồng với trên 200 dự án đang còn hiệu lực đầu tư, chúng ta sẽ dễ lạc quan. Song trên thực tế, chỉ có một vài dự án lớn thật sự đi vào hoạt động.

Chẳng hạn như khu Vinpearl Land và vườn thú Safari của Tập đoàn Vingroup, cáp treo ra Hòn Thơm của Tập đoàn Sungroup đang xây dựng... và đây cũng đều là những tập đoàn trong nước.

Còn lại, đa số dự án đầu tư đến Phú Quốc hiện khá manh mún, nhỏ lẻ. Nhưng tôi tin rằng rồi đây các nhà đầu tư lớn sẽ sớm tìm tới với Phú Quốc.

* Thông tin mà chúng tôi có được thì Phú Quốc hiện không còn đất sạch để giao cho nhà đầu tư, cơ sở nào cho việc kỳ vọng rằng sẽ có những nhà đầu tư lớn đổ vốn đầu tư vào Phú Quốc?

- Quỹ đất sạch ở những khu vực được lập quy hoạch đều ở Phú Quốc đã “có chủ” hết rồi. Nhưng theo tôi, vẫn sẽ có đất cho nhà đầu tư lớn đến Phú Quốc.

Nếu có nhà đầu tư lớn, thật sự có tâm huyết và có năng lực, tỉnh Kiên Giang sẽ ngồi lại với các nhà đầu tư nhỏ, năng lực yếu để thuyết phục họ chấp nhận nhường dự án cho nhà đầu tư lớn. Tất nhiên, nhà đầu tư đến sau phải thỏa thuận bồi thường thỏa đáng cho nhà đầu tư trước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ làm cầu nối giữa các nhà đầu tư cũ và nhà đầu tư mới vào đầu tư làm ăn ở Phú Quốc, đặc biệt là giữa các nhà đầu tư có dự án nhưng thiếu năng lực tài chính với nhà đầu tư mới có tiềm lực về vốn để dự án sớm khởi động.

* Nhiều nhà đầu tư than phiền về môi trường đầu tư tại Phú Quốc chưa thật sự thuận lợi, khiến họ gặp một số khó khăn, liệu lần gặp gỡ này có thể gỡ được khó khăn cho họ, thưa ông?

- Vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trả lời sẽ phù hợp hơn. Nhưng với tư cách từng là lãnh đạo tỉnh và nay là đại diện lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản du lịch, nhiều năm theo dõi tôi thấy đúng là môi trường đầu tư còn chưa thật sự tốt.

Trước hết là thủ tục và quá trình giải tỏa giao đất cho nhà đầu tư còn chậm. Dù cho nguyên nhân gì đi nữa, việc đền bù giải tỏa, giao đất cho nhà đầu tư quá chậm là không nên, làm phát sinh chi phí đầu tư rất lớn.

Thứ hai là vấn đề quản lý môi trường, rác thải và nước thải chưa tốt. Do đó, chính quyền phải có câu trả lời cụ thể là khi nào môi trường Phú Quốc sẽ được cải thiện đúng nghĩa là làm du lịch sinh thái. Thứ ba, nhiều doanh nghiệp cho biết không phải lúc nào cần thông tin cũng được chính quyền địa phương đáp ứng đầy đủ. Chẳng hạn như đến nay dự án của công ty A, công ty B triển khai thế nào, có thu hồi hay không, quỹ đất biến động ra sao, giá giao đất và chính sách ưu đãi thế nào...

Và cuối cùng nhiều nhà đầu tư đang lo là nguồn nhân lực nào cho quá trình phát triển của Phú Quốc. Vì thực tế nguồn nhân lực trên đảo cả số lượng và chất lượng đều đang rất thiếu.

Công nhân, nhân viên có tay nghề, có kỷ luật lao động còn rất ít trong khi làn sóng lao động phổ thông nhập cư ồ ạt ra đảo. Cái này nếu không sớm có chính sách điều chỉnh sẽ để lại hậu quả lâu dài. Tất cả những cái vừa nêu ở trên, chúng tôi kỳ vọng sẽ được giải quyết tốt trong diễn đàn lần này.

Đối thoại với lãnh đạo địa phương tại Phu Quoc Meeting

Trong hai ngày 15 và 16-1 tại Phú Quốc (Kiên Giang), Hiệp hội Bất động sản du lịch VN sẽ tổ chức diễn đàn các nhà đầu tư và kinh doanh tại Phú Quốc (Phu Quoc Meeting 2016). Theo ông Thân Thành Vũ - chủ tịch Công ty CP xúc tiến thương mại và đầu tư Sao Khuê, nhà tài trợ chính của Phu Quoc Meeting, diễn đàn này sẽ là cơ hội cho giới đầu tư trong và ngoài nước đối thoại trực tiếp với lãnh đạo địa phương cũng như giới chuyên gia.

Phú Quốc thu hút gần 200.000 tỉ đồng vốn đầu tư

Tính đến nay, đảo Phú Quốc có 164 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký đầu tư với tổng diện tích 6.564ha, trong đó có 21 dự án đầu tư 100% vốn nước ngoài. Tổng số vốn đăng ký đầu tư là 183.080 tỉ đồng.

Có 23 dự án đang triển khai xây dựng trên diện tích 1.752ha, các dự án còn lại đang triển khai thực hiện. Có 24 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, trong đó có những dự án lớn như: sân bay quốc tế Phú Quốc, khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Land Phú Quốc, vườn thú Safari Phú Quốc...

Ngoài ra, từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định thu hồi chủ trương khoảng 100 dự án trên đảo Phú Quốc, do nhà đầu tư chậm triển khai, thiếu năng lực thực hiện dự án. Riêng trong năm 2015, UBND tỉnh Kiên Giang đã thu hồi 15 dự án với tổng diện tích 386ha.

H.TRÍ DŨNG - K.NAM thực hiện (tridung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên