15/08/2015 09:03 GMT+7

Nợ xấu nhiều, NH Đông Á cam kết bảo đảm thanh khoản

A.H.
A.H.

TTO - Kết quả thanh tra từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong giai đoạn 2012 trở về trước, Đông Á đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác...

Giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Đông Á - Ảnh: Thanh Tùng

Sau khi Ngân hàng (NH) Nhà nước công bố quyết định đưa NH Đông Á vào diện kiểm soát đặc biệt và cho biết sẽ miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đông Á, NH Đông Á đã phát đi thông cáo cam kết bảo đảm tốt thanh khoản.

Đồng thời toàn bộ ban lãnh đạo NH và toàn thể cán bộ công nhân viên vẫn đang tiếp tục công tác và tích cực hợp tác, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu, kiến nghị từ NH Nhà nước trong việc thực hiện các giải pháp cần thiết để đảm bảo hoạt động.

“Trong quá trình NH Nhà nước và NH Đông Á thực hiện giải pháp tái cơ cấu toàn diện, mọi hoạt động của NH vẫn diễn ra bình thường, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng và kịp thời các nhu cầu của khách hàng”, thông cáo viết.

Trước đó chiều 14-8, NH Nhà nước đã công bố kết luận thanh tra toàn diện NH Đông Á và quyết định kiểm soát đặc biệt với NH này.

Kết quả thanh tra cho thấy trong giai đoạn 2012 trở về trước, Đông Á đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của NH Đông Á.

Trước khi NH Nhà nước công bố kết quả thanh tra, sáng 13-8 tổng giám đốc NH Đông Á Trần Phương Bình đã có buổi gặp báo chí. Tại cuộc gặp này, ông Bình cho biết NH đã có văn bản xin Thủ tướng cho thêm thời gian từ nay đến cuối năm để giải quyết.

Hướng mà ông Bình đề ra là bán 49% cổ phần cho một quỹ đầu tư nước ngoài để tăng vốn lên 10.000 tỉ đồng.

“Đây là nhà đầu tư đã tham gia thương vụ đàm phán mua 49% cổ phần của một NH thương mại lớn nhưng không thành công. Họ là đối tác hiểu về thị trường tài chính VN. Có khả năng đến cuối năm nay thương vụ sẽ hoàn tất”, ông Bình cho biết.

Về phương án bán cổ phần cho Kinh Đô, ông Bình nói đã có lời khuyên cho Kinh Đô là chỉ nên là nhà đầu tư đồng hành với nhà đầu tư nước ngoài và nên sở hữu từ 5-10% cổ phần của Đông Á.

Ông cũng cho biết thêm là những đối tác định mua 49% cổ phần của Đông Á là những người không có ý định đầu tư lâu dài mà chỉ muốn mua đi bán lại, đối tượng mà họ nhắm bán lại là các NH 100% vốn nước ngoài vì những NH này rất thèm muốn mạng lưới cũng như khách hàng cá nhân của Đông Á.

Về nợ xấu, ông Bình thừa nhận hiện nợ xấu của NH ở mức cao, tuy nhiên theo ông Bình, có những khoản nếu chiếu theo quy định là xấu nhưng thực tế không xấu mà chỉ do vướng mắc chính sách khiến thủ tục giấy tờ chưa hoàn thiện dẫn đến khoản vay trở thành không có tài sản đảm bảo.

Cũng theo ông Bình, số liệu trong kết quả thanh tra là tại thời điểm 31-7-2014, đến nay nhiều khoản nợ NH đã giải quyết được. “Có nhiều giải pháp nhưng giải pháp nhà đầu tư nước ngoài là tốt nhất. Quan điểm của NH Đông Á là xin thêm thời gian”, ông Bình nói.

Tuy nhiên với công bố của NH Nhà nước, phương án xin thêm thời gian đã không được NH Nhà nước chấp thuận.

Theo quy định của NH Nhà nước, NH có thể bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt khi lâm vào một hoặc những trường hợp: Có nguy cơ mất khả năng chi trả, được biểu hiện ba lần liên tiếp không đảm bảo tỉ lệ tối thiểu bằng 1 giữa tổng tài sản “Có” có thể thanh toán ngay trong khoảng thời gian 7 ngày tiếp theo và tổng tài sản “Nợ” phải thanh toán ngay trong khoảng thời gian 7 ngày tiếp theo đối với từng loại đồng tiền, vàng.

Nợ không có khả năng thu hồi có nguy cơ mất khả năng thanh toán, được biểu hiện: Nợ xấu chiếm từ 10% trở lên so với tổng dư nợ cho vay hoặc từ 100% tổng vốn tự có trở lên trong vòng 3 tháng liên tiếp. Số lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng lớn hơn 50% tổng số vốn điều lệ thực có và các quỹ.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên