28/07/2017 11:03 GMT+7

​Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật từ chức

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, vừa tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm vụ bê bối che đậy hoạt động của quân đội Nhật ở Nam Sudan.

Bà Tomomi Inada thông báo từ chức sáng 28-7 - Ảnh: REUTERS
Bà Tomomi Inada thông báo từ chức sáng 28-7 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo từ chức ngày 28-7, bà Inada giải thích rằng vụ bê bối này nên dừng lại và bà, trên cương vị đứng đầu Bộ quốc phòng, tự nguyện trả lại một tháng lương.

Theo The Straits Times, bà Inada quyết định từ chức bất chấp một cuộc điều tra nội bộ của Bộ Quốc phòng không thể kết luận rõ ràng bà đã đóng vai trò gì trong vụ bê bối.

Phát biểu sau khi bà Inada thông báo từ chức, Thủ tướng Shinzo Abe nói ông "rất lấy làm tiếc" khi phải chấp nhận cho bà Inada ra đi và xin lỗi công chúng Nhật vì vụ bê bối này.

Ông thêm rằng Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida sẽ tạm thời giữ vai trò điều hành Bộ Quốc phòng, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể sắp sửa bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF) được triển khai tại Nam Sudan từ năm 2012 đến tháng 5 năm nay như một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Tại Nam Sudan, GSDF chủ yếu tham gia vào các dự án hạ tầng.

Nhưng tình hình tại Nam Sudan xấu đi vào tháng 7 năm ngoái khi chiến tranh nổ ra làm ít nhất 300 binh sĩ thiệt mạng và ít nhất 36.000 thường dân mất chỗ ở.

Truyền thông Nhật cho biết nhật ký hoạt động hàng ngày của binh sĩ Nhật ở Nam Sudan đã miêu tả tình hình căng thẳng tại đây như thời chiến, song Bộ Quốc phòng đã không công bố những tài liệu này.

Việc này được nói là có ảnh hưởng tới quyết định của chính phủ trong việc tiếp tục triển khai lực lượng ở Nam Sudan cũng như nhận những nhiệm vụ an ninh mới và có khả năng nguy hiểm hơn tại các phái bộ của Liên Hiệp Quốc.

Liên quan đến vụ bê bối này, ngoài bà Inada, truyền thông Nhật dẫn nguồn tin chính phủ cho biết quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Tetsuro Kuroe và Tổng tham mưu trưởng Toshiya Okabe của GSDF cũng quyết định từ chức.

Theo The Straits Times, Nhật Bản chỉ cho phép đưa quân đội ra nước ngoài nếu có lệnh ngưng bắn tại chỗ.

Bà Tomomi Inada, luật sư, trước đây là chủ tịch ủy ban chính sách của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Bà là đồng minh thân cận của ông Abe và cũng là người ủng hộ ông Abe trong việc cải cách hiến pháp.

Bà cũng là người thường xuyên tới viếng đền Yasukuni ở Tokyo, nơi Trung Quốc và Hàn Quốc coi như là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Bà Inada là người phụ nữ thứ hai giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Trước đó, bà Yuriko Koike từng giữ cương vị này trong một thời gian ngắn năm 2007.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên