21/12/2016 15:38 GMT+7

Nữ Thượng nghị sĩ Philippines bị khởi kiện vì dính líu ma túy

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Manila đã khởi kiện thượng nghị sĩ Leila de Lima vì cho rằng bà cố tình phá hoại cuộc điều tra của Quốc hội về cáo buộc bà dính líu buôn ma túy.

Cựu bộ trưởng tư pháp, thượng nghị sĩ Leila De Lima - Ảnh: Reuters
Cựu Bộ trưởng tư pháp, thượng nghị sĩ Leila De Lima - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đơn kiện của Bộ tư pháp Philippines, gửi đi ngày 21-12, tố cáo bà Leila de Lima cố tình không tham gia buổi điều trần của Quốc hội, đồng thời cho rằng bà cũng đã thông tin cho người lái xe cũ (và một người được cho là đóng vai trò chào hàng ma túy) trốn đi ẩn náu để tránh trát hầu tòa.

Bà De Lima là một trong số ít các chính trị gia cấp cao ở Philippines đã lên tiếng chỉ trích công khai, gay gắt với chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Các đồng minh của ông Duterte trong Quốc hội nói rằng bà Lima đã không tôn trọng cuộc điều trần. Đơn khởi tố bà De Lima cũng căn cứ vào những vi phạm liên quan tới điều khoản luật về lệnh triệu tập của tòa án.

Thượng nghị sĩ De Lima từng là người phụ trách cuộc điều tra của Thượng viện Philippines về các vụ giết tội phạm ma túy không qua xét xử trong chiến dịch truy quét của ông Duterte.

Tuy nhiên các đồng minh của ông Duterte đã lật đổ bà khỏi vị trí này và chỉ vài ngày sau đó, chính bà là người phải trình diện trong một cuộc điều trần tại Quốc hội mà tại đó các nhân chứng đã cáo buộc bà đóng vai trò then chốt trong hoạt động buôn bán ma túy.

Bà De Lima đã bác bỏ tất cả những cáo buộc đó và nộp đơn kiện lên Tòa án tối cao Philippines nhằm ngăn chặn việc ông Duterte bôi nhọ thanh danh của bà.

Tuy nhiên những tình huống bất lợi liên tiếp đổ về phía bà De Lima cho thấy ông Duterte đã mau chóng giành được sự ủng hộ trong một thời gian ngắn sau khi chính thức nắm quyền Tổng thống.

Sau thông tin về đơn kiện, bà De Lima cho biết những cáo buộc đó sẽ không gây được ảnh hưởng nào đối với bà, và nó cũng không làm thay đổi được thực tế là nhiều người đang chết dần vì chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông Duterte.

Một chủ báo ở Philippines bị bắn chết vì bài viết liên quan ma túy

Ông Larry Que, chủ tờ báo địa phương Catanduanes News Now ở tỉnh đảo Catanduanes đã qua đời ngày 20-12 sau khi bị bắn trước đó một ngày. Ông Que bị ám sát sau khi phát hành số báo có bài viết của ông lên án sự tắc trách của chính quyền địa phương khi để cho một cơ sở sản xuất ma túy shabu có thể hoạt động ngang nhiên tại tỉnh nhà. Cơ sở này mới đây đã bị lực lượng chức năng triệt phá.

Trong bài báo, ngoài việc lên án sự tắc trách của chính quyền địa phương, ông Que cũng cáo buộc một số cư dân người Trung Quốc tại địa phương đã hỗ trợ những người Trung Quốc khác dựng lên cơ sở sản xuất ma túy shabu đó.

Theo báo Inquirer, ông Que đã bị một tay súng lái xe mô tô bắn vào đầu hôm 19-12. Vụ ám sát ông Que đã gây lo lắng cho giới truyền thông trong tỉnh, nhất là với những người từng đưa tin về cơ sở sản xuất ma túy đá shabu, vì họ cũng nhận tin nhắn đe dọa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên