18/10/2013 07:59 GMT+7

Nước Mỹ: Bi hài kịch tạm hạ màn

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Đảng Cộng hòa đã thua trong cuộc đụng độ này khi không đánh đổ được đạo luật bảo hiểm y tế toàn dân “Obamacare”. Biện pháp ngăn trở duy nhất để đảng Cộng hòa chứng tỏ lòng trung thành với các nhóm lợi ích kinh tế liên quan và cũng như một cách vớt vát sĩ diện là... sẽ xác minh chặt chẽ việc đăng ký hưởng trợ cấp mua bảo hiểm y tế!

Lưỡng viện đồng thuận, Mỹ thoát vỡ nợThượng viện đạt thỏa thuận cứu nước Mỹ thoát cảnh vỡ nợChính phủ Mỹ trước giờ G vỡ nợ

Phải chăng Chính phủ Mỹ đã thoát cảnh “vỡ nợ”? Thực tế của thị trường tài chính New York chiều 16-10 lại cho thấy chẳng mấy ai lo sợ điều đó.

Thật ra, cũng có không ít người “la làng”, do phải “la làng”! Đặc biệt những ai đang nắm vô số trái phiếu chính phủ Mỹ. Cái “trò chơi” hai năm lại ấn định mức trần nợ công một lần và mỗi lần như vậy hai đảng lại giở trò thọc gậy bánh xe nhau, rồi thì năm sau lại “vách đá tài chính”..., chẳng qua chỉ làm tuột giá trái phiếu chính phủ Mỹ. Ai sốt ruột “buông” đã có Cục Dự trữ liên bang tà tà “nới lỏng định lượng tài chính” hết gói này tới gói khác, mua vào trái phiếu! Chẳng khác gì lấy giấy lộn in tiền, mua vào lại giấy nợ!

Mỗi lần như thế, tờ “giấy xanh” lại hạ giá, mặc kệ tiền tệ thiên hạ cứ thế mà “tự động” lên giá! Mà điều này là tối kỵ đối với các nước mà nền kinh tế chủ yếu hướng đến xuất khẩu. Thành ra, đối với một nền kinh tế đang nắm trong tay 3.500-3.660 tỉ USD ngoại hối, mà trong đó có đến 1.280-1.300 tỉ bằng trái phiếu thì hẳn phải tức tận óc khi “con nợ” nay giở trò “đóng ngân sách”, mai “siết trần nợ”!

Không lẽ đem bán tống bán tháo trái phiếu Mỹ hay sao? Thành ra, dạo sau này Trung Quốc ra sức ký kết các hiệp định thanh toán không bằng đồng USD “cho rảnh nợ”!

Vở bi hài kịch “vỡ nợ” tạm hạ màn thật có hậu. Đây không phải là màn một và cũng chưa phải là màn cuối. Giáo sư chính sách công và kinh tế học Kenneth S. Rogoff, nguyên kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế, cho rằng quá trình “nhẹ hóa” tờ giấy bạc xanh là từng bước, và ông kết luận bằng một câu không thể thẳng thắn hơn: “Thiên hạ nhớ dai: giở trò một lần, đến lần thứ nhì thiên hạ sẽ bắt đầu nghĩ ngợi đấy”.

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên