01/05/2012 06:20 GMT+7

Niềm vui của người thua cuộc

NGUYỄN THANH HÙNG HAI(Long An)
NGUYỄN THANH HÙNG HAI(Long An)

TT - Sau gần một tháng, cuộc chơi thú vị trên Tuổi Trẻ: “Đặt tên cho hang động mới ở Phong Nha” mà nhà thám hiểm Howard Limbert dành cho bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã khép lại với kết quả được công bố ngày 29-4.

Đoàn thám hiểm chọn tên “Thạch Thủy”

XAUDJt1i.jpgPhóng to
Ảnh mới nhất về hang Thạch Thủy vừa được ông Howard Limbert gửi cho Tuổi Trẻ

Vậy là nhánh mới trong hang Va đã chính thức có tên Thạch Thủy. Tôi, người thua cuộc trong hơn 1.800 người đã tham gia đặt tên, vẫn cảm thấy rất vui vì nhiều lẽ.

Ngay sau khi Tuổi Trẻ đăng mời đặt tên hang động, tôi đã cắt hình ảnh của nhánh mới này dán vào một tờ bìa cứng, đem đến phòng hội đồng trường nơi tôi giảng dạy và có lời mời thầy cô tham gia đặt tên. Rồi tôi đem đến lớp và phổ biến thật gọn với bốn lớp 7 mà tôi phụ trách giảng dạy môn toán. Học trò thật hào hứng, phấn khởi và hứa với thầy: "Ðể tụi em suy nghĩ". Nhiều ngày sau đó, mỗi khi đến lớp là tôi được nghe các em đề xuất những cái tên ngay vào đầu tiết học. Tôi nói: "Các em ghi ra, kèm theo vài dòng giải thích rồi lớp trưởng tập hợp đưa cho thầy, thầy sẽ gửi giúp qua email". Tôi đã chuyển tất cả các tên mà những học trò của tôi đã đặt đến Tuổi Trẻ trước thời hạn 20-4 và nói với các em rằng Tuổi Trẻ thông báo ngày 24-4 sẽ có kết quả.

Sáng thứ ba 24-4, tôi dạy năm tiết buổi sáng nên không xem báo được. Trưa về nhà, tôi lật vội tờ báo và gặp ngay lời cáo lỗi kết quả sẽ chậm hơn so với dự kiến, ngay đầu giờ chiều hôm ấy tôi liên tục nhận được điện thoại của học trò gọi tới hỏi thăm "Hang động đặt tên gì vậy thầy?". Tôi trả lời rằng: "Chưa có kết quả. Tiếp tục hi vọng nha!". Giờ thì tôi đã biết kết quả rồi, nhưng tiếc quá, lại vào ngày chủ nhật và rồi tôi và các em được nghỉ lễ liên tục hai ngày nữa (30-4 và 1-5). Thứ tư 2-5, tôi lại không có tiết dạy các em nên phải đến thứ năm 3-5 tôi mới có dịp thông báo với các em về kết quả chính thức này.

Tôi và những học trò của tôi đã...thua. Nhưng hôm nay đọc những lý giải của ông Howard và đoàn thám hiểm thì tôi nghĩ mình đã... thắng trong ý tưởng mà tôi tự đặt ra sau khi tham khảo nhiều cái tên mà bạn đọc đã đặt được Tuổi Trẻ đăng và tải trên Tuổi Trẻ Online. Ðó là, tôi không tìm cách gắn tên hang với những vấn đề mang tính lịch sử và cũng không nên liên quan gì với cái tên của ông Howard Limbert vì chính đoàn thám hiểm đã dành cho bạn đọc rồi.

Hơn nữa, hang động mà mang cái tên nghe có vẻ dân tộc quá, lịch sử quá... thì chỉ làm cho người VN mình biết thôi, trong khi những địa chỉ tham quan là những nơi mà nhiều đoàn khách nước ngoài luôn tìm đến. Từ hai lý do đó mà tôi đã đặt tên hang là "Uyên Ương" vì tôi nhìn những cột đá trong hang gần như sánh đôi, sánh đôi giống như những đôi uyên ương vậy. Học trò tôi chắc cũng cùng suy nghĩ như tôi nên cũng đặt những cái tên dễ thương như Ðộng Sơn Thủy, Thạch Kỳ Ðộng, Hang Vàng Ðộc Mộc, Bền Vững...

Một cuộc chơi thú vị và nghiêm túc đã kết thúc. Tuổi Trẻ cũng đã chơi rất... đẹp là tặng luôn phần thưởng cho bốn bạn đọc cùng đặt tên Thạch Thủy và bạn đọc lớn tuổi nhất. Nhưng tôi cũng hơi tiếc, sao Tuổi Trẻ không tặng cho bạn đọc nào nhỏ tuổi nhất đã tham gia trong đợt đặt tên này. Và biết đâu học trò của tôi sẽ trúng giải?

NGUYỄN THANH HÙNG HAI(Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên