17/10/2013 07:06 GMT+7

Thượng viện đạt thỏa thuận cứu nước Mỹ thoát cảnh vỡ nợ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Rạng sáng 17-10, (giờ VN), lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận chấm dứt bế tắc tài chính chỉ vài giờ trước khi Washington chạm trần nợ công, cứu chính phủ Mỹ thoát khỏi một vụ vỡ nợ lịch sử.

Chính phủ Mỹ trước giờ G vỡ nợ

0oAgzlA4.jpgPhóng to
Nhiều nhân viên liên bang Mỹ bị nghỉ việc đã biểu tình phản đối quốc hội tại đồi Capitol. Một biểu ngữ ghi: “Hãy cho quốc hội nghỉ việc” - Ảnh: Reuters

Trong buổi làm việc tối 16-10 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giải cứu tài chính với tỉ lệ 81 – 18 phiếu thuận, theo AFP.

Dự luật này sẽ được chuyển cho Hạ viện xem xét và phê chuẩn ngay trong đêm 16-10, trước khi gửi cho Tổng thống Barack Obama ký thành luật.

Reuters cho biết nhiều khả năng Hạ viện cũng sẽ phê chuẩn thỏa thuận này và sớm chuyển đến Nhà Trắng cho ông Obama.

Tính đến 8g sáng 17-10 (giờ VN), nước Mỹ chỉ còn chưa đầy 4 giờ đồng hồ để làm điều này. Sau ngày 17-10, Bộ tài chính Mỹ sẽ hết tiền chi trả cho chi phí hoạt động và trả nợ, từ đó dẫn đến vỡ nợ.

Thỏa thuận của Thượng viện bao gồm việc nâng trần nợ công liên bang đến ngày 7-2-2014, đồng thời cấp tiền để chính phủ hoạt động trở lại đến ngày 15-1-2014

Đây chỉ là giải pháp tạm thời vì nước Mỹ hoàn toàn có thể lại đối mặt với nguy cơ vỡ nợ mới vào đầu năm sau, khi thời hạn của giải pháp tài chính này kết thúc, theo Reuters.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trên, trước khi Hạ viện tiến hành biểu quyết, ông Obama nói ông sẽ ký thỏa thuận này thành luật để mở cửa lại chính phủ và tránh nguy cơ vỡ nợ cho nước Mỹ ngay sau khi nhận được dự luật này.

Thỏa thuận này được xem là chiến thắng của ông Obama và phe Dân chủ trước các nghị sĩ bảo thủ Cộng hòa, những người đã cố dùng việc chính phủ đóng cửa và nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ để đòi cắt giảm chi tiêu và bác chương trình cải cách y tế Obamacare.

Trong khi đó, ông Obama đã luôn giữ vững quan điểm và từ chối đàm phán để thay đổi chương trình y tế của mình và từng khẳng định “không chấp nhận trả tiền chuộc để mở cửa lại chính phủ và cũng không chấp nhận trả tiền chuộc để nâng trần nợ công”.

Sau khi Thượng viện tuyên bố đạt được thỏa thuận, Chủ tịch Hạ viện John Boehner chấp nhận thực tế không tránh khỏi và thừa nhận “chẳng có lý do gì để thành viên Hạ viện bỏ phiếu chống hôm nay”, theo AFP.

Song ông Boehner vẫn khẳng định phe Cộng hòa không thích những điều khoản mà thỏa thuận của Thượng viện đưa ra.

Trước đó, đến 23g đêm 16-10 (giờ Việt Nam), AFP cho biết lãnh đạo phe đa số ở thượng viện Harry Reid nói các lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận về dự thảo ngân sách.

Thỏa thuận này đã bỏ một số điều khoản chống Obamacare mà phe Dân chủ không chấp thuận và giờ chỉ còn một số phần về ngôn ngữ cần làm chặt chẽ hơn.

Nhưng ngay ở thượng viện, phe Cộng hòa cũng có những nhân vật cứng rắn như thượng nghị sĩ Ted Cruz và thượng nghị sĩ Mike Lee - những người có thể cản trở quá trình bỏ phiếu cho dự luật.

* Tin bài liên quan:

Chính phủ Mỹ trước giờ G vỡ nợChính phủ Mỹ trước nguy cơ vỡ nợNếu không nâng mức trần nợ công, Washington sẽ vỡ nợ Mỹ cận kề nguy cơ vỡ nợMỹ lên kế hoạch B tránh thảm họa vỡ nợ Chính phủ bất đồng, Mỹ đối mặt nguy cơ vỡ nợ

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên