09/12/2011 01:21 GMT+7

Ô nhiễm, đua xe, rải đinh... còn ngổn ngang

NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH
NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH

TT - Hàng loạt vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, nạn rải đinh, đua xe... được nêu lên tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa VIII ngày 8-12.

ETM0wQts.jpgPhóng to
Đại tá Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM, trao đổi với đại biểu. Trong phiên trả lời chất vấn, ông nhận được nhiều câu hỏi - Ảnh: THANH ĐẠM

Khẳng định đã huy động tối đa lực lượng có thể cho công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường và Công an TP cũng phải nhìn nhận chưa thể xử lý hết những vi phạm trên thực tế thuộc phạm vi ngành mình quản lý.

Chưa chống nổi đua xe, rải đinh

“Tình trạng rải đinh vừa qua người dân phản ảnh rất nhiều, tại sao cơ quan chức năng không phát hiện? Có trường hợp phát hiện và bắt được rồi nhưng không xử lý được đinh tặc là vì sao?” - đại biểu Trần Văn Thiện hỏi.

Đại tá Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP - cho biết từ đầu năm đến nay chỉ ghi nhận được ba vụ “đinh tặc” trên địa bàn quận Thủ Đức do người dân trình báo. “Trong ba vụ nói trên, Công an quận Thủ Đức đã xử lý hành chính một vụ, hai vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên phải thả người chờ củng cố chứng cứ. Xin nói rõ là ở đây không đủ chứng cứ để tạm giam đối tượng nên phải thả, khi củng cố đủ chứng cứ sẽ xử lý chứ không phải là không thể xử lý” - ông Minh khẳng định.

Đại biểu... nhận khuyết điểm

Thay vì chất vấn với tư cách là một đại biểu HĐND TP, thì đại biểu Thái Tuấn Chí phải trả lời chất vấn ý kiến của đại biểu liên quan đến những vấn đề môi trường ở doanh nghiệp Thái Tuấn mà ông Chí giữ vai trò quản lý. Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, sai sót của doanh nghiệp Thái Tuấn đã được khắc phục. Doanh nghiệp đã chủ động xây dựng hệ thống xử lý môi trường bổ sung và hoàn chỉnh.

Cho rằng những vấn đề xảy ra vừa qua là sự vô tình, nhưng với tư cách là đại biểu HĐND TP, “tôi nhận khuyết điểm với Thường trực HĐND TP và HĐND TP” - ông Thái Tuấn Chí bày tỏ.

Về nạn tụ tập đua xe trái phép, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa (Q.11) hỏi: “Chống đua xe trái phép năm nào Công an TP cũng làm, sao đến bây giờ vẫn còn mà không xử lý dứt điểm?”. Ông Phan Anh Minh cho hay Công an TP đã hao tốn rất nhiều công sức, lực lượng, cả diện tích kho bãi chứa xe vi phạm... nhưng do xử lý không nghiêm nên tình trạng xe máy tụ tập gây rối trật tự công cộng vẫn tái diễn. “Việc xử phạt chưa nghiêm minh là trách nhiệm của cán bộ xử lý vi phạm hay do quy định mức phạt, hình thức phạt chưa đủ sức răn đe?” - đại biểu Nguyễn Hoàng Minh hỏi lại.

Ông Phan Anh Minh trả lời: “Chủ yếu là do quy định chưa đủ tính răn đe”. Theo ông Phan Anh Minh, việc bắt giữ nhiều xe vi phạm chỉ tốn diện tích tạm giữ chứ hiệu quả không cao, vì có trường hợp giữ xe sáu tháng nhưng đối tượng không đến làm thủ tục nên không xử phạt được mà tịch thu xe cũng không xong”.

“Giám đốc trả lời chưa ổn”

Trả lời đại biểu về tình trạng ô nhiễm môi trường, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đào Anh Kiệt cam kết dứt khoát không còn tồn tại các cơ sở gây ô nhiễm và “xin bà con cử tri thông cảm cho một số vấn đề thuộc về lịch sử của TP”.

Đại biểu Phạm Văn Bá - trưởng Ban pháp chế HĐND TP - chưa hài lòng: “Anh Kiệt trả lời tôi thấy chưa ổn. Năm 2002 đã có nghị quyết HĐND TP về vấn đề xử lý ô nhiễm, di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư và được gia hạn thời gian nhiều lần. Vậy những nơi sản xuất gây ô nhiễm bao giờ di dời xong?”. Đại biểu Huỳnh Công Hùng - trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP - cũng nhắc lại câu hỏi của mình khi ông hỏi có bao nhiêu trạm quan trắc và việc ô nhiễm ở những nơi các trạm này làm nhiệm vụ nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. “Thưa anh Kiệt, tôi hỏi anh hiện TP có bao nhiêu trạm quan trắc về môi trường ở các khu công nghiệp, chứ không xin giám đốc trình bày ý nghĩa và việc triển khai các trạm quan trắc. Và xử lý ô nhiễm đối với những địa bàn này?” - đại biểu Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Đào Anh Kiệt, việc xây dựng hệ thống xử lý, quan trắc môi trường tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có tiến trình rõ ràng và hứa dứt khoát cuối năm 2012 phải xong. Tuy nhiên, đối với các cụm công nghiệp thì không dám hứa vì ở TP có 30 cụm công nghiệp với diện tích 1.900ha, trong đó có nhiều khu gây ô nhiễm đáng báo động. “Thật sự chúng tôi không biết quy hoạch thế nào, ai cấp phép, nên không kiểm tra được. Chúng tôi chỉ có thể hứa với cử tri sẽ gia tăng sự kiểm soát, giám sát với mức độ của mình và trong phạm vi luật pháp, còn nhiệm vụ của các sở, ngành phải phối hợp với chúng tôi” - ông Kiệt nói.

Những câu trả lời “treo”

Về tình trạng nhiều dự án “treo” gây bức xúc cho người dân, bao giờ làm, có làm hay không nhưng câu trả lời từ các sở lại chung chung hoặc hứa trả lời bằng văn bản. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý trong nội dung chất vấn có đặt vấn đề giải pháp nào để giảm bớt khó khăn của người dân trong các dự án chậm triển khai, đề nghị nói rõ vấn đề này. Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP Trần Chí Dũng cho biết giải pháp là kiểm tra thường xuyên, xem xét tiến độ và thúc đẩy dự án...

Chủ tịch HĐND TP chất vấn ông Dũng có đánh giá gì khi cử tri nêu ý kiến rằng có hiện tượng các chủ đầu tư “xí đất” rồi để đó, không triển khai dự án để người dân gặp nhiều khó khăn. Ông Dũng nói rằng khi triển khai dự án có quy trình tương đối chặt chẽ. Với các dự án khác ngoài nhà ở, có tổ liên ngành đánh giá, báo cáo UBND TP để xác định năng lực chủ đầu tư và khi đủ điều kiện mới triển khai.

Hôm nay (9-12), kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM họp phiên bế mạc.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về chỉ tiêu kéo giảm 10% tai nạn giao thông trong năm 2012, ông Phan Anh Minh cho rằng đây là nhiệm vụ rất nặng nề vì những năm qua đã có nhiều cố gắng nhưng chưa năm nào đạt đến tỉ lệ đó.

Có đại biểu đề nghị đánh giá về những vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), ông Phan Anh Minh nhìn nhận CSGT nhận hối lộ, tiêu cực là có nhưng đó chỉ là những “con sâu cá biệt làm rầu nồi canh”. Theo ông Minh, trong năm vừa rồi có hơn 3.000 lượt CSGT không nhận hối lộ nhưng hình ảnh đó không được mô tả mà hình ảnh tiêu cực gây ấn tượng nặng nề hơn. Lãnh đạo Công an TP yêu cầu chỉ huy phòng, đội CSGT công khai số điện thoại để nhận phản ảnh của người dân, đồng thời sẽ triển khai tổ thanh tra đặc nhiệm để giám sát lực lượng CSGT.

NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên