20/07/2014 07:19 GMT+7

Nỗi niềm chàng thủ khoa nông dân

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Nhận được tin báo đỗ đầu trong toàn hệ thống của ĐH Quốc gia Hà Nội, gia đình thủ khoa Nguyễn Văn Tuân (xóm 3, thôn Thần, xã Minh Đức, Ứng Hòa, Hà Nội) ngay sau niềm vui là nỗi lo lắng.

s56DFEyg.jpg
Nguyễn Văn Tuân và cô giáo dạy toán - Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Thú thật, gia đình chưa có gì để chuẩn bị cho thằng bé đi học ĐH cả. Miếng ăn hằng ngày còn khó...” - ông Nguyễn Văn Bốn, bố của tân thủ khoa, tâm sự.

Nghèo “có số, có má”

Các thủ khoa đều là người Hà Nội

Thí sinh đạt điểm cao nhất ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2014 là Nguyễn Văn Tuân (học sinh Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội). Nguyễn Văn Tuân dự thi vào ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội và đạt tổng số điểm 28,5. Riêng tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, có ba thủ khoa khối A cùng đạt 27,5 điểm là Nguyễn Phương Nam (Phú Xuyên, Hà Nội), Vũ Trọng Nghĩa (Long Biên, Hà Nội), Phạm Anh Quân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và hai thủ khoa khối B cũng cùng đạt 27,5 điểm là Phạm Huy Việt Cương (Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thu Thủy (Thanh Xuân, Hà Nội).

Hóa ra, trước Nguyễn Văn Tuân, khi người chị gái nhập học Học viện Ngân hàng, cả gia đình đã phải điêu đứng vay mượn khắp nơi. Dồn sức cho con gái học ĐH, cả gia đình với thu nhập chỉ chừng 1 triệu đồng/tháng cố gắng chắt bóp cũng không thể đủ chi tiêu. Bữa cơm hằng ngày chỉ có rau và nước mắm, thi thoảng thêm quả trứng hay chút tép moi, cua, cá bố Tuân cặm cụi bắt từ đồng về.

“Thương con nhưng chẳng biết làm thế nào. Biết lớp 12 học hành vất vả lắm, nhưng chúng tôi vẫn đành phải để Tuân làm giúp việc đồng áng mỗi ngày” - bà Đỗ Thị Thắm, mẹ Tuân, cho biết. Ngày Tuân thi ĐH, bố mẹ vẫn tất tả việc đồng áng ở nhà, chỉ có chị gái đưa đến trường thi. Kết thúc hai đợt thi, việc đầu tiên khi trở về nhà đối với cậu trai “bé hạt tiêu” chỉ cao chừng 1,6m, nặng vỏn vẹn 45kg không phải nghỉ ngơi mà là mang mạ ra đồng giúp mẹ.

“Giữa vùng đồng chiêm trũng vốn nghèo khó này, gia đình ông Bốn lại là gia đình nghèo “có số, có má”. Căn nhà lún cả rồi, nước mưa là thấm hết, mà chả thấy sửa chữa gì. Nhìn quanh chỉ có cái tủ gỗ ép với cái tivi là có giá nhất. Cả nhà ai cũng chịu khó làm lụng, tằn tiện từng đồng. Cô con gái đi học xa, nhà ông Bốn chỉ còn ba người, cấy đến 1,7 mẫu ruộng mà không bao giờ thuê người. Tuân là thằng nông dân học giỏi chứ không phải học sinh bình thường đâu” - ông Lê Ngọc Phan, trưởng xóm 3, tấm tắc.

Mơ thành bác sĩ

Nhà nghèo nên Tuân không có điều kiện cập nhật thông tin tuyển sinh như nhiều bạn. Lúc đầu cậu định thi ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhưng lại không cập nhật được năm nay trường này có tuyển sinh riêng qua sơ tuyển. Không kịp nộp hồ sơ sơ tuyển nên rốt cuộc Tuân chọn thi ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghệ.

Có điều, cho đến giờ bạn bè vẫn không thôi bàn tán: Thằng Tuân lắm việc như thế, chắc phải học xuyên đêm mới đứng đầu lớp suốt thế được. “Nhiều bạn đã hỏi mình câu đó, nhưng thú thật mỗi tối mình chỉ dành 2-3 giờ để học bài nên rất ít khi phải học khuya. Đúng là nhiều bài tập lắm, nhưng mình phải chọn lựa, vấn đề nào trọng tâm thì đầu tư thời gian học, còn những vấn đề không cốt yếu thì phải mạnh dạn bỏ qua mới có thể tập trung vào những bài toán khó” - Tuân “bật mí”.

Ít ai biết rằng dù đạt điểm thi cao nhất ĐH Quốc gia Hà Nội với tổng số điểm 28,5, nhưng khối A mà cậu học sinh nhỏ gần nhất lớp 12A1 Trường THPT Ứng Hòa B dự thi vào trường chỉ là... khối thi phụ. “Khối thi chính của mình là khối B, nên thú thật mình không có nhiều thời gian dành cho môn lý của khối A. Đến giờ này, mình vẫn đang chờ kết quả thi vào Trường ĐH Y Hà Nội với ước mơ lớn nhất được trở thành bác sĩ”- Tuân chia sẻ.

ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm thi

Tối 19-7, Trường ĐH Khoa học tự nhiên - đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức coi thi, chấm thi cho toàn bộ thí sinh dự thi khối A, A1, B vào các trường ĐH, khoa thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội - đã chính thức công bố điểm thi của thí sinh dự thi các khối này.

PGS.TS Vũ Hoàng Linh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên - cho hay ở các môn toán, hóa, tiếng Anh điểm thi khá cao. Trong đó, số thí sinh đạt 7-8 điểm/môn rất nhiều. Ngoài chín điểm 10 môn hóa, hai điểm 10 môn toán khối A, hai điểm 10 môn toán khối B thì có chín thí sinh thi khối A1 được điểm 10 môn tiếng Anh. Tuy nhiên, so với các môn khác của các khối thi A, A1, B thì điểm thi môn vật lý thấp hơn. Toàn bộ thí sinh thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội không có ai được điểm 10 vật lý, chỉ duy nhất thí sinh đạt điểm cao nhất là 9,4.

Theo hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên, với mức 7-8 điểm/môn chiếm đa số nên điểm chuẩn các ngành sẽ dao động quanh mức 18-21 điểm. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có sự đảo chiều về điểm chuẩn ở một số ngành tốp trên và tốp dưới. “Năm ngoái điểm chuẩn vào ngành y đa khoa đã khiến thí sinh ngại lựa chọn ngành này, nên năm nay số lượng thí sinh dự thi vào ngành y đa khoa giảm và điểm thi cũng không cao bằng năm trước. Vì vậy, dự kiến ngành y đa khoa điểm chuẩn sẽ giảm. Tình trạng tương tự cũng có thể xảy ra đối với các ngành như hóa dược, hóa công nghiệp” - ông Linh phân tích. Năm 2013, điểm chuẩn vào ngành y đa khoa là 25 điểm, ngành hóa dược là 24 điểm.

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tuyển sinh khối A, A1, B vào ĐH Quốc gia Hà Nội trên chuyên trang http://tuoitre.vn/tuyensinhhttp://m.tuoitre.vn/tuyensinh.

Trường ĐH Tiền Giang công bố điểm

Chiều 19-7, Trường ĐH Tiền Giang đã công bố điểm thi tuyển sinh ĐH 2014. Theo đó, thủ khoa của trường năm nay là thí sinh Đoàn Thị Khánh Hưng dự thi khối A, ngành kế toán, đạt 22,5 điểm. Theo ông Phan Văn Nhẫn - hiệu trưởng nhà trường, phổ điểm chung của các thí sinh dự thi tại trường năm nay nhỉnh hơn năm trước, dự kiến trường sẽ tuyển đủ 100% chỉ tiêu hệ đại học và 60% chỉ tiêu hệ cao đẳng. Điểm chuẩn dự kiến sẽ tương đương điểm sàn mà Bộ GD-ĐT đưa ra.

ĐH Đà Nẵng công bố điểm chuẩn ngành kiến trúc

Sáng 19-7, ĐH Đà Nẵng công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành kiến trúc (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ngành tuyển sinh riêng), đồng thời công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào ngành kiến trúc. Theo đó, điểm chuẩn của ngành là 29 điểm, trong tổng số 504 thí sinh đăng ký xét tuyển có 159 thí sinh không đủ điều kiện do điểm môn văn, môn vẽ không đạt; có 345 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển, trong đó có 134 thí sinh trúng tuyển (xem danh sách tại tuoitre.vn). Thủ khoa khối V là thí sinh Huỳnh Thị Mỹ Linh (trú tại huyện Điện Bàn, Quảng Nam) với tổng điểm là 36 điểm (chưa tính điểm ưu tiên).

Theo TS Nguyễn Hoàng Việt - trưởng ban đào tạo ĐH Đà Nẵng, hình thức tuyển sinh riêng của ngành kiến trúc với điều kiện được xét tuyển: không có môn thi nào bị điểm không. Điểm văn trung bình năm học kỳ THPT (học kỳ 1 và 2 lớp 10 và 11, học kỳ 1 lớp 12) = 5,5. Điểm vẽ mỹ thuật chưa nhân hệ số = 5,0. Điểm xét tuyển là: (văn Tb + toán x 1.5 + vẽ x 2.0) + điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên