18/11/2015 08:37 GMT+7

Nóng với cuộc “sát hạch” của các “tư lệnh ngành”

PHẠM PHƯƠNG THẢO
PHẠM PHƯƠNG THẢO

TT - Nghị trường nóng lên qua hai ngày chất vấn. Đây như là cuộc tổng rà soát trên các lĩnh vực, cuộc “sát hạch” trực tiếp các “tư lệnh ngành”.

Có nhiều câu hỏi không mới nhưng thể hiện sự đeo đuổi của đại biểu với những vấn đề chưa tạo nhiều chuyển biến. Đối với một số vị bộ trưởng trả lời nặng bài bản, giải thích nhiều về cách làm, các đại biểu và cả Chủ tịch Quốc hội cũng quyết liệt truy đến cùng.

Cử tri mong muốn trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình, các bộ trưởng phải thể hiện quan điểm rõ, có chủ trương đúng, có quy hoạch, kế hoạch, có giải pháp khả thi, kiểm tra xử lý kịp thời những vấn đề cuộc sống đặt ra.

Bộ trưởng là chính khách, có vai trò lớn trong quản lý nhà nước, cần tạo điều kiện cho xã hội làm tốt hơn, không “ôm” nhiều việc cụ thể, nhất là những việc có tính xin - cho.

Dấu ấn các bộ trưởng để lại qua hành động, qua kết quả mang lại của nhiệm kỳ. Cho dù nhiều việc lớn và khó nhưng chịu lắng nghe, thật sự cầu thị, quyết liệt trong hành động sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực, được đại biểu và cử tri ghi nhận.

Cử tri nói gì về cuộc "sát hạch"?

* Ông Mai Đức Trung  (Q.Gò Vấp, TP.HCM):

Không an tâm với con số Bộ trưởng Cao Đức Phát đưa ra

Bộ trưởng Cao Đức Phát có nói qua kiểm tra giám sát có 1% thủy sản, 10% rau, 7,6% thịt có dư lượng chất cấm vượt mức cho phép.

Tôi tin chắc rằng nhiều người cũng như tôi, khi nghe tới con số này đều cảm thấy không tin. Không phải chúng tôi chờ đợi con số đó phải cao, thật sự là vì chúng tôi quá hoang mang, quá mất niềm tin rồi.

Tôi dám cá rằng nếu như có một khảo sát về sự lo lắng của người dân, có khi người ta cho rằng đến 90% là thiếu an toàn. Bây giờ gần như không có một thứ gì đưa vào miệng ăn mà không thấy sợ.

* Ông Trần Văn Minh  (Q.Bình Tân, TP.HCM):

Thất vọng với Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Sang ngày thứ hai, tôi cảm thấy các đại biểu đã “vào nhịp”, chất vấn tới cùng nhiều vấn đề. Tôi cũng thích khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng truy vấn các bộ trưởng.

Cũng như kỳ họp trước, tôi khá thất vọng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Kỳ trước, ông cầm hẳn cái báo cáo đọc: “một La Mã, hai La Mã...”. Kỳ này, đại biểu hỏi ngắn gọn, còn ông thì nói vòng vo, đến nỗi Chủ tịch Quốc hội phải nhắc nhở ba bốn lần.

Tôi chờ các ý kiến chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về các dự án thi công lùm xùm liên quan tới các nhà thầu Trung Quốc. Tôi muốn hỏi qua những việc như vậy, Bộ GTVT có rút ra được điều gì không, sau này có tiếp tục làm ăn với mấy nhà thầu đó nữa không?

MAI HOA ghi

PHẠM PHƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên