25/07/2017 20:29 GMT+7

'Nuốt rừng' ở Phú Yên: chậm công bố kết luận thanh tra

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 25-7, tổ đại biểu số 7 HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII tiếp xúc đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ để thông báo kết quả kỳ họp thứ 4 và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: DUY THANH
Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: DUY THANH

Về những vấn đề cử tri bức xúc, bà Đào Bảo Minh - đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên - cho biết hiện các đoàn thanh tra chưa công bố kết luận các cuộc thanh tra về những dự án lấy rừng nên chưa thể trả lời kiến nghị vấn đề này.

Các ông Lê Văn Hữu - nguyên chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Tự Lực - nguyên giám đốc Công an tỉnh, Nguyễn Văn Chín - nguyên chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên - đều bày tỏ bức xúc.

“Làm thì có đúng có sai, thanh tra là chuyện bình thường, nhưng nói thanh tra chỉ 20 ngày đến một tháng, kết thúc thanh tra đã hai tháng rồi mà không công bố kết luận là không bình thường” - ông Hữu nói.

Còn ông Nguyễn Văn Trúc - nguyên quyền bí thư Tỉnh ủy Phú Yên - cho rằng càng kéo dài việc công bố kết luận thanh tra thì càng gây thiệt hại cho địa phương.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã phản ánh, ngày 5-4, Tổng cục Lâm nghiệp công bố quyết định thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp sang mục đích khác của các dự án ở Phú Yên giai đoạn từ 2012 đến ngày 31-3-2017, trong đó có dự án cho phát 377ha rừng, đất rừng tại hai tiểu khu 310, 311 ở huyện Sông Hinh làm dự án chăn nuôi bò chất lượng cao.

Thời gian thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra và theo kế hoạch từ ngày 20 đến 22-5 kết thúc thanh tra và công bố kết luận.

Tiếp đó, ngày 16-5, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định kiểm tra việc thi hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án có liên quan đến rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích khác tại tỉnh Phú Yên từ phản ánh của báo Tuổi Trẻ, thời gian kiểm tra 20 ngày kể từ ngày công bố quyết định.

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, bức xúc việc chậm công bố kết luận thanh tra các dự án “nuốt rừng” ở Phú Yên - Ảnh: DUY THANH
Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, bức xúc việc chậm công bố kết luận thanh tra các dự án “nuốt rừng” ở Phú Yên - Ảnh: DUY THANH

Cũng tại buổi tiếp xúc, các cử tri nguyên lãnh đạo tỉnh Phú Yên đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên chỉ đạo làm rõ tại sao khi nhà đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (thị xã Sông Cầu) chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định mà Sở Tài nguyên và môi trường đã cấp cho doanh nghiệp này 87 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đô thị mới trên, xử lý trách nhiệm cơ quan chức năng nếu có sai phạm.

Ngoài ra, vấn đề Công ty CP Pymepharco chuyển nhượng dự án bệnh viện đa khoa quốc tế cho doanh nghiệp khác cũng được các nguyên lãnh đạo tỉnh yêu cầu giải trình rõ.

“Dự án bệnh viện trên được UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty Pymepharco, khi đó là công ty nhà nước, đầu tư vào năm 2008, kế hoạch hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013, nhưng sau đó chỉ xây kho chứa thuốc rồi không làm gì nữa, tại sao tỉnh không thu hồi như những dự án khác?” - ông Nguyễn Tự Lực đặt vấn đề.

Cũng theo ông Lực, cuối tháng 12-2016, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty CP Pymepharco chuyển nhượng dự án trên cho Công ty CP Xuất nhập khẩu dược Phú Yên khi doanh nghiệp nhận chuyển nhượng không đủ vốn pháp định theo Luật kinh doanh bất động sản là có vấn đề.

Ông Trần Hữu Thế - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - tiếp thu các ý kiến phản ảnh.

Tuy nhiên, ông nói do không có các sở, ngành tham mưu để có thể trả lời cụ thể, dứt điểm từng vấn đề mà các vị nguyên lãnh đạo tỉnh nêu ra, nên đề nghị các vị cử tri nêu ý kiến cụ thể bằng văn bản,

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan giải trình rõ và báo cáo lại cho cử tri bằng văn bản.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên