Thứ 7, ngày 17 tháng 4 năm 2021

Những sáng kiến nổi bật vì một tương lai không rác thải

20/07/2020 14:30 GMT+7

Sau một năm kể từ khi Liên minh Tái chế Bao bì (PRO Việt Nam) được thành lập (tháng 6-2019), nhiều cải tiến thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn được các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện, tiến tới một tương lai không rác thải.

Những sáng kiến nổi bật vì một tương lai không rác thải - Ảnh 1.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam (ngoài cùng, bên phải) và ông Fausto Tazzi, Tổng Giám đốc La Vie giới thiệu ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường (đứng giữa) các ứng dụng của vỏ hộp sữa sau sử dụng được tái chế

Trong đó, công ty Nestlé Việt Nam và công ty La Vie, hai trong những thành viên sáng lập liên minh PRO đã có một loạt sáng kiến giảm thiểu rác thải được áp dụng trong năm qua.

Tiên phong với vật liệu thay thế, giảm thiểu rác thải nhựa

Tại sự kiện Tổng kết một năm thành lập PRO Việt Nam được tổ chức ở Hội An, Quảng Nam trong tháng 6-2020, những thành tựu cho nỗ lực"nói đi đôi với làm" của Nestlé Việt Nam và Lavie đã được ghi nhận và chia sẻ.

Trong quá trình này, Nestlé Việt Nam và La Vie, các thành viên của Tập đoàn Nestlé, đang thực hiện chuỗi các hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết cho đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được, với tầm nhìn vì một tương lai không rác thải, tập trung vào 3 lĩnh vực: Phát triển bao bì bền vững, Định hình một tương lai không rác thải, Nâng cao nhận thức & hành vi tiêu dùng mới.


Những sáng kiến nổi bật vì một tương lai không rác thải - Ảnh 2.


Theo đó, từ đầu năm 2020, các sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé MILO Bữa sáng và sữa Nestlé Nesvita 5 Loại Đậu đã sử dụng ống hút giấy bảo vệ môi trường giúp giảm thiểu 24 triệu ống hút nhựa/năm, tương ứng với việc giảm thiểu 10 tấn nhựa/năm. Dự kiến đến cuối năm 2020 toàn bộ 100% sản phẩm uống liền sẽ sử dụng ống hút thân thiện với môi trường này. Các vỏ hộp sữa cũng đã được "thổi hồn", tái sử dụng đa năng.

Trong khi đó, đối với công ty La Vie, hàng loạt các cải tiến về bao bì đã được thực hiện nhằm từng bước đạt được mục tiêu có thể tái chế 100% hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Thương hiệu nước khoáng đóng chai này đã ngưng sử dụng màn co nắp chai để giảm rác thải, chuyển màu chai sang trắng trong để đơn giản hóa quá trình tái chế, dùng công nghệ in lazer để không ảnh hưởng đến chất lượng nhựa sau tái chế. Ngoài ra, Lavie cũng lần đầu ra mắt chai thủy tinh với quy trình thu gom và tái chế, đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm dùng bao bì có thể tái sử dụng nhiều lần.

Những sáng kiến nổi bật vì một tương lai không rác thải - Ảnh 3.

Công ty La Vie thực hiện hàng loạt nỗ lực để biến rác thải nhựa thành tài nguyên, bên cạnh việc tăng cường dùng bao bì có thể tái sử dụng nhiều lần

Với mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp, Nestlé Việt Nam và La Vie đã đồng lòng chung tay với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì hình thành một liên minh nói không với rác thải, cùng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn bằng cách giúp cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận và bền vững hơn.

Chung tay hành động vì tương lai không còn rác thải

Trong khi đó, với mục tiêu Định hình một tương lai không rác thải, Nestlé Việt Nam tiếp tục duy trì mục tiêu "Không chất thải rắn chôn lấp ra môi trường" mà tất cả các nhà máy đã đạt được từ 2015. Từ 2015 đến 2019, có hơn 37.000 tấn chất thải và phụ phẩm tạo ra sau quá trình sản xuất được phân loại, tái chế, tái sử dụng và đốt thu hồi nhiệt 100% theo các phương pháp xử lý khác nhau trên cơ sở phối hợp cùng các đối tác, nhằm hướng đến việc thực hiện một nền kinh tế tuần hoàn.

Để lan tỏa nỗ lực vì một tương lai không rác thải, Nestlé cũng đã có những hoạt động kết nối với người tiêu dùng, nhằm nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng mới. Tại ngày hội "Hành trình xanh tái sinh vỏ hộp sữa" được tổ chức gần đây ở Co.opmart Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM, Nestlé mà cụ thể là nhãn hàng Milo đã cùng nhà bán lẻ tiến hành thu vỏ hộp và tặng sữa, tặng quà cho người tiêu dùng. Nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã cùng phối hợp tuyên truyền cho người dân kiến thức phân loại rác ngay tại nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các vỏ hộp thu gom được sau đó sẽ được chuyển cho công ty R&W xử lý.

Theo đại diện Nestlé Việt Nam, đây là điểm thu gom thử nghiệm đầu tiên được đưa vào hoạt động. Dự kiến, hoạt động này sẽ lần lượt diễn ra tại hàng trăm siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước, kêu gọi người dùng ý thức hơn với các đồ dùng thải ra hàng ngày trong một chiến dịch được nhãn hàng tổ chức dài hơi.

Những sáng kiến nổi bật vì một tương lai không rác thải - Ảnh 4.

"Hành trình xanh tái sinh vỏ hộp sữa" tại hệ thống các siêu thị Saigon Co.op

Nhìn lại một năm đầy nỗ lực của doanh nghiệp, ông Binu Jacob, tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, cho biết: "Nestlé Việt Nam luôn gắn các hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Thông qua sự hợp tác cởi mở với cộng đồng các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, cơ quan chính phủ, giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen và ứng xử với rác thải nhựa, Nestlé mong muốn góp phần Vì Một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp hơn".

Những sân chơi cho thiếu nhi hình thành từ vật liệu tái chế

Đáng chú ý, công ty Nestlé Việt Nam cũng ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về việc xây dựng 30 sân chơi Năng Động Việt Nam trên toàn quốc bằng vật liệu được tái chế từ vỏ hộp sữa sau khi sử dụng trong hai năm 2020-2021. Các sân chơi được lắp đặt thêm bộ trụ bóng rổ và khung thành bóng đá và những vật dụng được tái chế với tổng chi phí tài trợ 3 tỉ đồng. Việc xây dựng sân chơi giúp thanh thiếu nhi có thêm điều kiện để vận động, tăng cường sức khỏe thể chất và chiều cao nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Những sáng kiến nổi bật vì một tương lai không rác thải - Ảnh 6.

Sân chơi tái chế làm từ vỏ hộp sữa MILO

HẢI KIM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận