10/03/2015 10:56 GMT+7

Obama nổi giận vì Đảng Cộng hòa gửi thư cảnh cáo Iran

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích dữ dội Đảng Cộng hòa sau khi các nghị sĩ đảng này gửi thư cho Iran cảnh báo một thỏa thuận hạt nhân giữa Washington và Tehran sẽ chết yểu.

Ông Obama nổi giận chỉ trích Đảng Cộng hòa "muốn lập liên minh" với những kẻ cực đoan quá khích ở Iran - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tổng cộng 47 thượng nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm một số nhân vật có thể ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, đã gửi thư cho chính phủ Iran khẳng định một thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và Washington sẽ không còn hiệu lực khi ông Obama rời Nhà Trắng năm 2017.

“Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ chỉ là một văn bản giữa cá nhân Tổng thống Barack Obama và lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei. Tổng thống Mỹ mới có thể sẽ hủy bỏ thỏa thuận đó chỉ bằng một chữ ký và quốc hội mới có thể điều chỉnh nội dung của thỏa thuận bất kỳ lúc nào” - lá thư viết.

Trước đó, các nghị sĩ Cộng hòa đã nhiều lần phản đối việc chính quyền Washington đàm phán với Tehran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Phản ứng lại, ông Obama chỉ trích: “Thật đáng mỉa mai khi một số thành viên Quốc hội Mỹ lại thể hiện quan điểm chung và muốn lập liên minh với những kẻ cực đoan quá khích ở Iran”.

Ông Obama cho rằng các nghị sĩ Cộng hòa đã can thiệp một cách vô lý vào cuộc thương lượng của Mỹ cùng các cường quốc với Iran.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden còn nặng lời hơn khi tuyên bố lá thư của các nghị sĩ Cộng hòa “đe dọa hủy hoại năng lực của các tổng thống Mỹ trong tương lai, dù thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa, khi đi thương lượng với các quốc gia khác”.

“Lá thư này không xứng với tầm vóc của quốc hội. Nó gửi đi một thông điệp sai lầm tới cả bạn bè và kẻ thù của Mỹ rằng tổng tư lệnh của nước Mỹ không thể thực hiện các cam kết của Mỹ. Đó là một thông điệp sai trái và nguy hiểm” - ông Biden nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid cũng mô tả đây là hành vi can thiệp chưa từng có tiền lệ chỉ nhằm mục đích là làm xấu mặt Tổng thống Obama. Đây là một lần cực kỳ hiếm hoi sự mâu thuẫn giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của chính phủ Mỹ.

Trước đó nhiều nghị sĩ Cộng hòa bày tỏ lo ngại thỏa thuận với Iran sẽ cho phép Tehran dễ dàng phát triển vũ khí hạt nhân. Tuần trước Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi phát biểu trước quốc hội Mỹ đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama vì thương lượng với Iran. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên