03/08/2016 14:42 GMT+7

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật là phụ nữ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa bổ nhiệm bà Tomomi Inada giữ cương vị bộ trưởng bộ quốc phòng.

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, trả lời báo giới ngày 3-8 tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Tân bộ trưởng quốc phòng Tomomi Inada trả lời báo giới ngày 3-8 tại Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc bổ nhiệm bà Inada được xem là thay đổi đáng chú ý nhất trong cuộc cải tổ nội các không nhiều xáo trộn của ông Abe. Phần lớn các vị trí chủ chốt vẫn được giữ nguyên.

Bà Tomomi Inada, luật sư 57 tuổi, trước đây là chủ tịch ủy ban chính sách của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Bà là đồng minh thân cận của ông Abe và cũng là người ủng hộ ông Abe trong việc cải cách hiến pháp.

Bà Tomomi Inada cũng là người thường xuyên tới viếng đền Yasukuni ở Tokyo, một nơi mà Trung Quốc và Hàn Quốc coi như là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Chuyên gia an ninh Takashi Kawakami thuộc đại học Takushoku nhận định: "Bà Inada là một chính trị gia siêu bảo thủ và lựa chọn này của ông Abe được xem như bước chuẩn bị cho việc đạt được những cải cách trong hiến pháp và thực thi một lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc".

Bà Inada là người phụ nữ thứ hai giữ cương vị bộ trưởng bộ quốc phòng Nhật Bản. Trước đó, bà Yuriko Koike (người vừa đắc cử thống đốc Tokyo) từng giữ cương vị này trong một thời gian ngắn năm 2007.

Thủ tướng Abe đang cố gắng khôi phục lại đà phát triển kinh tế của Nhật và giải quyết nhiều thách thức ngoại giao khác khi nhiệm kỳ làm chủ tịch đảng LDP của ông kết thúc năm 2018.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên